Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào thất thốn dáng độc được trả 150 triệu đồng chưa bán

Dáng độc, gốc xù xì, hoa mọc dày đỏ thẫm, cây đào thất thốn cổ của một người làm vườn ở Bình Gia, Lạng Sơn được rao bán 160 triệu đồng. Khách trả 150 triệu mà chủ chưa đồng ý.

Trong triển lãm cây cảnh nghệ thuật và hoa ở Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), một chậu đào thất thốn cổ được trồng 16 năm trong chậu đã được một khách hàng ở Hà Nội trả 150 triệu nhưng người chủ chưa bán. Cây đào cổ có rêu xanh phủ đầy gốc, thân và cành xù xì và rất nhiều hoa. Hoa đào có màu hồng thẫm. Với đào thất thốn, số lượng cánh trên một bông thường tối đa khoảng 49-50 cánh. Hoa kép mọc đâm ra từ gốc.

Ông Đặng Vĩnh Chuyên, chủ gốc đào cho biết, đào có xuất xứ Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội). 16 năm trước, nhân dịp đặc biệt, một người bạn ở Thủ đô đã đem tặng ông ở phố Lạng Sơn. Cũng trong khoảng thời gian đó, năm nào cây cũng nở hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Ông Chuyên cũng cho biết ngoài yếu tố hiếm, cổ, dáng độc, cây đào còn được coi là cây tổ của cả vườn đào thất thốn gần 300 gốc của ông ở Lạng Sơn. Hiện ông chào bán gốc đào độc đáo nói trên với giá 160 triệu đồng.

Cây đào đẹp nên thu hút rất nhiều người đến ngắm. Ông Văn Thành, một người trong câu lạc bộ sinh vật cảnh Hà Nội cho biết gốc đào vốn là thế trực, hơi nghiêng gọi là siêu trực nhưng cành đào lại được tạo theo dáng Ngũ phúc hoàn chỉnh (1 cành có 4 ngọn vươn lên), rất lạ và quý. 
Ngoài gốc đào cổ được chào bán giá 160 triệu đồng, lần tham gia triển lãm này ông Chuyên còn mang theo 67 gốc đào thất thốn đang độ nở hoa. Gốc có tuổi đời trên 10 năm giá chào bán trên 40 triệu đồng. Trong ảnh là một cây đào bonsai 5 năm tuổi được rao bán giá 15 triệu đồng.

Đây là đầu tiên tham gia triển lãm cây cảnh nghệ thuật ở Hà Nội nên ông Chuyên cho biết muốn mang những chậu cây đẹp nhất để mọi người cùng chiêm ngưỡng. Ông chia sẻ thêm, chào bán "cây đào tổ" với mong muốn trả đào về đất thủ đô - "thủ phủ" của hoa đào.

Điều gì làm nên mức giá đắt đỏ của đào thất thốn?

Màu hoa đặc biệt, giống hiếm, khó trồng... được cho là trong những yếu tố khiến đào thất thốn có giá từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng/cây, đắt hơn nhiều lần so với đào thường.


Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm