Với tham vọng tuyển dụng thêm hàng trăm nhân tài thuộc thế hệ Y và Z, Nestlé VN đã đầu tư gần 3 triệu USD, tương đương 70 tỷ đồng để thiết kế lại toàn bộ trụ sở chính tại TP.HCM.
“Văn phòng cũ của chúng tôi vốn đã là một môi trường tiện nghi và tốt nhất cho nhân viên từ trước tới giờ. Tuy nhiên, chúng tôi muốn theo đuổi và hướng đến sự hoàn hảo hơn nữa. Chúng tôi muốn nhân viên dù làm việc hay nghỉ ngơi đều có cảm giác như ở nhà. Đó là những cảm hứng đầu tiên đưa chúng tôi đến diện mạo mới của văn phòng này”, ông ông Ali Abbas - Giám đốc ngành hàng Milo và sữa, “tổng đạo diễn” của dự án thay đổi diện mạo văn phòng làm việc Nestlé Việt Nam, cho biết.
Việc thay đổi diện mạo không có sự ràng buộc của vùng, Nestlé Việt Nam hoàn toàn có thể tự do sáng tạo. Tuy vậy, công ty vẫn quyết định mô phỏng và cách điệu khu vực sảnh tiếp khách, quầy lễ tân thành một chiếc tổ chim khổng lồ - biểu tượng trên logo của tập đoàn. Hình tượng tổ chim mang ý nghĩa quan tâm, nâng niu và yêu thương - giá trị mà thương hiệu Nestlé gìn giữ kể từ khi thành lập đến nay.
“Văn phòng làm việc nhưng tạo cảm giác như quầy bar hay khu vực thư giãn của khách sạn 5 sao. Đó là sự kết hợp giữa trang trọng và giản dị, thanh lịch và thoải mái, là sự giao thoa của nhiều tiêu chí trái ngược nhau mà vẫn hợp lý”, ông Abbas nhấn mạnh.
Nói về ý tưởng thiết kế, đại diện công ty kể lại những ngày đầu, họ tập hợp khoảng 80 nhân viên từ mọi bộ phận, phòng ban cùng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, chọn lựa kiểu mẫu, họa tiết, màu sắc ưng ý nhất, trước khi tổng hợp và đưa cho công ty thiết kế B&H.
Sau khi nhân viên đưa ra những đóng góp cho việc thiết kế văn phòng, ban lãnh đạo không hé lộ thêm thông tin nào. “Chúng tôi muốn tạo bất ngờ cho toàn bộ đồng nghiệp. Họ không được biết thiết kế cuối cùng sẽ ra sao, họ chỉ biết những ý kiến của mình đã được ghi nhận. Vào ngày làm việc đầu tiên ở văn phòng mới, chúng tôi đã rất tự hào khi nhiều nhân viên tỏ ra bất ngờ và thích thú với diện mạo mới của nơi làm việc”, đại diện Nestlé hào hứng bày tỏ.
Một yếu tố mà công ty rất tâm đắc là việc áp dụng công nghệ vào thiết kế, tiêu biểu là các phòng họp. Trước đây, khi nhân viên muốn đặt phòng, họ sẽ phải viết email, gặp nhân viên phụ trách và làm thêm nhiều bước khác, nhưng vẫn xảy ra trường hợp đặt trùng lịch họp giữa các phòng ban. Giờ đây, mỗi phòng họp đều được trang bị màn hình hiển thị lịch họp, và nhân viên có thể chủ động sắp xếp phòng bằng điện thoại. Công ty cũng đặt một màn hình lớn ngay ngoài sảnh, hiển thị tất cả buổi họp đã được lên lịch trong ngày.
Nestlé hiện thuê trọn các tầng 5, 6, 7 tại tòa nhà Empress Tower (138-142 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1). Tầng 5 và 7 đã hoàn tất thi công và đưa vào sử dụng. Tầng 6 đang trong giai đoạn hai của dự án. Về thiết kế, tầng 5 là khác biệt rõ nhất, vì có khu vực sảnh tiếp khách, khu sinh hoạt chung… Cả 3 tầng đều có khu vực sinh hoạt chung, bếp ăn, phòng hút sữa cho các bà mẹ trẻ, phòng nghỉ, phòng hội họp… thậm chí có cả những căn phòng chỉ để nhân viên được hưởng cảm giác yên tĩnh một mình.
Có nhiều quy định mà Nestlé áp dụng cho các văn phòng toàn thế giới: Mức độ an ninh, quy chuẩn an toàn, chất lượng không khí trong phòng, trần nhà cách âm để hạn chế sự ồn ào giữa các phòng họp, khoảng cách bàn làm việc mà một người nên có để cảm thấy thoải mái nhất hay độ ngả của ghế đỡ lưng… Tất cả nhằm đảm bảo chất lượng an toàn và sức khỏe tốt nhất cho nhân viên.
Đại diện công ty cho biết Nestlé Việt Nam đã điều chỉnh một số yếu tố để văn phòng mới để phù hợp với văn hóa địa phương, bao gồm hoa văn, màu sắc, chất liệu... Bố cục đặt bàn ghế, phòng họp cũng dựa trên phong cách sống của người bản xứ. Ví dụ như người Việt thích ăn uống cùng nhau, thích trò chuyện, nên cần có những góc bàn ghế có tính năng cho mọi người tụ tập ăn uống và kết nối.
“Kết hợp những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và điều chỉnh theo văn hóa bản xứ là điểm quan trọng khi chúng tôi thực hiện thiết kế này”, ông Abbas tiết lộ.
Một trong những động lực chính để Nestlé Việt Nam chi bạo cho việc “lột xác” văn phòng là vì nơi làm việc cũ từng được “khen” chững chạc. “Chúng tôi không muốn được coi là chững chạc, chúng tôi muốn sự trẻ trung, tươi mới”, đại diện hãng khẳng định.
“Văn phòng cũ khá tốt, nhưng nhân viên cảm thấy nó chưa có gì nổi bật, chỉ như một văn phòng bình thường, dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ tòa nhà nào. Nhân viên của chúng tôi muốn sự khác biệt, nổi bật, muốn một văn phòng mà họ có thể tự hào về nó, có thể kể những câu chuyện về nó, muốn được làm việc tại đó…”, ông Abbas nhớ lại.
Nestlé Việt Nam không muốn xây dựng văn phòng theo kiểu “Tôi cho bạn một không gian, bạn ngồi đó rồi làm việc”, mà là kiến tạo một điểm hẹn - nơi nhân viên phải trầm trồ hay muốn chụp hình check-in “sống ảo” và chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc của mình tại văn phòng mới.
|
Ban lãnh đạo công ty tự tin họ đã làm được điều đó, với những dãy bàn làm việc, những góc vườn văn phòng, khu vực ăn uống luôn có sẵn ở các tầng. Nhân viên trong giờ làm việc vẫn có thể ăn uống, thư giãn, nghỉ ngơi hoặc trò chuyện, tiếp khách tại những bàn cà phê… Dù tìm kiếm phong cách nào, những phòng họp trang trọng tối tân hay dãy bàn thoải mái, cởi mở, văn phòng mới của Nestlé đều có thể đáp ứng cho nhân viên.
Thu hút nhân tài trẻ cũng là một trong những lý do cốt lõi mà công ty hướng đến khi thi công văn phòng mới. Thế hệ Y và Z ngày nay sống có hoài bão, tìm kiếm những cơ hội tốt nhất, sự sáng tạo, cũng như môi trường làm việc rộng mở và có sự phối hợp tốt. Đó cũng là điều mà Nestlé Việt Nam muốn mang tới cho người trẻ.
“Chúng tôi muốn các bạn đến văn phòng và thấy được Nestlé đã chuẩn bị tất cả mọi thứ, để các bạn có môi trường làm việc tốt nhất”, đại diện hãng nhấn mạnh.
“Hiện tại, chúng tôi đã có những sản phẩm tốt nhất, những nhân viên giỏi nhất. Một văn phòng hiện đại nhất chính là mảnh ghép còn thiếu để tiến lên, thúc đẩy cải tiến sản phẩm và chất lượng nhân tài trong tương lai”, ông Abbas khẳng định.