Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đất phân lô, tách thửa ở Hà Nội phải tối thiểu 30 m2

UBND Hà Nội đề xuất các thửa đất đủ điều kiện tách phải có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 ở 4 quận nội thành và tối thiểu 40 m2 ở thị xã Sơn Tây cùng 8 quận khác.

Tại dự thảo quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn Hà Nội, UBND TP yêu cầu những thửa đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ không được nhỏ hơn 30 m2 với khu vực các phường thuộc 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Trường hợp chia tách thửa đất hình thành ngõ ở các phường thuộc 4 quận trên, chiều rộng mặt cắt ngang của ngõ phải từ 1 m trở lên.

Với các phường thuộc thị xã Sơn Tây và 8 quận còn lại, diện tích các thửa đất không được nhỏ hơn 40 m2. Đồng thời, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách phải đáp ứng điều kiện có đường vào, ngõ hình thành rộng trên 2 m.

Đối với khu vực thuộc xã vùng trung du, miền núi, việc tách thửa hình thành ngõ phải có chiều rộng từ 4 m trở lên và với vùng đồng bằng phải rộng 3 m trở lên.

Trường hợp chia tách thửa đất có hình thành đường giao thông trên diện tích đất không phải là đất ở, người sử dụng đất phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trước khi thực hiện thủ tục chia tách.

Ngoài ra, thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải có chiều dài so với chỉ giới xây dựng từ 4 m trở lên và chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu hoặc mô tả trên hồ sơ từ 3 m trở lên đối với khu vực các phường, thị trấn; từ 4 m trở lên đối với khu vực xã vùng đồng bằng; từ 5 m trở lên đối với khu vực xã vùng trung du và miền núi.

dat phan lo tach thua anh 1

Hà Nội quy định rõ điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn. Ảnh: Thạch Thảo.

Hồi tháng 6, UBND Hà Nội ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo quyết định về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn thành phố năm 2017.

Điều kiện, tiêu chí để tách thửa là khu đất phải liền thửa, không bị chia cắt; ít nhất một mặt tiếp giáp với tuyến đường hiện có hoặc tuyến đường theo quy hoạch, có khả năng kết nối với hạ tầng kỹ thuật chung khu vực.

Kích thước các cạnh của thửa đất từ 10 m trở lên đối với đất thương mại, dịch vụ và đất khác; 20 m trở lên (đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.

Diện tích nằm ngoài chỉ giới đường đỏ tối thiểu từ 200 m2 trở lên đối với đất thương mại, dịch vụ và đất khác; 400 m2 trở lên đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và chiếm từ 10% trở lên so với diện tích khu đất thực hiện dự án.

Hà Nội đề xuất vị trí cầu Mễ Sở trên tuyến vành đai 4

Cầu Mễ Sở dự kiến được đặt cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600 m về phía hạ lưu, có điểm đầu kết nối ở nút giao giữa vành đai 4 và quốc lộ 1A.

Hà Nội chỉ chọn 92 biệt thự cũ để bảo tồn, chỉnh trang

Thành phố lựa chọn 92 biệt thự có giá trị, được xây dựng trước năm 1954, để đưa vào danh mục chỉnh trang, bảo tồn; đồng thời xem xét cải tạo 10 biệt thự khác.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm