Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đập cao nhất Mỹ nguy cơ vỡ, 200.000 dân California sơ tán

Gần 200.000 dân phía bắc bang California được lệnh sơ tán khẩn cấp sau khi đập tràn khẩn cấp của đập Oroville được dự đoán có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.

Đập cao nhất Mỹ xả lũ trước nguy cơ vỡ Sau nhiều tuần mưa tuyết liên tục khiến hồ chứa đập Oroville ở bang California đạt đến dung tích cực đại, giới chức đã tiến hành xả lũ từ hôm 9/2 nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ đập.

"Yêu cầu người dân ở các vùng thấp ở thành phố Oroville và khu vực hạ lưu đập lập tức sơ tán", Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng quận Butte cho biết trong thông báo trên mạng xã hội tối 12/2. Thông báo nhấn mạnh ba lần rằng "đây không phải là một cuộc diễn tập".

AP nói hơn 188.000 người được lệnh phải sơ tán. Trong khi đó, Văn phòng Lực lượng Khẩn cấp quận Yuba yêu cầu người sơ tán chỉ đi về phía đông, nam hoặc tây. "Không đi tới phía bắc, về phía Oroville", cơ quan này khuyến cáo trên Twitter.

vo dap cao nhat nuoc My anh 1
Đập Oroville được xả nước sau nhiều tuần mưa và tuyết rơi. Ảnh: Reuters. 

Hôm 9/2, các nhà chức trách bang California cùng đội ngũ kỹ sư hôm 9/2 tiến hành xả nước từ đập Oroville sau khi phát hiện những mảng bê tông lớn biến mất khoảng trống lớn trên đập tràn chính. Trước đó, sau nhiều tuần mưa và tuyết rơi liên tục, hồ chứa đập Oroville gần đạt đến dung tích tối đa.

Hôm 12/2, giới chức quyết định sử dụng đập tràn khẩn cấp để giảm áp lực nước cho đập tràn chính. Đây là lần đầu tiên đập tràn khẩn cấp được dùng đến trong lịch sử gần 50 năm của đập Oroville.

Nước bắt đầu được xả qua đập tràn khẩn cấp vào khoảng 8h sáng 12/2. Đến 16h30 cùng ngày, Sở Tài nguyên nước California cho biết đập tràn này "có thể sập trong một giờ tới".

Tuy nhiên, đập tràn khẩn cấp vẫn được mở thêm 3 tiếng nữa sau khi Sở Tài nguyên nước California dùng trực thăng đổ đá lấp một khe hở. Bên cạnh đập tràn khẩn cấp, nước cũng được xả qua đập tràn chính.

Các kỹ sư chưa rõ nguyên nhân gây ra khoảng trống dài 60 m, sâu 9 m trên đập tràn chính. Khoảng trống này được cho là sẽ tiếp tục rộng ra cho đến khi chạm đến đáy.

Với chiều cao 230 m, đập Oroville được xây dựng từ năm 1962 đến năm 1968 là đập cao nhất nước Mỹ. Đập nằm về phía đông thành phố Oroville, nơi sinh sống của hơn 16.000 dân.

Vỡ đập chứa bùn thải ở Brazil, 17 người thiệt mạng

Đập chứa bùn thải của một công ty khai thác quặng sắt ở Brazil vỡ bờ bao, tạo ra cơn lũ bùn đỏ độc hại khiến 17 người tử vong.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm