Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đất nước cuồng hoa hậu

Việc Vogue sắp ra mắt ở Philippines được người dân nước này chào đón. Một chuyên gia trong ngành cho rằng họ cuồng những thứ hào nhoáng, bóng bẩy.

Theo SCMP, thông tin tạp chí thời trang Vogue chuẩn bị ra mắt ấn bản báo in ở Philippines tạo nên tiếng vang lớn. Philippines là quốc gia luôn tự hào về tình yêu văn hóa, sự hào nhoáng và vẻ đẹp của những người nổi tiếng, đặc biệt là hoa hậu, nữ hoàng sắc đẹp.

Ấn bản giấy của Vogue Philippines ra mắt vào tháng 9/2022. Dù chưa chính thức phát hành, người hâm mộ trên Internet liên tục chế ảnh về trang bìa của tạp chí.

Đất nước cuồng sự hào nhoáng

Trang bìa được chia sẻ rộng rãi nhất là cover của hai hoa hậu từng đăng quang Miss Universe Pia Wurtzbach và Catriona Gray, hai nữ diễn viên nổi tiếng Nadine Luster và Kathryn Bernardo.

Philippines sẽ là quốc gia thứ 29 trên thế giới có Vogue bản giấy. Tạp chí hy vọng khai thác được nhiều thế mạnh tại “thị trường thời trang xa xỉ đang phát triển sôi động”, theo giám đốc cấp phép thương hiệu toàn cầu Mark Grindel.

Là người lớn lên với các ấn bản quốc tế khác nhau của Vogue, sau đó là nhiếp ảnh gia của cuộc thi sắc đẹp ở Philippines, Tammy David là một trong số nhiều người háo hức chờ đợi sự ra mắt của Vogue.

Cô cho rằng tạp chí ra mắt tạo bàn tán vì Philippines là quốc gia bị ám ảnh bởi sự hào nhoáng, danh tiếng và sắc đẹp.

“Tại đất nước tôi, bạn dễ dàng nhận thấy mọi người khen một cô gái xinh đẹp vì nước da trắng. Tôi chắc chắn rằng với nỗi ám ảnh đó, mọi người sẽ hào hứng với Vogue vì tạp chí là tiêu chuẩn vàng của sự quyến rũ và thời trang”, Tammy David nói.

Brenda Alegre, giảng viên người Philippines về nghiên cứu giới tại Đại học Hong Kong, cho biết bản thân là người “cuồng Vogue”, thường xuyên thu thập các ấn phẩm quốc tế của tạp chí, từ Pháp, Anh.

“Tôi là đứa trẻ đồng tính người Philippines lớn lên trong những năm 1980-1990. Tôi nhớ lại thời gian tiết kiệm tiền từng đồng để có thể mua các số báo khác nhau”, Alegre nói.

Brenda Alegre cho rằng sự phấn khích trước sự kiện ra mắt Vogue là do khao khát được quốc tế công nhận. “Chúng tôi không giành chiến thắng trong các lĩnh vực khác nhưng lại xuất sắc trong các cuộc thi, quyền anh và ca hát. Sự xuất hiện của Vogue Philippines giúp chúng tôi có cơ hội hiện diện nhiều hơn trong làng thời trang quốc tế'', Alegre nói.

Brenda Alegre đồng thời cho rằng nỗi ám ảnh về các cuộc thi hoa hậu và sắc đẹp của người dân Philippines đến từ việc tìm kiếm danh tính.

Theo Alegre, định nghĩa về vẻ đẹp của nhiều người Philippines gói gọn ở “mestiza và mestizo”, tạm hiểu là nước da trắng. Điều này phản ánh sự thống trị qua nhiều thế kỷ của Tây Ban Nha, Mỹ và Nhật Bản.

Song, với những tranh cãi trước đây, tạp chí mới có thể được theo dõi chặt chẽ vì sự nhạy cảm về văn hóa, đặc biệt là việc quản lý người mẫu da màu xuất hiện trên ấn phẩm.

Năm 2020, tổng biên tập tạp chí Vogue là Anna Wintour thừa nhận bà đã mắc sai lầm trong các vấn đề liên quan đến chủng tộc. Bà nói rằng các nhân viên phải đối mặt với hành vi “tổn thương và không khoan dung” vì nạn phân biệt chủng tộc.

Các nhân viên lên tiếng về những thách thức họ phải đối mặt với tư cách là người da màu. Họ chỉ trích Vogue bỏ qua sự đa dạng của người mẫu, nhân viên và những người đóng góp, làm nên thành công của tạp chí.

Nỗi lo của người trong ngành

Cuộc tranh cãi này không phải là trở ngại duy nhất tạp chí phải đối mặt. Giống các phương tiện truyền thông in trên toàn thế giới, báo chí và nhà xuất bản sách ở Philippines đối mặt với kỷ nguyên sụt giảm doanh thu.

Trong năm 2020, ít nhất 13 tờ báo cộng đồng đình chỉ hoạt động báo in để giảm thua lỗ, ABS-CBN News đưa tin. Cùng năm, ngành xuất bản sách thua lỗ 3,6 tỷ USD. Cả hai vấn đề, bao gồm tính nhạy cảm về văn hóa của tạp chí và lợi nhuận, sẽ gây khó khăn cho tình hình phát triển của ngành.

“Là người làm việc trong ngành sáng tạo, tôi không thể không xem xét vấn đề lao động. Với những điều mà công nhân xuất bản đang đối mặt, bao gồm trả lương không công bằng và việc làm thiếu ổn định, chúng tôi mong đợi Vogue Philippines giải quyết được vấn đề đó”, nhà văn kiêm đạo diễn Apa Agbayani, nói với SCMP.

Agbayani cho biết ông tin tưởng vào vai trò của báo chí văn hóa để ghi lại thời đại, kể những câu chuyện và đưa ra những bài phê bình có ý nghĩa. Tuy nhiên, liệu kinh tế học có thực hiện được tầm nhìn đó hay không lại là vấn đề khác.

“Có nhiều tiềm năng để làm điều đó và có nhiều nhà văn, nhiếp ảnh gia, biên tập viên, nghệ sĩ bắt đầu thực hiện ước mơ này. Nhưng tôi nghĩ rằng bạn không thể nuôi dưỡng sự sáng tạo chỉ bằng đam mê. Họ cần có mức lương đủ sống”, ông nói.

“Vì vậy, hơn cả việc nghĩ về danh tiếng, tôi chỉ còn lại câu hỏi Vogue sẽ hoạt động thế nào và những người lao động sáng tạo làm việc ra sao?”, Agbayani nói thêm.

David, nhiếp ảnh gia đam mê Vogue, cho rằng ấn bản mới là cơ hội cho các nhà sáng tạo của Philippines. Tuy nhiên, cô lo lắng sự thành bại của tạp chí phụ thuộc vào việc ấn phẩm có phù hợp với với độc giả trẻ hay không.

“Khi đi chơi với các nhiếp ảnh gia thời trang, tôi thấy họ hào hứng khi nói về Vogue Ấn Độ và Vogue Trung Quốc, thậm chí muốn chuyển đến những quốc gia đó sống. Nhưng khi nghe tin Vogue Philippines sắp ra mắt, tôi suy nghĩ xem việc này sẽ giải quyết như thế nào, phương hướng sáng tạo, chiến lược của họ là gì… Thị trường ngày nay rất khác so với 5-10 năm trước. Thành thật mà nói, tôi không nghĩ tiêu đề như Vogue phù hợp với giới trẻ”, cô nói.

David cho rằng Internet ngày nay rất quan trọng với người trẻ. Nhiều ứng dụng chỉnh ảnh, quay video có bộ lọc Vogue được nhiều người thường sử dụng. Nhưng khi nói đến Vogue, nhiều người không biết nó là gì và nổi tiếng thế nào.

Giảng viên Alegre lại cảnh báo rằng độc giả Philippines là những người tiết kiệm. Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến người đọc tạp chí. Đôi khi tạp chí không bán được khi phát hành. Người xem chính thường đọc ở các salon, phòng khám… trong khi đối tượng mua lại không có nhu cầu đọc.

“Với những rào cản thành công như vậy, bất kỳ tạp chí thời trang nào ngày nay cũng cần phải đa dạng để thích nghi. Nó phải mở rộng ý nghĩa của cái đẹp nhưng không màu mè, không kỳ thị đồng tính. Sắc đẹp không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu”, Alegre nhấn mạnh.

Nghịch lý về bộ phim hài đen của Leonardo DiCaprio

Trong khi giới phê bình không đánh giá cao nội dung của "Don't Look Up", các nhà khoa học lại hài lòng với thông điệp mang tính thời sự, cấp bách mà bộ phim mang lại.

Britney Spears và em gái đấu khẩu

Britney Spears cho rằng em gái lợi dụng mình để PR cuốn hồi ký mới. Trong khi đó, Jamie Lynn nói luôn ủng hộ chị, mong muốn nữ ca sĩ bỏ qua tất cả để tiến về phía trước.

Andrew Garfield kể khó giữ bí mật khi đóng 'Spider-Man'

Andrew Garfield cho biết anh phải cẩn thận không để lộ thông tin trong thời gian đóng "Spider Man: No Way Home", kể cả khi trò chuyện với bạn gái cũ Emma Stone.

The kho cua dien anh nam 2022 hinh anh

Thế khó của điện ảnh năm 2022

0

Với hàng loạt thất bại trong năm qua, điện ảnh thế giới cần cân nhắc hướng đi mới. Những vấn đề cần giải quyết trong năm 2022 là cách phát hành phim, vực dậy doanh thu cuối tuần.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm