Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư bất động sản thời dịch - có cơ trong nguy

Việt Nam bị ảnh hưởng không nhỏ trước đợt bùng phát thứ tư, do chủng virus mới. Dù vậy, thị trường BĐS vẫn có những tín hiệu tích cực.

Vào đợt bùng dịch vào tháng 3/2020, chỉ số VN-Index rơi về mốc 600 điểm. Nhiều NĐT can đảm gom cổ phiếu lúc đó lại có lãi khi bán ra vào cuối năm ngoái. Nhiều nhà phân tích tài chính cho rằng, NĐT nào tham gia thị trường tại điểm đó mà tài sản không tăng ít nhất 70% thì tạm gọi là thua lỗ, bởi chỉ số VN-Index trong năm 2020 tăng gần 70%.

Tương tự trên thị trường bất động sản (BĐS), theo số liệu của Batdongsan.com.vn, người mua căn hộ tại TP.HCM vào đầu năm 2020 hiện có tài sản tăng bình quân 9%. Đại diện Batdongsan.com.vn nhận định, dù thị trường bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, giá trị BĐS vẫn tiếp tục tăng. Không thể phủ nhận các cuộc khủng hoảng kinh tế cũng mang lại nhiều cơ hội. Những NĐT hiểu biết và chuyên nghiệp sẽ nắm được cơ hội.

Cơ hội mới từ thị trường bất động sản

Theo kết quả khảo sát của Colliers Việt Nam, phân khúc BĐS cao cấp hấp thụ tốt với hơn 80% căn hộ đã bán, người mua chủ yếu là NĐT cá nhân. Giá bán căn hộ tại TP Thủ Đức đang tăng. Quỹ đất hạn hẹp tại TP.HCM cũng góp phần đẩy giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng trên tất cả phân khúc.

Có thể thấy trong đợt bùng phát dịch thứ 4, nhiều NĐT vẫn tìm mua những BĐS có tiềm năng sinh lợi cao. Tuy nhiên, bên cạnh tâm lý lạc quan đầu tư thời dịch, thị trường cũng có không ít ý kiến nghi ngại.

nha doi nha anh 1

Giá căn hộ thuộc thị trường sơ cấp được dự đoán tăng cao, nhất là phân khúc cao cấp tại Hà Nội. Nguồn: CBRE Việt Nam.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, cho biết: “Đối với thị trường thứ cấp, dịch bệnh khiến nhiều người muốn thanh khoản căn hộ đang sở hữu, tạo cơ hội để NĐT mua nhà với giá thấp hơn 5-10%. Với thị trường sơ cấp, theo báo cáo của CBRE Việt Nam, giá căn hộ vẫn tăng trong suốt thời gian dịch và có xu hướng tiếp tục tăng. Điều này có thể giải thích do chi phí đầu tư, nguyên vật liệu, lãi vay, tài chính… đều tăng và được tính vào giá bán sản phẩm”.

Giải pháp mua nhà trong thời dịch

Dù công tác mở bán gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thị trường gần đây vẫn khá sôi động với giải pháp mua nhà sáng tạo, cho phép NĐT “mua nhà trước - trả tiền sau” và tối ưu số vốn của mình. Cụ thể, mô hình này hỗ trợ gói vay 100% giá trị căn hộ với lãi suất 0%, đi cùng điều kiện dùng BĐS hiện tại làm tài sản đảm bảo.

Trong đó, “Home for home” (nhà đổi nhà) là một trong những chính sách thu hút sự quan tâm của cả người mua nhà để ở lẫn NĐT. So với phương thức truyền thống, NĐT tham gia “Home for home” có thể mua nhà với mức giá tại thời điểm hiện tại. Việc trả lãi vay và gốc được ân hạn đến 24 tháng. Đây là lợi thế về giá cho các NĐT khi không phải bỏ tiền vốn ứng trước mà vẫn có thể mua thêm BĐS mới.

Ngoài ra, nếu dùng căn hộ cũ thế chấp 30% khoản thanh toán đầu tiên, NĐT có thể tiếp tục sử dụng, cho thuê hoặc rao bán BĐS với giá kỳ vọng trước thời điểm bắt đầu trả lãi và gốc.

nha doi nha anh 2

Bất chấp dịch bệnh, thị trường BĐS được giới phân tích dự đoán vẫn phát triển tích cực trong 6 tháng cuối năm.

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, lợi thế của “Home for home” là việc định giá căn nhà cũ và thủ tục vay được chủ đầu tư và ngân hàng hỗ trợ xử lý cho khách hàng. “Điều này giảm thiểu thời gian NĐT bỏ ra khi không phải tự xử lý các hồ sơ giấy tờ liên quan,” ông Kiệt cho biết.

Mua nhà trước trả sau được xem là hình thứ đầu tư thông minh trong mùa dịch. Tuy nhiên, để đủ điều kiện tận dụng gói giải pháp này, các NĐT cần có kế hoạch tài chính rõ ràng và hiểu rõ giá trị thanh khoản của căn nhà cũ. Khách hàng tham gia cần có đơn vị tư vấn về việc hoạch định tài chính.

“Home for home” là giải pháp do Masterise Homes và Techcombank phối hợp phát triển, mang đến các giá trị nổi bật cho NĐT như hỗ trợ 100% vốn, 0% lãi suất; thanh toán sau khi nhận nhà; có 18-24 tháng để tối ưu hóa dòng tiền đầu tư; gia tăng lợi nhuận không cần vốn.

Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết về giải pháp “Home for home” tại đây.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm