Thay vì bắt tay Nhật Bản, Apple đã bắt đầu đặt hàng màn hình OLED cho iPhone SE từ tập đoàn BOE của Trung Quốc và LG Display của Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg. |
Động thái này cũng sẽ loại trừ 2 nhà cung ứng màn hình của Nhật Bản, Japan Display (JDI) và Sharp, ra khỏi đối tác kinh doanh thiết bị của Táo khuyết, Nikkei nhận định.
10 năm trước, JDI và Sharp sở hữu 70% thị phần màn hình iPhone. Nhưng gần đây 2 đối tác này chỉ cung cấp màn hình LCD cho iPhone SE, bởi Apple đã chuyển sang dùng màn hình OLED cho các mẫu cao cấp của mình. Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc là những nhà sản xuất OLED giữ vị thế thống trị.
Theo nhiều nguồn tin, Apple đã bắt đầu đặt hàng màn hình OLED cho iPhone SE sắp ra mắt từ tập đoàn công nghệ BOE của Trung Quốc và LG Display của Hàn Quốc. Sự thay đổi này là hồi kết cho màn hình LCD trên iPhone, bởi mẫu SE dự kiến phát hành vào năm tới cũng có màn hình OLED, cùng với các mẫu iPhone tiêu chuẩn và mẫu Pro cao cấp.
Theo Nikkei, Samsung Electronics của Hàn Quốc nắm giữ một nửa thị trường màn hình OLED cho iPhone, trong khi LG Display nắm 30% thị phần và BOE khoảng 20%. Cả JDI và Sharp đều không sản xuất màn hình OLED cho smartphone. Việc cung cấp màn hình LCD cho iPhone dự kiến cũng kết thúc khi các mẫu SE cũ ngừng sản xuất.
Về mặt kỹ thuật, màn hình OLED tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng các hợp chất hữu cơ có màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam tự phát ra ánh sáng. Không cần đèn nền, nhưng chúng cũng có thể mang lại màu sắc sống động hơn và độ tương phản sắc nét hơn LCD.
Với nhu cầu dùng smartphone để xem phim, thể thao và chơi game ngày càng tăng, Samsung bắt đầu bán màn hình OLED để thay thế cho màn hình LCD vào năm 2009.
Apple lần đầu sử dụng tấm nền OLED trên iPhone X vào năm 2017. Ảnh: 9to5mac. |
Apple lần đầu sử dụng tấm nền OLED trên iPhone X vào năm 2017. Kể từ đó, công ty đã chuyển từ LCD sang OLED cho các mẫu máy cao cấp của mình. Đến khoảng năm 2015, JDI và Sharp đã cung cấp gần 200 triệu màn hình LCD mỗi năm cho iPhone, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 20 triệu vào năm 2023.
Theo nhà nghiên cứu thị trường Omdia, năm nay sẽ lần lần đầu tiên OLED sẽ vượt qua LCD tính theo số lượng tấm nền được xuất xưởng cho smartphone. Khi iPad và các sản phẩm khác bắt đầu sử dụng màn hình OLED cao cấp, Apple dự kiến tiếp tục cắt giảm lượng mua LCD.
Cho đến gần đây, các nhà sản xuất Nhật Bản vẫn coi Apple là khách hàng chính của mình. Do đó, họ liên tục mở rộng sản xuất để đáp ứng doanh số bán iPhone ngày càng tăng.
Đơn cử như JDI đã từng phụ thuộc vào Apple để mang lại 60% doanh thu. Tuy nhiên, việc iPhone chuyển đổi sang OLED đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Công ty đã ghi nhận khoản lỗ ròng trong 10 năm liên tiếp.
Mặc dù JDI đang phát triển tấm màn OLED tiết kiệm năng lượng, hiện tại họ chỉ cung cấp màn hình OLED nhỏ cho các thiết bị như Apple Watch. JDI đang tập trung vào việc cải tiến chiến lược kinh doanh liên quan đến màn hình LCD cho các ứng dụng ôtô.
Tương tự, Sharp đang thu hẹp hoạt động kinh doanh LCD của mình. Vào tháng 8, công ty đã đóng cửa nhà máy Sakai ở Osaka, nơi sản xuất màn hình LCD lớn cho TV và giảm công suất tại nhà máy Kameyama ở quận Mie.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn