Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu ấn Ngọc Hải và cuộc tập trận thủ tục của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam đã có trận đấu nhàn nhã trước U23 Đông Timor. Nhưng nếu để đánh giá chất lượng thực sự về đội quân của HLV Miura, thì đây chưa phải đối thủ có thể định lượng…

 

U23 Đông Timor tỏ ra đáng gờm khi trước đó, họ chỉ thua U23 Thái Lan và U23 Malaysia với tỷ số sát nút. Trước trận, ngoài họ - không đội bóng nào là đối thủ đe dọa được tấm vé đi tiếp của đội bóng áo đỏ, nên sự thận trọng của phần đông người hâm mộ không thừa.

Nhưng cũng có thể vì “có cơ hội” nên U23 Đông Timor đã không còn đánh giá chính xác thực lực của mình nữa. Họ chơi bóng với niềm hy vọng và sự mông lung trong suốt trận. Hiểu theo cách khác, đây không phải trận đấu có thể “đo đạc” sức mạnh thật sự của U23 Việt Nam, nhưng lại là 90 phút… bóc mẽ đầy đủ hình ảnh của thầy trò HLV Da Silva.

U23 Việt Nam vào bán kết, đòi ngôi đầu từ Thái Lan

U23 VN thắng Đông Timor 4-0 ở lượt trận thứ 4 vòng bảng. Thầy trò HLV Miura đã đòi lại ngôi đầu từ Thái Lan khi cùng được 12 điểm nhưng có hiệu số bàn thắng tốt hơn (15 so với 13).

 


U23 Đông Timor không có lối chơi rõ ràng trước U23 Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Khác với trận thua sát nút người Thái và một khí thế đáng kinh ngạc trước người Mã, U23 Đông Timor trận này không thể hiện rõ lối chơi của họ là gì. Phòng ngự phản công không phải, tử thủ cũng không phải, đá đôi công 5 ăn 5 thua lại càng không. Cho nên, họ chỉ hợp với câu nói chung chung: Lối chơi không rõ ràng.

HLV Da Silva cũng chứng tỏ được tham vọng bằng việc đắp thêm quân số đông và dày ở khu trung tuyến. Khoảng 10 phút đầu, thế trận có vẻ khó khăn với U23 Việt Nam, nhưng càng chơi, U23 Đông Timor càng lộ ra điểm yếu rõ nét là sự kết dính. Hàng tiền vệ của họ tuy thường trực 5 người, nhưng lại để khe hở quá rộng giữa công và thủ. Nó bộc lộ yếu điểm cơ bản nhất của đội bóng này là sự “du nhập” của các cầu thủ nhập tịch chưa có thời gian làm quen và hiểu về nhau.

Trong vấn đề lớn về cự ly đội hình, U23 Đông Timor phá sản ngay từ đầu với cách bố trí cặp tiền vệ trung tâm một trên – một dưới của mình. Bộ đôi này không kiểm soát được tình hình và thường bị đẩy vào thế rất đông cầu thủ kèm 1 đối thủ hoặc chỉ 1 người làm nhiệm vụ của 3-4 người. Chính điều này đã tạo điều kiện để Huy Toàn, Hồng Quân, Ngọc Thắng, Ngọc Hải và đặc biệt là bộ đôi Duy Mạnh – Huy Hùng rảnh chân hoàn thành nhiệm vụ phát động tấn công.

Cái dở nữa của U23 Đông Timor là họ đá 1 mũi với mình tiền đạo Neto cắm ở phía trên, nhưng lại thường xuyên thiếu người yểm trợ. Với cách tấn công đơn thương độc mã, cầu thủ này khó có thể làm nên chuyện trước bộ đôi cao to, giàu tinh thần của U23 Việt Nam là Ngọc Thịnh và Bùi Tiến Dũng.

HLV Miura tin U23 Việt Nam có thể vào chung kết

Chiến lược gia Nhật Bản dành nhiều lời khen ngợi cho các cầu thủ đồng thời khẳng định, U23 Việt Nam đủ khả năng giành quyền vào chung kết SEA Games 28.

 

Quế Ngọc Hải Ảnh: Anh Tuấn
Quế Ngọc Hải có trận đấu tốt khi chơi ở vị trí sở trường. Ảnh: Anh Tuấn

Ở mặt trận phòng thủ, U23 Đông Timor dường như tỏ ra kiệt sức sau 2 trận gồng mình trước U23 Thái Lan và U23 Malaysia. Bằng chứng là các trung vệ tầm vóc tốt của đội bóng này thường xuyên bất lực trước những cú tạt từ hai biên. Ngoài hai pha lập công bằng đầu của Phi Sơn và Mạc Hồng Quân, các trung vệ của U23 Đông Timor không ít lần bị “treo cổ” trước những cú tạt bổng của Quế Ngọc Hải – Hồ Ngọc Thắng bên cánh phải và Võ Huy Toàn bên cánh trái.

Về phía U23 Việt Nam, nếu để dành một lời khen, thì đó chỉ là màn trình diễn như “nhảy múa” của đội trưởng Ngọc Hải khi anh được chơi đúng sở trường hậu vệ biên phải. Ngọc Hải đã thi đấu ấn tượng nhất trong số các cầu thủ mà HLV Miura dùng ở vị trí này, dù nhiều người cho rằng, U23 Đông Timor không phải là đối thủ xứng tầm để đánh giá.

Nhưng cũng phải nói thêm, đối thủ nào cũng phải có sự hợp lý, lên xuống nhịp nhàng, phối hợp có nét. Trước khi Ngọc Hải tiếp quản vị trí hậu vệ cánh, người ta đâu thấy Thanh Hiền, Hữu Dũng, Minh Tùng, Mạnh Hùng chơi được như cầu thủ số 15, dù U23 Brunei và U23 Lào thực lực cũng có hơn gì U23 Đông Timor? 

Tỷ số 4-0 và một thế trận lấn lướt nhẹ nhàng, U23 Việt Nam xứng đáng có mặt ở bán kết. Nhưng từ đây, chặng đường của thầy trò HLV Miura không còn đơn giản nữa. Trước mặt là U23 Thái Lan, còn sau đó là trận knock-out đẩy hiểm họa ở bán kết!

BXH bảng B.
BXH bảng B.

HLV Đông Timor chọc tức đội trưởng U23 Việt Nam

HLV Da Silva Fabio của U23 Đông Timor có hành động không đẹp khi ném bóng đi xa khiến Quế Ngọc Hải phải chạy đi nhặt.

Bảo Thắng

Bạn có thể quan tâm