Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đập Houston sắp tràn do siêu bão Harvey

Các quan chức bang Texas, Mỹ cho biết đập chính của thành phố Houston có thế sắp tràn do bão Harvey đã khiến hồ chứa quá tải.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hồ chứa Addicks của Houston có thể sẽ bị tràn do trận mưa bão và lũ lụt chưa từng có từ bão Harvey. 

Trả lời Fox News, Jeff Lindner, nhà khí tượng thủy văn của hạt Harris, cho biết việc tràn đập sẽ "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến các khu vực lân cận trong hành lang phía tây bắc Houston. 

ABC News cho biết việc tràn đập sẽ gây ngập lụt chưa từng có trong lịch sử 70 năm của hồ chứa, làm trầm trọng thêm tình hình lũ lụt sau bão Harvey.

sieu bao Harvey anh 1
Một chiếc xe tải bị bỏ lại giữa nước lũ trong bão Harvey ở Houston, Texas, Mỹ, ngày 28/8. Ảnh: Getty.

Trước đó, các quan chức cho biết lực lượng cứu hộ đã bắt đầu xả nước từ 2 đập ngăn lũ ở Houston ra sông Buffalo Bayou vào ngày 28/8. Việc thoát nước đã gây ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân trong khu vực.

Công binh Lục quân Mỹ tiến hành xả nước từ đập Addicks và Barker từ sáng ngày 28/8 để ngăn lũ lụt tràn vào khu vực đô thị ở Houston khi mực nước tiếp tục dâng nhanh do mưa lớn từ bão Harvey.

Cả hai con đập được chính quyền liên bang xây dựng vào những năm 1940 để giảm bớt lũ lụt dọc sông Buffalo Bayou chảy qua trung tâm thành phố Houston. Tuy nhiên, sự phát triển dọc theo khu vực hồ chứa những năm gần đây đã khiến các căn nhà ở thượng nguồn gặp rủi ro.

Các hồ chứa nước cách trung tâm thành phố Houston khoảng 27 km về phía tây. BBC cho biết việc hồ chứa quá tải có thể chỉ gây chảy tràn mà không làm vỡ đập nhưng sẽ xả thêm nước vào Buffalo Bayou, con sông chính của thành phố lớn thứ 4 ở Mỹ.

Mưa lớn trong bão Harvey đã buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng tại Houston. Dự báo tình hình thời tiết này sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới.

Houston ngập trong 'lũ lụt thảm khốc' do siêu bão Harvey Lũ lụt khiến phần lớn thành phố Houston ngập trong làn nước xám đục, các con phố trở thành sông nơi người dân chỉ có thể di chuyển bằng thuyền, hàng nghìn người đang chờ giải cứu.

Siêu bão Harvey trút biển nước xuống Texas như thế nào?

Harvey là cơn bão mạnh nhất tại Mỹ trong 12 năm qua, khiến mực nước của hàng loạt con sông tại Texas dâng cao, gây lũ lụt và ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ gia đình.

Những anh hùng thầm lặng chèo thuyền cứu người trong bão Harvey

Ngoài lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, một số người dân Texas, Mỹ đã dùng thuyền kayak và cano để giúp đỡ những người khác giữa cảnh ngập lụt nghiêm trọng trong bão Harvey.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm