Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đất sống' hiếm hoi của tờ 500 đồng

500 đồng cotton là tờ tiền có mệnh giá thấp thứ 2 hiện nay còn lưu hành, song "đất sống" cho đồng bạc này đang ngày càng thu hẹp.

Tính thời điểm hiện tại, tờ tiền mệnh giá 500 đồng dường như không thể mua được món đồ gì. Tuy nhiên, thừa không sao nhưng nếu thiếu thì nhiều người cũng dở khóc dở cười.
200 đồng là tờ tiền có mệnh giá thấp nhất, nhưng ít được dùng để thanh toán ngoài đi lễ chùa. Tờ 500 đồng gần như cũng trong tình trạng trên.
2.	Tại những hàng tạp hoá, siêu thị, chợ rau hay những cửa hàng đổi tiền lẻ thì đồng 500 đồng vẫn còn đất sống.
Tại những hàng tạp hoá, siêu thị, chợ rau hay những cửa hàng đổi tiền lẻ, tờ 500 đồng vẫn được dùng để thanh toán.
3.	Chị Nguyễn Thị Hoài, bán rau tại Dịch vọng chia sẻ, rau mồng tơi có giá 2.500 đồng/mớ. Khách hàng không có 500 đồng thì sẽ không bán, hoặc lấy 2 mớ với giá 5.000 đồng.
Chị Nguyễn Thị Hoài, bán rau tại Dịch Vọng chia sẻ, rau mồng tơi có giá 2.500 đồng/mớ. Khách hàng không có 500 đồng thì sẽ không bán, hoặc lấy 2 mớ với giá 5.000 đồng.
4.	“Vất vả bán rau kiếm từng đồng một, thường dao động 2.500 đồng/mớ. Nếu bán cho khách 2.000 đồng/mớ thì lỗ vốn”, chị Hoài nói.
“Vất vả bán rau kiếm từng đồng một, thường dao động 2.500 đồng/mớ. Nếu bán cho khách 2.000 đồng/mớ thì lỗ vốn”, chị Hoài nói. Vì thế, chợ dân sinh là một trong những nơi đồng tiền 500 đồng có "đất sống" nhiều nhất.
5.	Trong các siêu thị, quầy tạp hoá, quán nước tờ tiền mệnh giá trên cũng được giành giụm cho việc hối lại.
Trong các siêu thị, quầy tạp hoá, quán nước... tờ bạc cotton mệnh giá trên cũng được dành dụm cho việc trả lại tiền thừa.
6.	Nhiều sản phẩm thường được bán với giá lẻ.
Nhiều sản phẩm thường được bán với giá lẻ và có phần trăm là 500 đồng. Nhân viên một siêu thị trên phố Trung Kính cho hay, trước đây, 500 đồng khan hiếm, một số siêu thị, cửa hàng trả khách bằng kẹo. Nhưng sau khi bị phản ánh, siêu thị này đã chuyển sang trả tiền lẻ cho khách.
7.	Do độ “hiếm” của nó, nên  nhiều hàng tạp hoá thường quy đổi thành kẹo rời, kẹo cao su để hối lại cho khách hàng. Tuy nhiên, theo anh Sơn, bán tạp hoá trên đường Dịch Vọng Hậu thì giá trị bán lẻ của kẹo rời cũng lên giá 1.000 đồng/chiếc nên dần dần tờ tiền 500 đồng tương lai gần sẽ không còn giá trị.
Tuy vậy, nhiều hàng tạp hoá, siêu thị vẫn thường quy đổi số tiền thừa này thành kẹo rời, kẹo cao su để thối lại cho khách hàng. Theo anh Sơn, bán tạp hoá trên đường Dịch Vọng,  giá trị bán lẻ của kẹo rời cũng lên 1.000 đồng/chiếc nên dần dần tờ tiền 500 đồng tương lai gần sẽ khó sử dụng.
8.	Ở một số chợ quê, vẫn còn những chiếc kẹo trẻ con trị giá 500 đồng/chiếc.
Chỉ ở một số chợ quê mới còn những chiếc kẹo trẻ con trị giá 500 đồng.
9.	Ngoài mục đích sử dụng để trao đổi mua bán thì những tờ tiền mệnh giá 500 đồng còn thu về một khoản lớn cho những người làm dịch vụ đổi tiền lẻ.
Tuy nhiên, những tờ tiền mệnh giá 500 đồng đang thu về một khoản lớn cho những người làm dịch vụ đổi tiền lẻ.
Phí đổi tiền lẻ 500 đồng tương đối cao so với những mệnh giá khác. Ngày thường đổi 10.000 đồng lấy 7.000 đồng tờ 500 đồng, những ngày lễ giá gấp đôi, 10.000 đồng chỉ đổi được 5.000 đồng.
Tuy nhiên, nếu tách rời từng tờ 500 đồng, chúng gần như không còn giá trị. Thậm chí, 500 đồng không mua được các loại rau gia vị như hành, thì là, rau thơm... ở chợ dân sinh.

Phương Nhung

Ảnh: Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm