Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy tính cũ của Steve Jobs được bán giá cao

Với độ hiếm và giá trị lịch sử cao, nguyên mẫu Apple 1 có thể được định giá lên đến 500.000 USD.

Từng thuộc sở hữu của cố CEO Steve Jobs, nguyên mẫu "Apple Computer A" gần đây đã được đem bán đấu giá, với mức cao nhất có thể lên đến 500.000 USD.

Chiếc máy tính huyền thoại này từng bị cho là thất lạc, nhưng gần đây được tìm thấy. Thiết bị được chính nhà đồng sáng lập Steve Wozniak hàn bằng tay năm 1976, năm thành lập Apple. Thực chất, nguyên mẫu Apple Computer A chỉ là một bảng mạch với các con chip và dây điện, được in nổi dòng chữ “Apple Computer A ©76”.

Co vat cua Steve Jobs anh 1

Nguyên mẫu Apple Computer A được đánh giá là sản phẩm có độ hiếm và giá trị lịch sử, nên được kỳ vọng sẽ đạt giá rất cao. Ảnh: Getty Images.

Đây là thiết bị thuộc hàng hiếm và có giá trị lịch sử khi từng được Steve Jobs sử dụng để giới thiệu chiếc Apple 1 đến Paul Terrell, chủ nhân The Byte Shop, một trong những cửa hàng máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới.

The Byte Shop sau đó đã đặt mua 50 chiếc với giá 666,66 USD/máy và trở thành cửa hàng đầu tiên bán máy tính Apple 1. “Đó là bước ngoặt lớn nhất trong suốt lịch sử hình thành công ty”, Wozniak, kỹ sư máy tính đã thiết kế Apple 1 và Apple 2 chia sẻ.

Hiện, nguyên mẫu Apple Computer A đang được đấu giá trên RR Auction tại Boston. Giá khởi điểm của sản phẩm là 278.005 USD. Nhưng với một thiết bị thuộc hàng hiếm như thế này, mức giá cuối cùng có thể lên đến 500.000 USD, Bloomberg nhận định.

“Rất ít cổ vật của Apple được đánh giá là hiếm có và có giá trị lịch sử cao như nguyên mẫu Apple 1 này. Nó đã nằm trong Apple Garage suốt nhiều năm qua”, RR Auction cho biết.

Theo trang đấu giá, vẫn chưa rõ chủ sở hữu hiện tại của nguyên mẫu Apple 1, nhưng người bán giấu tên cho biết họ đã nhận được thiết bị từ tay Steve Jobs từ 30 năm trước.

Đồng thời, chiếc Apple Computer A được đem đi đấu giá hoàn toàn trùng khớp với tấm ảnh được Terrell chụp vào năm 1976 lúc ông sử dụng thử nguyên mẫu. Thiết bị cũng đã được chuyên gia về Apple-1 Corey Cohen kiểm định và xác nhận là hàng chuẩn.

Tuy nhiên, dựa trên một số hình ảnh, nguyên mẫu Apple 1 không còn nguyên vẹn hoàn toàn mà đã bị mất một mảng góc trên bên phải dường như là do bị tháo rời ra. Bức ảnh Polaroid từ năm 1976 mà RR Auction cung cấp cho thấy đây từng là một bảng mạch hoàn chỉnh.

“Tình trạng hiện tại của bảng mạch đã cho thấy quyết định vào lúc đó của Steve Jobs. Ông cho rằng nguyên mẫu này không chỉ đơn giản để cất giữ mà còn có thể tái sử dụng. Ông đã lấy một vài vi mạch ra để sử dụng trong những khâu chế tác đầu tiên cho máy tính Apple 1 như vi xử lý và các linh kiện khác”, trang đấu giá chia sẻ.

Co vat cua Steve Jobs anh 2

Bảng mạch hiện tại đã bị gãy một phần ở góc trên bên phải nhưng vẫn giữ nguyên độ hiếm có và giá trị của mình. Ảnh: RR Auction.

Năm ngoái, chiếc máy tính Apple 1 hiếm có được chế tác ngay tại nhà của Steve Jobs đã được bán với giá 400.000 USD. Trước đó, vào năm 2020, một chiếc Apple 1 khác cũng được bán với giá 470.000 USD ở London.

Apple 1 có giá trị lịch sử cao khi được tạo ra bởi hai nhà đồng sáng lập Apple và mở đường cho kỷ nguyên máy tính cá nhân. Máy được bán vào tháng 7/1976 với giá 666 USD và chỉ khoảng 200 máy được sản xuất.

Tham vọng thống trị lĩnh vực mới của Apple

Apple không thực sự cần tạo ra một chiếc xe hơi của riêng mình. Họ có thể áp đặt thị trường bằng phần mềm.

Apple mất nhân sự chủ chốt vào tay đối thủ

Samsung ký hợp đồng với chuyên gia từng làm việc 9 năm tại Apple để phát triển mảng chip, cạnh tranh với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm