Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Đầu tư cho thiết bị gia dụng, Samsung muốn dẫn đầu đường đua mới?

Không chỉ chiếm thị phần cao nhất thế giới ở mảng smartphone và TV, Samsung còn tham vọng chiếm lĩnh thị trường thiết bị gia dụng. Ông lớn Hàn Quốc đã chuẩn bị gì để dẫn đầu đường

Không chỉ chiếm thị phần cao nhất thế giới ở mảng smartphone và TV, Samsung còn tham vọng chiếm lĩnh thị trường thiết bị gia dụng. Ông lớn Hàn Quốc đã chuẩn bị gì để dẫn đầu đường đua mới này?

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AI, người dùng ngày càng có xu hướng chi mạnh tay cho những trải nghiệm công nghệ mới. Điều này không dừng ở một smartphone đắt đỏ hay chiếc TV màn hình lớn nhất, mà còn mở rộng hơn đối với các thiết bị điện gia dụng.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), trong năm 2019, người dùng toàn cầu đã chi xấp xỉ 100,3 tỷ USD cho thiết bị điện gia dụng, tăng 47,9% so với năm 2017 và 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số của ngành hàng dự kiến tăng trưởng ổn định, đạt 121,2 tỷ USD trong năm nay và 153,5 tỷ USD năm 2024.

Những con số này cho thấy thị trường thiết bị gia dụng đang trở thành đường đua sôi động của các ông lớn công nghệ. Trong đó, “anh cả” Samsung đã có bước đi mạnh mẽ với tham vọng dẫn đầu thị trường màu mỡ này.

Tại Triển lãm Công nghiệp Bếp và Nhà tắm KBIS 2020, thương hiệu Hàn Quốc đã khẳng định nỗ lực của mình bằng bộ sưu tập thiết bị gia dụng, hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ vạn vật kết nối (IoT). Bộ sưu tập được hãng kỳ vọng nâng tầm cuộc sống, mang đến những trải nghiệm khác biệt mà người dùng chưa từng nghĩ đến.

Theo thống kê của Counterpoint Research, Samsung là hãng smartphone lớn nhất thế giới, cán mốc 296,5 triệu sản phẩm bán ra trong năm 2019. Tại thị trường TV, hãng cũng dẫn đầu với 30,9% thị phần toàn cầu tính theo doanh thu bán hàng (dựa trên số liệu của IHS Markit). Thừa thắng xông lên, ông lớn Hàn Quốc đã có những can thiệp sâu rộng, nhằm củng cố vị thế trên đường đua mới - thị trường điện gia dụng.

Tờ nhật báo The Korea Herald đưa tin Samsung đang chiếm lĩnh 20,5% thị phần điện gia dụng tại Mỹ trong năm 2019, nơi người dân có nhu cầu về thiết bị phục vụ nhu cầu thường ngày cao nhất thế giới với doanh số 25,8 tỷ USD (theo Reed Electronics). Với thị phần này, gã khổng lồ đã có 4 năm liên tiếp giữ vị trí đầu bảng về thương hiệu gia dụng được yêu thích nhất xứ cờ hoa.

Trở lại với nghiên cứu của Statista, người mua thiết bị gia dụng đa số là người dùng trẻ 25-34 tuổi, chiếm 34%. Ở độ tuổi này, người dùng bắt đầu có nhu cầu mua nhà, lập gia đình, nên việc sắm sửa thiết bị gia dụng trở nên cần thiết. Cùng với lối sống năng động và bận rộn, họ chú trọng tìm kiếm một smarthome - ngôi nhà thông minh - nơi mọi nhu cầu được đáp ứng bằng một chạm hay giọng nói. Điều này hoàn toàn tương thích với những gì Samsung đang quảng bá về bộ sưu tập được ra mắt tại KBIS 2020.

Theo ông Suh Kyung Wook, Tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina, thông qua dòng sản phẩm thiết bị gia dụng cao cấp, hãng mong muốn mang đến những trải nghiệm vượt xa mong đợi của dùng, hướng đến một cuộc sống thông minh, tiện lợi và thời thượng hơn.

“Sở hữu những ngôi nhà ngày càng hiện đại hơn, người dùng đang tìm kiếm các thiết bị gia dụng thông minh, phù hợp với lối sống năng động và tính cách độc đáo của họ. Thấu hiểu sâu sắc nhu cầu đó của họ, chúng tôi muốn kiến tạo nên một chuẩn mực mới, đột phá về thiết bị gia dụng thông minh, giúp nâng tầm cuộc sống” ông Suh Kyung Wook chia sẻ trong lần đầu giới thiệu bộ sưu tập KBIS 2020 tại Việt Nam.

Thiet bi gia dung anh 1

Theo đó, hãng cung cấp cho người dùng hệ sinh thái hoàn chỉnh, hỗ trợ thiết lập một smarthome đúng nghĩa. Được ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, các thiết bị mang đến nhiều tính năng thông minh, giúp người dùng giảm thiểu thời gian, công sức cho việc nấu nướng, giặt giũ, lau dọn… nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe tốt, tận hưởng cuộc sống chất lượng.

Cùng với đó, bằng những cải tiến đáng giá trong công nghệ vạn vật kết nối IoT, hầu hết thiết bị điện gia dụng trong nhà có thể điều khiển được ở bất cứ nơi nào có Internet. Dù đang di chuyển trên taxi, người dùng vẫn có thể bật trước máy lọc không khí, xem trong tủ lạnh thiếu gì cho bữa tối để lên kế hoạch ghé siêu thị, trong lúc loay hoay nấu ăn trong bếp vẫn dễ dàng khởi động máy giặt, hay bật đèn ở phòng khách.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và vạn vật kết nối IoT được thể hiện rõ nhất qua 2 điểm nhấn của bộ sưu tập KBIS 2020 là tủ lạnh thông minh Family Hub - trạm điều khiển kết nối của ngôi nhà thông minh và tủ chăm sóc quần áo Samsung AirDresser chất lượng chuẩn spa. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị khác của bộ sưu tập cũng là một phần quan trọng của smarthome như máy giặt cảm biến AI Samsung AddWash, máy lọc không khí Air Purifier loại bỏ bụi mịn PM1.0, máy hút bụi bảo vệ sức khỏe...

Không chỉ là minh chứng cho nguồn lực lớn mạnh về nền tảng công nghệ, đầu tư cho bộ sưu tập tại KBIS 2020 còn cho thấy Samsung luôn hướng về người dùng. Mỗi năm, bên cạnh ra mắt thế hệ flagship, TV mới và lập những kỷ lục ấn tượng, hãng không ngừng cải tiến thiết bị gia dụng, hứa hẹn tạo nên một hệ sinh thái khép kín, nơi người dùng luôn là trung tâm.

Mọi sáng tạo trong hệ sinh thái này đều hướng đến việc tạo ra những thuận tiện cho người dùng trong công việc, giải trí, sinh hoạt hay kết nối gia đình. Các thiết bị gia dụng tung ra thị trường đều trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng. Từng thiết kế, công năng được tính toán để có thể cá nhân hóa trải nghiệm người dùng nhất có thể.

Thiet bi gia dung anh 2

“Công nghệ và sự đổi mới luôn nằm trong DNA của Samsung.Chúng tôi lắng nghe cẩn thận những điều mà người tiêu dùng muốn cho cho một ngôi nhà hiện đại. Khi thiết kế những sản phẩm này, chúng tôi đã xem xét mọi chi tiết nhỏ nhất, từ màu sắc đến trải nghiệm, đảm bảo mang lại cho các gia đình những cải tiến giúp cuộc sống hàng ngày thuận tiện và có ý nghĩa hơn”, ông John Herrington, Phó chủ tịch cấp cao, Tổng quản lý bộ phận Thiết bị Gia dụng , Công ty Điện tử Samsung tại Mỹ trình bày tại sự kiện KBIS 2020.

Đối với Samsung, chiếc tủ lạnh không thể dừng lại ở một thiết bị bảo quản thực phẩm, hay tủ quần áo chỉ giới hạn trong công dụng cất trữ trang phục. Hãng luôn đặt ra mục tiêu định nghĩa lại tiêu chuẩn cho những thiết bị này, phá bỏ khuôn khổ truyền thống để tạo ra những đột phá mới. Đây chính là lý do tủ lạnh thông minh Family Hub và tủ chăm sóc quần áo chuẩn spa Samsung AirDresser xuất hiện tại một trong sự kiện về thiết bị gia dụng lớn nhất hành tinh.

Với tủ lạnh thông minh Family Hub, người dùng gần như làm được mọi thứ tại gian bếp nhà mình. Trong lúc loay hoay chế biến món ăn, cả gia đình vẫn có thể theo dõi bộ phim yêu thích, nghe một bản nhẹ nhàng, gọi điện tám chuyện cùng người thân qua màn hình cảm ứng Family Board 21,5 inch sắc nét và loa âm thanh sống động được tích hợp ngay trên cửa tủ lạnh. Nhờ vậy, căn bếp có thể trở thành không gian kết nối tình cảm gia đình, luôn vui vẻ và ấm cúng.

Với Family Hub, chuyện bếp núc, chăm sóc nhà cửa cũng trở nên đơn giản. Các bà nội trợ có thêm thời gian để nghỉ ngơi trong ngày làm việc bận rộn, toàn tâm chăm sóc bản thân và gia đình. Nhờ camera AI và tính năng quản lý thực phẩm View Inside, thiết bị cho phép quan sát thực phẩm trong tủ lạnh, tự động báo ngày hết qua màn hình smartphone để người dùng chủ động lên kế hoạch mua sắm mọi lúc, mọi nơi.

Thông qua ứng dụng Smart Recipes, tủ lạnh còn tự động đề xuất hàng nghìn công thức nấu ăn dựa trên thực phẩm sẵn có, thói quen và sở thích của người dùng. Cùng với đó, ứng dụng SmartThings có thể điều khiển hơn 1.000 thiết bị IoT. Người dùng có thể bật đèn phòng khách, chọn chế độ cho máy giặt ở nhà tắm, theo dõi con đang chơi đùa ở trước sân qua hệ thống camera, mà vẫn theo dõi được chảo cá rán, không bị khét.

Còn đối với tủ chăm sóc quần áo chuẩn spa AirDresser, Samsung kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên chăm sóc quần áo tại gia mới với loạt tính năng hiện đại. Sản phẩm mang lại 4 bước chăm sóc quần áo chuẩn tiệm giặt ủi chuyên nghiệp: Làm sạch trang phục với công nghệ thổi khí đa chiều Jet Air, loại bỏ bụi bẩn tận sâu bên trong; hấp hơi nước Jet Steam loại bỏ vi khuẩn và giảm nếp nhăn; sấy khô nhiệt độ thấp bằng công nghệ Heatpump bảo vệ tốt chất liệu và màu sắc; khử mùi bằng UV LED.

Samsung AirDresser sở hữu 22 chế độ tùy chọn chăm sóc quần áo theo từng chất liệu như đồ mỏng nhẹ (vải voan, tơ, chiffon), đồ len, đồ da/lông, đồ denim… Thiết bị cũng được tích hợp ứng dụng SmartTings, cho phép người dùng quản lý, chăm sóc trang phục mọi lúc, mọi nơi, chỉ với vài cú chạm trên smartphone.

Mở ra một cuộc sống tiện nghi, tủ lạnh thông minh Family Hub và tủ chăm sóc quần áo chuẩn spa AirDresser đã cho thấy nỗ lực không ngừng của Samsung trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Hết lòng biến mong muốn của người dùng thành hiện thực, gã khổng lồ công nghệ đang từng bước củng cố vị trí vững chắc trên thị trường thiết bị gia dụng, bỏ xa nhiều đối thủ khác trên cuộc đua nâng tầm cuộc sống.

“Chúng tôi rất vui được trở lại KBIS để chứng minh cách các sản phẩm được cá nhân hóa và đa kết nối của Samsung hỗ trợ người dùng thực hiện các công việc hàng ngày một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi mong muốn người dùng có thể dành nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống bên cạnh người yêu thương, trong không gian yêu thích ”, ông John Herrington nhấn mạnh.

Liệu Family Hub hay AirDresser có mang về cho Samsung trái ngọt? Câu trả lời có lẽ vẫn cần thêm thời gian để trả lời, nhưng chỉ riêng với việc bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất và nỗ lực hiện thực hoá những trải nghiệm “không tưởng”, Samsung đã có được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Đây chính là cơ sở để những người yêu mến thương hiệu công nghệ Hàn Quốc có quyền kỳ vọng hãng tiếp tục trở thành người dẫn đầu thị trường điện gia dụng trong tương lai không xa.

Giang Hoàng Lam

Ảnh: Quỳnh Danh
Đồ họa: Anh Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm