Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu ấn chiến thuật giúp MU hạ Liverpool

Dấu ấn chiến thuật của Erik Ten Hag là nhân tố chủ chốt giúp Manchester United có được 3 điểm đầu tiên tại Premier League mùa này.

Trước giờ bóng lăn, nhiều người tin rằng một MU đang khủng hoảng không thể là đối thủ xứng tầm với Liverpool. Nhưng khi kết thúc 90 phút, sự vỡ òa và cảm xúc thăng hoa lại thuộc về các cổ động viên nhà trên sân Old Trafford. Chung cuộc, “Quỷ Đỏ” là đội giành thắng lợi với tỷ số 2-1.

MU liệu xuất sắc hay may mắn trước Liverpool? Trên thực tế, “The Kop” có ngày thi đấu dưới sức. Còn với MU, triết lý bóng đá của Ten Hag cuối cùng cũng phát huy tác dụng.

MU anh 1

Chiến lược gia người Hà Lan có những điểm số đầu tiên ở Premier League.



Lối đá áp sát tầm cao của Ten Hag

“Quỷ Đỏ” vẫn bước vào trận với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng có 4 sự thay đổi so với trận gặp Brentford ở vòng 2. Hàng thủ chứng kiến Raphael Varane thay thế đội trưởng Harry Marguire để chơi cạnh Lisandro Martinez, còn Tyrell Malacia đá thay Luke Shaw ở cánh trái. Scott McTominay là người được chọn ở tuyến giữa thay vì Fred. Phía trên, Marcus Rashford chơi cao nhất còn Anthony Elanga thay Cristiano Ronaldo để đá cánh.

MU anh 2

Ten Hag thực hiện nhiều sự thay đổi trong cuộc đối đầu với Liverpool.

Đụng độ đối thủ có hàng tấn công mạnh bậc nhất Premier League mùa trước, Ten Hag quyết định chơi đôi công. Trong trận đấu, ba tuyến của “Quỷ Đỏ” giữ cự ly đồng đều và chơi áp sát tầm cao hiệu quả hơn Liverpool, chuyên gia của chính lối đá này.

Khi Liverpool triển khai bóng từ tuyến dưới, Rashford áp sát 1 trong 2 trung vệ đối phương. Lúc đó, Jadon Sancho và Elanga cũng nhanh chóng chọn hướng để kèm trung vệ còn lại và 1 hậu vệ biên. Tùy tình huống mà Andy Robertson hoặc Trent Alexander-Arnold sẽ không bị vây quanh.

MU anh 3

Tuyến đầu của MU áp sát Liverpool theo một hướng.

Tuy nhiên, hai tiền đạo cánh của MU là Sancho và Elanga không áp sát quá vội vàng. Họ đứng gần khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh của Liverpool. Việc này khiến cho hướng chuyền bóng sang ngang của Virgil Van Dijk và Joe Gomez bị chặn đứng.

MU anh 4

Sancho và Elanga làm khó Van Dijk và Gomez trong việc chuyền bóng cho hậu vệ biên.

“The Kop” hiển nhiên có thể hóa giải bằng cách kéo thêm một tiền vệ trung tâm về. Arnold và Robertson đôi khi cũng lùi sâu để tạo khoảng trống cho các trung vệ chuyền bóng. Nhưng bàn thắng ở phút 15 của Sancho sớm khiến 2 hậu vệ cánh của Liverpool buộc phải dâng cao hơn để tấn công.

Khoảng trống lớn mà họ để lại sau lưng bị những tiền đạo tốc độ của MU tận dụng. Khi chuyển đổi trạng thái, Bruno Fernandes và Christian Eriksen liên tiếp nhắm tới các vị trí này để tung đường chuyền phản công.

MU anh 5

MU thường xuyên khai thác khoảng trống sau lưng Arnold và Robertson.

Trong hệ thống pressing của Ten Hag, hàng công của đội chủ sân Old Trafford có ngày làm việc nổi bật so với thường lệ. Nhưng đóng góp của 2 tuyến dưới cũng không hề nhỏ. Những thay đổi của Ten Hag đem đến hiệu quả.

McTominay giúp khả năng tranh chấp bóng bổng của MU ở giữa sân nhỉnh hơn so với Fred. Trong khi đó, Varane cho thấy mình chơi hợp với Martinez hơn Marguire.

Trước Liverpool, hàng tiền vệ và phòng ngự của MU thi đấu dâng cao và quyết đoán hơn so với khi gặp Brentford hay Brighton & Hove Albion. Lúc đoạt bóng thành công, họ nhanh chóng chuyền bóng lên hàng công chứ không xử lý rườm rà.

MU anh 6

Varane và McTominay có trận đấu tốt trước Liverpool.

Cầm bóng ít, nhưng hiệu quả hơn

Phải thừa nhận rằng MU thi đấu không vượt trội so với Liverpool. Cả trận, họ chỉ kiểm soát bóng 30% và chuyền 273 lần so với con số 645 của “The Kop”. Dù vậy, “Quỷ Đỏ” có đến 5 lần dứt điểm trúng đích, bằng với đối phương. Sự hiệu quả là khác biệt giữa 2 đội trong trận đấu này.

Lợi thế của MU đến từ việc họ là đội cửa dưới. Điều này khiến MU không phải áp đặt lối chơi, việc mà họ không giỏi. MU không cầm bóng và triển khai nhiều, họ đối mặt với những lần lên bóng của Liverpool nhiều hơn.

Người hưởng lợi từ điều kiện đó là thủ thành David De Gea. Cả trận, De Gea ít khi giữ bóng để chuyền cho hậu vệ hoặc tiền vệ. Vì Liverpool tràn lên rất cao, thủ môn người Tây Ban Nha luôn phát bóng lên càng nhanh càng tốt. Mặc dù chỉ có 6 lần chính xác trong 30 đường chuyền dài xuyên suốt trận đấu, De Gea hạn chế việc mắc sai lầm do kỹ năng chơi chân kém của mình.

MU anh 7

Ở trận này, De Gea không giữ bóng mà ưu tiên phá lên an toàn.

Việc De Gea gần như luôn phá bóng lên trên vô tình giúp hàng tiền vệ MU giảm bớt áp lực từ Liverpool. Tuyến giữa của MU nổi tiếng với khả năng giữ bóng không tốt, vậy nên việc không có bóng giúp họ tránh bị các tiền vệ Liverpool áp sát nhiều.

Khi sở hữu bóng trong chân, tuyến giữa và tuyến dưới của MU cũng không tạo được nhiều đột phá. Liverpool chủ động áp sát hàng thủ 4 người của MU bằng 3 tiền đạo cộng thêm James Milner hoặc Harvey Elliott.

Chiếc lưới pressing được đội chủ sân Anfield giăng ra một cách chặt chẽ khiến hàng hậu vệ và tiền vệ MU không thể tịnh tiến bóng. Những tình huống thế này thường kết thúc bằng đường chuyền về cho De Gea và bóng lại được phá lên an toàn.

MU anh 8

Khi hàng phòng ngự MU cầm bóng, có đến 4 cầu thủ Liverpool áp sát.

Lối chơi của MU đơn giản nhưng khắc chế được Liverpool. Những đường chuyền dài được chủ nhà tận dụng để khai thác khoảng trống nơi hàng phòng ngự của đối phương. Elanga và Sancho thường là điểm đến của những cú câu bóng bổng.

MU anh 9

Sancho có nhiều khoảng trống khi nhận những đường chuyền dài từ tuyến dưới.

Ở trận này, Liverpool không có hàng tiền vệ mạnh nhất của mình khi Fabinho ngồi dự bị còn Thiago Alcantara dính chấn thương. Người thay thế là lão tướng Milner và cầu thủ trẻ Elliott không đủ sức để phong tỏa tốc độ của hàng công đầy tốc độ bên phía MU.

Phía hai cánh, Elanga, Rashford và Sancho có nhiều khoảng trống để tận dụng khi Arnold và Robertson dâng quá cao còn các tiền vệ Liverpool thì không thể bọc lót tốt. Chính từ những lỗ hổng đó, Sancho và Rashford lần lượt ghi 2 bàn thắng để nhấn chìm Liverpool trên sân nhà Old Trafford.

Ten Hag nói tục sau trận thắng Liverpool Thuyền trưởng Man United không kìm được sự phấn khích khi nói về tinh thần thi đấu máu lửa của các học trò sau chiến thắng 2-1 trước Liverpool ở vòng 3 Ngoại hạng Anh 2022/23.

Minh Tô

https://www.youtube.com/watch?v=MrrTktINj8g

Bạn có thể quan tâm