Thành tích phòng vé vượt trội của bộ phim do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất quả khiến không ít người giật mình, bởi nó suýt chút nữa đã cán mốc 1 triệu USD chỉ sau ba ngày có mặt ngoài rạp. Thêm một lần nữa, tính minh bạch trong doanh thu phòng vé tại Việt Nam lại là điều cần bàn bạc.
Câu chuyện xứ người
Ngày 22/8, các tờ báo điện ảnh tại Bắc Mỹ không tập trung vào chuyện Suicide Squad có chiến thắng thứ ba liên tiếp tại phòng vé, mà xoáy sâu vào việc Ben-Hur phiên bản 2016 của đạo diễn Timur Bekmambetov trở thành “bom xịt”.
Tác phẩm sử thi có kinh phí sản xuất 100 triệu USD, nhưng rốt cuộc chỉ thu được 11,4 triệu USD nội địa sau ba ngày. Cộng thêm 10,7 triệu USD từ các thị trường quốc tế, Ben-Hur khiến Paramount Pictures và MGM đứng trước một phi vụ thua lỗ nặng nề. Bởi nếu tính cả các chi phí cho marketing và quảng bá, phim cần phải thu trên 200 triệu USD toàn cầu thì mới hòa vốn.
Trên thực tế, thất bại của Ben-Hur đã được dự đoán từ giữa tuần trước và thị trường Bắc Mỹ luôn có các đơn vị chuyên đo lường doanh thu một bộ phim từ trước khi nó ra rạp. Mọi con số đều là công khai, và kết quả cuối cùng được đăng tải trên trang BoxOfficeMojo.com để tất cả có thể cùng tham khảo.
Sau đó, người ta có thể thoải mái mổ xẻ nguyên nhân thất bại của các bộ phim, và Ben-Hur cũng chẳng phải ngoại lệ gì khi các chuyên gia hiện lao vào phân tích xem làm sao mà bom tấn sử thi lại đang phải hứng chịu kết quả tệ hại như thế.
Tính minh bạch còn thiếu ở Việt Nam
Tại Việt Nam, con số doanh thu dành cho mỗi tác phẩm điện ảnh luôn là ẩn số. Chỉ khi một bộ phim ăn khách, nhà phát hành mới thường tung ra thông cáo báo chí và công bố kết quả. Còn khi phim chìm nghỉm, thật khó để xác định doanh thu thực sự của nó là bao nhiêu.
Tính công khai và chính xác tại phòng vé Việt đến giờ vẫn chỉ là dấu hỏi lớn. Ngay cả với CGV, họ thường công bố đâu là top 3 phim ăn khách nhất tuần tại chuỗi cụm rạp của mình trên trang Facebook chính thức. Nhưng doanh thu cụ thể là bao nhiêu, hay số lượt vé bán ra chính xác là thế nào, thì không được đăng tải kèm.
Bảng xếp hạng phòng vé cuối tuần tại riêng CGV chỉ giản đơn như thế này. |
Đối với các bộ phim Việt Nam, đi tìm sự thật càng khó hơn. Với những tác phẩm ăn khách hẳn, như Để Mai tính 2 (2014), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) hay Em là bà nội của anh (2015), đơn vị phát hành có thể tự tin công bố kết quả.
Nhưng với các bộ phim có chất lượng kém hơn, rất khó để tìm ra con số chính xác. Những thông tin kiểu như Nữ đại gia (2016) của Nguyễn Cao Kỳ Duyên chỉ thu nổi hơn 3 tỷ đồng, rốt cuộc cũng chỉ đến từ hành lang, không được bất cứ đơn vị nào liên quan đứng lên xác nhận.
Hay đến giờ người ta cũng không thể biết chính xác Fan cuồng của bộ đôi Charlie Nguyễn - Thái Hòa mới thu được bao nhiêu, và họ đã có bước thụt lùi tại phòng vé lớn tới thế nào nếu so với Tèo em (2013) và Để Mai tính 2 (2014).
Thấy gì từ doanh thu “khủng” của Tấm Cám: Chuyện chưa kể
Trong khoảng gần hai tuần qua, Tấm Cám: Chuyện chưa kể là chủ đề điện ảnh nóng bỏng trên các diễn đàn và mạng xã hội. Câu chuyện bắt nguồn từ việc đơn vị phát hành BHD và CJ CGV Việt Nam không đạt được thỏa thuận, và hậu quả là bộ phim của Ngô Thanh Vân không có mặt tại chuỗi rạp lớn nhất Việt Nam.
Tranh cãi xảy ra khi “đả nữ” bật khóc tại buổi họp báo ra mắt phim ở TP. HCM trong chiều 17/8. Sau đó, BHD và CGV liên tục tung ra các thông cáo báo chí, đưa ra lý lẽ của họ và đẩy công chúng vào cuộc cãi vã bất tận: phải chăng CGV đã có hành động chèn ép phim Việt? Hay tất cả rốt cuộc chỉ là một thương vụ làm ăn bất thành mà ở đó chuyện “thuận mua vừa bán” đã không diễn ra?
Dù thế nào, hiệu ứng từ câu chuyện đem lại cũng khiến người ta tò mò hơn về Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Trong ngày 22/8, hãng BHD thông báo: “Sau ba ngày trình chiếu, doanh thu của bộ phim là 21.819.880.000 đồng, tương đương với lượt người xem trên toàn quốc là 288.432 lượt”.
Và nhiều người cảm thấy giật mình khi thấy Tấm Cám: Chuyện chưa kể suýt chút nữa đã cán mốc 1 triệu USD tại Việt Nam chỉ sau ba ngày chiếu, bất chấp không có sự hỗ trợ từ CGV.
Ở đây, còn có một yếu tố nữa đáng quan tâm liên quan tới doanh thu của Tấm Cám: số suất chiếu. BHD không đưa ra con số chính xác, mà chỉ nói rằng số suất dành cho bộ phim cứ thế tăng dần: hơn 700 vào ngày 19/8, hơn 800 vào ngày 20/8 và hơn 900 vào ngày 21/8.
Kể từ lúc cả Việt Nam chỉ có đúng hai phòng chiếu 3D để chiếu Avatar vào tháng 12/2009, ngành công nghiệp chiếu rạp nội địa đã tiến một bước rất dài. Số lượng rạp chiếu phim cứ thế tăng lên mạnh mẽ qua từng năm, và một trong những đơn vị tăng trưởng nhanh nhất hẳn là Lotte Cinema.
Không tập trung vào các thành phố lớn, Lotte chủ trương mở rạp ở các tỉnh thành nhỏ hơn - những nơi luôn chuộng phim Việt Nam bởi khán giả tại đó vẫn còn “ngại” đọc phụ đề. Và số suất chiếu như thế dành cho Tấm Cám: Chuyện chưa kể là điều hoàn toàn khả thi.
Từ số liệu mà BHD đưa ra, có thể thấy tốc độ bán vé của Tấm Cám: Chuyện chưa kể hoàn toàn không kém gì những bom tấn hàng đầu Hollywood. Ảnh: BHD |
Tạm coi số lượng suất chiếu trung bình dành cho bộ phim của Ngô Thanh Vân trong ba ngày đầu tiên là 800 suất/ngày, như thế Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã có 2.400 suất chiếu trong kỳ nghỉ cuối tuần qua.
Dựa trên số tiền và lượng khán giả mà BHD đưa ra, có thể rút ra con số sau: mỗi suất chiếu của Tấm Cám thu hơn 8,55 triệu đồng, với giá vé trung bình 75.000 đồng/vé.
Điều đáng nói ở đây là lượng khán giả trung bình dành cho mỗi suất chiếu nếu tính ra là 121 người, với giờ chiếu trải dài từ 9 giờ sáng hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau trên khắp cả nước.
Có thể thấy tốc độ bán vé của Tấm Cám: Chuyện chưa kể lúc này sánh ngang Fast & Furious 7 (2015) - một bom tấn do CGV phát hành và có mặt tại tất cả các cụm rạp.
Hồi tháng 4/2015, trong ba ngày đầu ra rạp, bộ phim hành động tốc độ của Vin Diesel thu về tới 1,73 triệu USD, tức tương đương 38,6 tỷ đồng. Đến giờ, Fast & Furious 7 vẫn là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất tại Việt Nam khi cán đích ở mức hơn 110 tỷ đồng.
Mới nhất, đơn vị phát hành Galaxy thông báo Train to Busan - bộ phim kinh dị mang đề tài xác sống của Hàn Quốc mới chạm mốc 30 tỷ đồng sau 10 ngày trình chiếu (từ 12/8). Đây cũng là một tác phẩm điện ảnh được công chúng Việt quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, và có mặt tại cả CGV lẫn nhiều chuỗi rạp khác.
Trước mỗi thông tin đưa ra, khán giả có quyền được hoài nghi. Nhưng rốt cuộc, đến giờ thì hoài nghi vẫn chỉ là hoài nghi. Không ai có thể xác minh tất cả những con số của Tấm Cám: Chuyện chưa kể, nên hãy cứ tạm chúc mừng Ngô Thanh Vân và BHD.