Khách hàng tham quan Apple Store tại Mumbai (Ấn Độ). Ảnh: AP. |
Dữ liệu của Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho biết giá trị xuất khẩu smartphone trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào tháng 3) đạt 10,9 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức 5,4 tỷ USD của năm ngoái.
iPhone chiếm một nửa trong tổng giá trị smartphone xuất khẩu từ Ấn Độ, tiếp theo là Samsung. Điều này góp phần đưa điện thoại thông minh trở thành mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao thứ 5 tại đất nước tỷ dân trong năm 2023.
Theo Business Standard, lượng iPhone xuất khẩu từ Ấn Độ tăng mạnh chỉ sau một năm. Vào năm 2022, dòng điện thoại của Apple chiếm 24% giá trị xuất khẩu smartphone trong nước. Thời điểm đó, đây là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 9.
Trong quá khứ, iPhone sản xuất ở Ấn Độ chủ yếu để phân phối trong nước. Tuy nhiên thời gian gần đây, đối tác của Apple dần mở rộng cơ sở lắp ráp iPhone tại đất nước tỷ dân nhằm xuất khẩu ra những thị trường khác.
Trong năm tài chính 2023, 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao hơn smartphone tại Ấn Độ gồm dầu diesel trong xe hơi, kim cương được mài hoặc đánh bóng, nhiên liệu hàng không và động cơ xăng.
Năm 2020, chính phủ Ấn Độ công bố kế hoạch trị giá 6,65 tỷ USD, gồm nhiều ưu đãi cho các nhà sản xuất smartphone để thu hút đầu tư sản xuất.
Chương trình của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và chiến dịch đàn áp công nghệ tại Trung Quốc, khiến các hãng công nghệ lựa chọn quốc gia khác để đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Không chỉ Apple, những hãng smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo và OnePlus cũng thành lập cơ sở lắp ráp thiết bị tại Ấn Độ.
Một số đối tác của Táo khuyết như Foxconn, Wistron và Pegatron đã thành lập nhà máy lắp ráp sản phẩm tại Ấn Độ. Tuy nhiên đến tháng 5, Quartz đưa tin Wistron có kế hoạch rút lui khỏi quốc gia này.
"Ấn Độ hiện chiếm 5% tổng sản lượng iPhone trên toàn cầu, trong khi con số của năm 2020 chưa đến 1%", The Economic Times cho biết hồi tháng 4.
Đó cũng là thời điểm Apple mở cửa hàng chính thức đầu tiên ở Ấn Độ. Táo khuyết có kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất tại đất nước tỷ dân, đặt mục tiêu lắp ráp 25% tổng số iPhone vào năm 2025.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn