Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đảo tình yêu' giữa thiên đường biển khơi Lý Sơn

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á (ngụ TP.HCM) chia sẻ huyện đảo Lý Sơn yên bình, hoang sơ quyến rũ, sở hữu rạn san hô tuyệt đẹp ví như "đảo tình yêu" giữa thiên đường biển khơi.

Dao thien duong o Ly Son anh 1
Ngày 21/6, trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa Du lịch lần thứ II năm 2019, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á phối hợp với UBND huyện Lý sơn (Quảng Ngãi) khai mạc triển lãm và ra mắt cuốn sách "Lý Sơn hôm nay". Dịp này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á trưng bày 180 ảnh (kích cỡ 40 x 60 cm) với 10 chủ đề gồm Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, lễ hội đua thuyền truyền thống "tứ linh", thiên nhiên và con người huyện đảo Lý Sơn.
Dao thien duong o Ly Son anh 2
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ký tặng sách cho các bạn trẻ Lý Sơn. "Trải qua 5 năm với hàng chục chuyến ra đảo Lý Sơn, đến nay tôi hoàn thành cuốn sách Lý Sơn hôm nay với 424 trang. Năm 2014, lần đầu tiên đặt chân tới Lý Sơn, tình yêu biển đảo đã thôi thúc tôi thực hiện cuốn sách ảnh về khoảnh khắc sống động về cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống, con người nơi đây", ông Nguyễn Á nói.
Dao thien duong o Ly Son anh 3
"Bình minh bên tàu cảnh sát biển tuần tra ở huyện đảo Lý Sơn" là một trong số tác phẩm của cuốn sách ảnh.
Dao thien duong o Ly Son anh 4
Khoảnh khắc 3.000 người xếp hình lá cờ Tổ quốc hát quốc ca bên bờ biển.
Dao thien duong o Ly Son anh 5
Ruộng bậc thang hành, tỏi tạo cảnh quan độc đáo.
Dao thien duong o Ly Son anh 6
Miệng núi lửa kép trên đỉnh núi lửa Thới Lới.
Dao thien duong o Ly Son anh 7
Khoảnh khắc tình yêu lãng mạn của đôi bạn trẻ bên bờ biển Lý Sơn. 
Dao thien duong o Ly Son anh 8
Cặp đôi du khách nước ngoài trao nụ hôn nồng nàn bên vách đá Hang Câu, di sản địa chất độc đáo ở hòn đảo này. 
Dao thien duong o Ly Son anh 9
Theo nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, đảo Lý Sơn vẫn còn mang trong mình nét nguyên sơ chưa được khám phá hết của biển. Điều này làm nên nét khác biệt của vùng biển nơi đây.
Dao thien duong o Ly Son anh 10
"Khám phá biển, đảo nhiều vùng miền trong nước, tôi thấy biển ở đảo Lý Sơn là một trong những địa điểm sở hữu rạn san hô tuyệt đẹp hơn nhiều. Du khách đến đây tham quan mà chưa lặn biển thì chưa thể cảm nhận được hết vẻ đẹp tạo hóa mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho hòn đảo này", ông Á bộc bạch. 
Dao thien duong o Ly Son anh 11
Theo nhiều du khách, lặn biển Lý Sơn trong làn nước biển trong vắt như pha lê phản chiếu ánh sáng mặt trời, các loài cá, san hô và thủy tảo dưới đáy biển hiện ra khoe sắc như vườn hoa rực rỡ.
Dao thien duong o Ly Son anh 12
Rạn san hô rực rỡ sắc màu ở đảo Bé Lý Sơn.
Dao thien duong o Ly Son anh 13
Góc chụp khác lạ từ dưới đáy lồng bè nuôi cá bớp ở đảo Lý Sơn của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ huyện đảo Lý Sơn là nhịp cầu vươn ra biển Đông của dân tộc Việt Nam. Nó lưu giữ được rất nhiều dấu tích vật thể và phi vật thể xưa kia như lẽ sống tự nhiên của người dân và ngày nay nó trở nên thiêng liêng khi nghĩ tới giang sơn và lãnh thổ của Tổ quốc không chỉ có đất liền. Lý Sơn đã thành "đảo du lịch" ngày càng đậm nét trên bản đồ du lịch quốc gia, nối dài Con đường Di sản vốn đã nổi tiếng miền Trung hướng về phương Nam và vươn ra biển Đông.

"Theo tôi, cuốn sách Lý Sơn hôm nay của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á là kết quả của một mối tình.Với mỗi cuốn sách, số ảnh công bố phải tính hàng trăm và ai cũng hiểu rằng nó được tuyển chọn từ hàng nghìn tấm ảnh mà tác giả đã chụp với tinh thần bao trùm hơn hết là tình yêu đất nước và con người", ông Quốc nhận định.

Trong khi đó, tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã bất ngờ trước sự kiện ra mắt cuốn sách "Lý Sơn hôm nay" trong ngày 21/6. Năm 2014, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt cuốn sách ảnh Hoàng Sa -Trường Sa, biển đảo Việt Nam. Chỉ sau 5 năm, anh lại xuất bản cuốn sách ảnh về đảo Lý Sơn.

Đến nay hòn đảo này đã đón hàng triệu lượt khách du lịch đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên và nghe câu chuyện người dân đi biển giỏi nhất Việt Nam, có truyền thống hy sinh vì biển đảo trong Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa "độc nhất vô nhị" trên thế giới. Do vậy, cuốn sách "Lý Sơn hôm nay" của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ghi lại những vẻ đẹp ấy giàu ý nghĩa nhân văn, cao quý biết bao.

Doc sach cung con hinh anh

Đọc sách cùng con

0

“Trẻ sẽ không thể đem lòng yêu sách nếu bố mẹ không phải là người đọc sách”. Vì thế, hoạt động đơn giản nhất, ít dụng công nhất là hãy “đọc sách cùng con”.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm