Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dầu cá omega-3 Trung Quốc làm thủng miếng xốp trong 10 phút

Cơ quan chức năng Quảng Ngãi phát hiện thực phẩm chức năng viên dầu cá omega-3 xuất xứ Trung Quốc gây thủng miếng xốp. Sản phẩm này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người.

Ngày 7/1, Chi cục An toàn thực phẩm Quảng Ngãi gửi văn bản khẩn đến Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP - Bộ Ytế) để phối hợp làm rõ nguồn phân phối sản phẩm omega-3 gây hiện tượng ăn mòn nguy hiểm. 

Chi cục này đã gửi kết quả thử nghiệm ban đầu kèm theo hình ảnh, sản phẩm để Cục ATVSTP để phân tích, xác định rõ các hóa chất được sử dụng trong 2 hộp omega-3.

Dầu cá omega-3 người tiêu dùng cung cấp cho cơ quan chức năng. Ảnh: Minh Hoàng.

Ông Nguyễn Văn Oai - Chi cục trưởng ATVSTP Quảng Ngãi cho biết, người tiêu dùng đã mang 2 hộp thực phẩm chức năng dầu cá omega-3 trình báo cơ quan chức năng. Trên bao bì ghi sản xuất tại Trung Quốc, do Công ty CP Ngôi Sao Việt (Hà Nội) nhập khẩu và phân phối.

Đơn vị đã liên hệ với Cục ATVSTP để tìm hiểu thông tin về công ty nhập khẩu thì được biết đơn vị này có đăng ký sản phẩm omega-3. Tuy nhiên, số đăng ký lại khác với số đăng ký của 2 hộp omega-3 mà người tiêu dùng cung cấp.

Cục VSATTP cũng cho biết, theo quy định sản phẩm ngoại nhập phải có tên phụ, để chứng minh nơi nhập vào cũng như mã vạch trên lọ thuốc, nhưng 2 hộp sản phẩm này hoàn toàn không có.

Chi cục đã thử nghiệm, đối chiếu sản phẩm omega-3 xuất xứ từ Trung Quốc và Mỹ trên miếng xốp trắng. Kết quả, chưa đầy 10 phút, sản phẩm dầu cá Trung Quốc ăn mòn và gây thủng miếng xốp. Còn viên dầu cá của Mỹ thì không xảy ra phản ứng.

Viên omega-3 Trung Quốc gây thủng miếng xốp trong 10 phút. Ảnh: Minh Hoàng.

Ông Oai khuyến cáo, người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn mua, sử dụng thực phẩm chức năng omega-3 có nguồn gốc Trung Quốc để tránh “tiền mất tật mang”.

Theo các chuyên gia y tế, omega-3 là acid béo thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên cơ thể không thể tổng hợp được omega-3 mà phải hấp thụ qua thức ăn hàng ngày. Chất này có nhiều trong cá biển, tảo, đậu nành…, có tác dụng tạo nên các màng tế bào trong cơ thể (tế bào thần kinh, tủy sống, não). 

Sau khi chiết xuất omega-3 từ cá, tảo, đậu nành…, sản phẩm phải được chưng cất để thải hết dung môi. Nếu còn tồn dư trong omega-3, dung môi có thể gây nguy hiểm sức khỏe (nhiễm độc hệ thần kinh, tổn hại gan và thận, suy hô hấp, ảnh hưởng khả năng sinh sản, thậm chí gây ung thư). Do vậy, dầu cá omega-3 của Trung Quốc gây thủng tấm xốp nhiều khả năng dung môi còn tồn dư rất nhiều.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm