Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dầu của Venezuela chuẩn bị cập cảng Singapore

Venezuela đã gửi 2 tàu chở dầu, vượt qua các đại dương để đến Singapore, một trong những động thái bất ngờ có thể giúp giảm bớt tình hình khan hiếm trên thị trường quốc đảo sư tử.

Theo Reuters, dữ liệu giao hàng tại Thomson Reuters Eikon cho thấy, 2 tàu chở dầu thô, New Dream và Britanis được thuê lần lượt bởi PetroChina và Trafigura, đang hướng về Singapore với 270.000 tấn nguyên liệu mỗi chiếc, xuất phát từ Kho cảng Bonaire thuộc sở hữu của Petroleos de Venezuela.

Tình trạng xuất khẩu dầu từ quốc gia Nam Mỹ qua quốc đảo sư tử thất thường từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, theo số liệu của chính phủ Singapore, trong 3 tháng qua, nước này đã nhập 997.000 tấn từ Venezuela.

Venezuela anh 1
Tàu chở dầu và tàu vận tải xếp hàng tại bờ biển phía đông của Singapore vào hôm 22/7/2015. Ảnh: Reuters

Dự kiến, tổng lượng xăng dầu xuất xứ từ Venezuela đến Singapore trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 8 đạt ít nhất 1,5 triệu tấn, theo International Enterprise (IE) Singapore.

Tuần cuối tháng 6, lượng dầu nhập khẩu vào quốc đảo sư tử ở mức cao nhất trong 2 tháng trước đó, ở mức 1,14 triệu tấn. Trong đó, Venezuela đóng góp 563.000 tấn, IE Singapore báo cáo.

Các thương nhân cho biết, nhập khẩu mạnh là một động thái bất ngờ giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm trên thị trường xăng dầu của Singapore được dự kiến xảy ra vào tháng 7, là kết quả của tình trạng chênh lệch nguồn vào của nguyên liệu trong 3 tháng qua.

“Điều này có thể giải thích lý do tại sao tản khai theo kỳ hạn xuất hiện vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7”, một thương gia Singapore nói.

Trong những ngày sau khi công bố dữ liệu chính thức mới nhất, tản khai theo kỳ hạn giao tháng của dầu với độ nhớt động học là 380 cst đã làm tăng số tiền bù hoãn thanh toán từ 0,5 USD lên 2 USD một tấn vào hôm 1/7.

Hiện tại, New Dream đang ở phía đông Ấn Độ Dương và dự kiến cập cảng Singapore vào hôm 8/7 trong khi Britanis vừa rời khỏi vùng biển phía đông của Brazil và dự kiến tới vào hôm 1/8.

Venezuela đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc. Điều này làm ảnh hưởng đến sản lượng dầu của họ, giảm 11% kể từ cùng kỳ năm ngoái, xuống còn khoảng 2,37 triệu thùng mỗi ngày.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm