Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đập hộp bộ loa tiền tỷ đoạt giải thưởng của Nữ hoàng Anh

Nautilus - mẫu loa đầu bảng của hãng audio Bowers&Wilkins (B&W) - vừa xuất hiện tại TPHCM, góp mặt vào danh sách ngày càng dài của những đôi loa hi-end tiền tỉ trên thị trường âm thanh cao cấp.

B&W Nautilus có thiết kế thùng loa mô phỏng cấu trúc vỏ của ốc Anh Vũ cùng các ống loa dạng tube dài giúp giảm nhiễu âm so với cấu thùng loa truyền thống. B&W Nautilus có thùng loa được thiết kế dựa trên cấu trúc của vỏ ốc Anh Vũ cùng các ống tiêu âm dài giúp khử các rung cộng hưởng thường xảy ra ở các thiết kế thùng loa vuông truyền thống. Nhà sản xuất loa Anh Quốc mất 5 năm để có thiết kế, thử nghiệm và hoàn thiện đôi loa đầu bảng này.

Natulilus có tất cả 4 củ loa gồm một super tweeter màng nhôm 2,5cm, loa tweeter 5cm, một loa mid có thiết kế màng phẳng đường kính 10cm và loa bass 30cm cũng sử dụng màng nhôm. Trong đó, ba driver super twetter, tweeter và mid đều đặt trong ống tiêu âm dài và vuốt nhọn dần ở phía sau, bên trong ống nhồi sợi nỉ màu trắng để tiêu âm.

Thiết kế ống tiêu âm dài có vai trò ngược với các họng kèn. Thay vì khuếch đại âm, nó giúp hãm dần và khử sóng âm sinh ra từ mặt sau của màn loa. Nói một cách đơn giản, người nghe chỉ nhận được những âm thanh chính xác phát ra từ mặt trước của loa mà không có lẫn tạp âm do cộng hưởng bởi thùng loa.

Tuy nhiên, với loa trầm có đường kính 30cm, để thiết kế ống tiêu âm phải cần đến chiếc ống dài 3m. Vì thế, đội ngũ design của B&W đã tìm đến dải pháp thay thế là cuộn chiếc ống dài này lại theo cấu trúc của vỏ ốc Anh Vũ.

Với giá bán gần 1,4 tỷ đồng, để phối ghép với B&W Nautilus, audiophile phải chi thêm một khoảng tương xứng. Bởi đôi loa đầu bảng này sử dụng bộ phân tần chủ động, yêu cầu 4 kênh công suất cho mỗi bên loa. Như vậy, để kéo trọn bộ, phải có ít nhất 4 ampli 2 kênh hoặc cầu kỳ hơn là 8 ampli monoblocks.

Đây là đôi Nautilus thứ 2 về Việt Nam. Loa có màu xanh đen bóng sử dụng công nghệ sơn theo tiêu chuẩn ôtô. Trong khi các trung tâm điện máy đang gặp khó, đơn cử là trường hợp phá sản của chuỗi Home One, thì phân khúc thiết bị âm thanh hi-end, bằng chứng là danh sách các mẫu loa tiên tỉ cũng như các thương hiệu ultra hi-end ngày càng được nối dài.

Hình ảnh khui thùng loa B&W Nautilus:

Theo Sống mới

Bạn có thể quan tâm