Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư 2 tháng, sinh viên kinh doanh chứng khoán lãi 34%

34% là con số ấn tượng về phần lãi người chơi dành được từ cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp từ chứng khoán” dành cho sinh viên Việt Nam đang học tập trong và ngoài nước.

Mới đây, hương trình “Sinh viên khởi nghiệp từ chứng khoán” được khởi động từ tháng 6/2014 của công ty chứng khoán VNDIRECT đã thu hút 200 bạn trẻ tham dự. Thủ tục tham dự là mỗi sinh viên phải mở một tài khoản có số dư ban đầu tối thiểu là 5 triệu đồng, thực hiện đầu tư trong vòng 2 tháng. Cuối tháng 8 vừa qua, chương trình đã trao giải cho các nhà đầu tư trẻ trong đợt 1 với một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và 15 giải khuyến khích cho các bạn có tỷ lệ gia tăng lợi nhuận 6 - 34%. Trong đó, giải thưởng bằng tiền mặt cao nhất có giá trị lên tới 10 triệu đồng.

Những gương mặt giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi đều là các bạn sinh viên đến từ Hà Nội. Và điều đặc biệt là phần lớn trong số họ không theo học chuyên ngành chứng khoán tại trường đại học. Ba cái tên xuất sắc nhất là Nguyễn Văn Thành Mỹ (sinh năm 1991) - sinh viên trường Lycoming College, Mỹ; Nguyễn Đức Thọ (sinh năm 1993) - sinh viên Học viên Tài chính và Thái Duy Minh (sinh năm 1994) - sinh viên đại học Thương mại. Đây là 3 nhà đầu tư trẻ với chỉ hơn một năm kinh nghiệm trên sàn chứng khoán Việt.

"Đầu tư 70% cho danh mục kinh doanh cố định, và 30% để lướt sóng thị trường"

Bí quyết kinh doanh nói trên được Nguyễn Đức Thọ (sinh năm 1993), sinh viên Học viện Tài chính, người đã đạt tỷ lệ gia tăng lợi nhuận trong 2 tháng lên tới 32% và giành giải nhì trong chương trình này chia sẻ. Thọ cho biết, dù đã kinh doanh chứng khoán được hơn 1 năm, có tài khoản "gấp vài chục lần so với số tiền khởi động tại chương trình", nhưng kinh nghiệm khi đầu tư chứng khoán trên một số vốn lớn và một tài khoản nhỏ là không giống nhau, và mang lại cho cậu nhiều cảm xúc.

Nguyễn Đức Thọ chia sẻ chiến lược đầu tư chứng khoán của mình.
Nguyễn Đức Thọ chia sẻ chiến lược đầu tư chứng khoán của bản thân. 

Thọ cho hay, vì tài khoản chỉ có 5 triệu đồng nên mỗi lần ra vào đều phải thận trọng, dù thị trường khi đó đã khá ổn định. "Mình chỉ đầu tư vào những mã cổ phiếu mà mình đã nắm rõ, hoặc có thông tin bổ trợ tích cực, và mỗi kỳ chỉ tập trung vài một vài mã. Ví như vào tuần đầu tháng 8, mình quyết định mua vào cổ phiếu Kinh Đô, vì đang bắt đầu vào mùa trung thu, và có thông tin Kinh Đô đã nâng sản lượng năm nay cao hơn năm ngoái 10%. Những thông tin này đã tác động ngay lên giá cổ phiếu, và điều đó cũng đã mang lại lợi nhuận tốt cho mình", Nguyễn Đức Thọ chia sẻ.

Được truyền cảm hứng theo ngành chứng khoán từ lời chia sẻ của một thầy giáo tại ngôi trường đang theo học, Thọ quyết định tham gia thị trường dù khi đó, kinh nghiệm và hiểu biết vẫn còn khá non nớt. "Đánh theo tin đồn" là cách khởi nghiệp của chàng sinh viên trẻ, trước khi Thọ quay lại với phương thức đầu tư cổ điển và tự rút ra công thức: "Đầu tư 70% cho danh mục kinh doanh cố định, và 30% để lướt sóng thị trường".

"Khi có bão, đến gà tây cũng phải bay"

Giành được giải ba chung cuộc với tỷ lệ gia tăng lợi nhuận là 25,6%, Thái Duy Minh, sinh viên năm thứ ba đại học Thương mại, tiết lộ bản thân đã tham gia thị trường chứng khoán từ nhiều năm trước, và từng có những bài học kinh nghiệm sâu sắc với thị trường này. Dù có vẻ ngoài khá "công tử" với niềm đam mê ẩm thực Việt từ bé, Minh lại là một trong những sinh viên tham gia chương trình có thời gian tiếp xúc với chứng khoán dài hơi nhất, khi đã từng nghiên cứu sách về ngành này từ năm lớp 11, trước khi trở thành nhà đầu tư trẻ trên sàn với số vốn nắm trong tay lên tới hàng trăm triệu đồng.

Với kinh nghiệm hơn 3 năm trên sàn, Minh cho rằng điểm khiến mình tự tin nhất khi thực hiện các quyết định ra vào thị trường là "một tâm lý vững vàng". Theo Minh, khi chọn chứng khoán để kinh doanh, cậu thường tuân theo quy tắc: cổ phiếu tốt là chứng khoán của một công ty kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, lúc thực hiện các bước ra vào thị trường, Minh lại chọn cách đánh theo sóng, bởi không nhà đầu tư thành công nào có thể đứng ngoài những biến động của thị trường, và "khi có bão, đến gà tây cũng phải bay".

Thực tế, con đường đầu tư của Minh không hoàn toàn bằng phẳng. Cậu từng mất tới 30% tài khoản do không thực hiện cắt lỗ, và bản thân còn vướng kỳ thi cuối kỳ tại trường đại học. "Dù việc kinh doanh có lúc được lúc mất, nhưng điều hỗ trợ em nhiều nhất là có gia đình luôn ủng hộ phía sau. Em sẽ tiếp tục theo nghiệp chứng khoán thêm nhiều năm nữa, trước khi có thể rẽ sang một công việc chuyên môn khác", Minh tâm sự.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm