Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đấu giá cổ phần Vinamilk: Cuộc chơi riêng của đại gia Thái

Phiên đấu giá cổ phần của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) ngày 12/12 tới đây chỉ là cuộc chiến nội bộ giữa hai công ty con trong tập đoàn do tỷ phú giàu nhất Thái Lan sở hữu.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa thông báo kết quả đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần của SCIC tại Vinamilk. Hiện đã hết hạn đăng ký tham gia đấu giá nhưng chỉ có hai nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Theo thông báo trước đó của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), tổ chức đã đăng ký mua cổ phần của Vinamilk là F&N Dairy Investments, cổ đông lớn thứ hai của Vinamilk, và F&N Manufacturing.

Cả hai tổ chức đến từ Singapore này đều là công ty con của F&N, tập đoàn sản xuất đồ uống Singapore thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.

dau gia co phan Vinamilk anh 1
Các nhà đầu tư tham gia đấu giá chỉ mua 60% lượng cổ phần chào bán. Ảnh: VNM

Hai tổ chức này đã nộp hồ sơ đăng ký mua cổ phần của VNM với lượng đăng ký mua là 78,38 triệu cổ phần, tương ứng 60% tổng lượng cổ phần chào bán. Khối cổ phiếu này tương đương 5,4% cổ phần của Vinamilk.

Đây cũng là mức đăng ký mua tối đa đối với 2 tổ chức theo quy định của SCIC (thấp hơn 2,7% vốn điều lệ Vinamilk).

F&N Dairy Investments Pte Ltd hiện đang sở hữu 10.95% vốn của đại gia sữa Việt trong khi F&N Bev Manufacturing Pte. Ldt không sở hữu cổ phiếu VNM. Như vậy, buổi đấu giá cạnh cạnh cổ phiếu VNM thuộc sở hữu SCIC trong ngày 12/12 chỉ là cuộc chơi của Fraser & Neave Limited.

Điều này cũng không quá khó dự đoán khi mà diễn biến giá trên thị trường của VNM hiện nay là 135.800 đồng/ cổ phiếu, thấp hơn mức giá khởi điểm cuộc đấu giá.

Hơn nữa, với giới hạn khối lượng mua tối thiểu là 20.000 đồng/cp, mỗi nhà đầu tư muốn tham gia đấu giá cần chuẩn bị nguồn tiền tối thiểu 2,88 tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với các nhà đầu tư cá nhân.

Với giá đặt mua hợp lệ thấp nhất 144.000 đồng/cp và chỉ hai nhà đầu tư tổ chức nước ngoài thuộc F&N tham gia thì tổng số tiền đơn vị này chi ra cho việc mua 5,4% vốn VNM là vào khoảng 11.300 tỷ đồng.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm