Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào phai đã bung nở ở Thanh Hóa

Mặc dù vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, song tại những vườn đào ở xã miền núi Xuân Du, búp hoa đã bắt đầu bung nở.

Xuân Du vốn có điều kiện thổ nhưỡng tốt, phù hợp với việc chuyên canh cây hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt khi xuân đến, tết về. Hoa đào phai ở đây đẹp, hoa đều và dày cánh có màu phớt hồng, mật độ hoa phân bố trên thân, cành hài hòa chính vì vậy thương hiệu “đào Xuân Du” trở nên nổi tiếng được nhiều người biết đến. Vào dịp cuối năm, thương lái đổ về đây mua đào đưa đi các nơi tiêu thụ, thậm chí “đào Xuân Du” còn được vận chuyển vào TP. HCM, có khi hoa đào ở đây còn vượt biên giới đến với những ngôi làng Việt bên tận trời Âu, mang lại nguồn thu nhập đối với người dân địa phương lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Cứ vào dịp giáp tết, hàng trăm hộ dân trồng đào tại xã Xuân Du lại tất bật với công việc chăm bón, cắt tỉa để cho đào nở đúng vào dịp Tết. Với người trồng đào Xuân Du, đây là thời điểm vất vả nhất trong năm.
Đào ở Xuân Du có tên là "đào Na Sơn", từ xa xưa địa phương có đền mẫu Na Sơn thờ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (Bà Triệu) và có dãy núi Nưa (còn gọi là núi Na Sơn). Đào Na Sơn là giống đào phai, có màu hồng nhạt, nhưng giữ màu sắc được rất lâu. Mật độ hoa phân bố trên thân, cành hài hòa chính vì vậy thương hiệu “đào Xuân Du” trở nên nổi tiếng khắp cả nước và được nhiều người biết đến. Đào Xuân Du được đánh giá là loại đào chất lượng. Có loại cây đào Na Sơn thế đẹp, gốc cây, lá, lộc, nụ, hoa, quả đủ cả được thương lái mua tại vườn với giá tới 5 - 7 triệu đồng.
Theo kinh nghiệm của những người trông Đào, thì năm nay giá đào sẽ tăng ít nhất khoảng 10 – 20%, lý giải cho vấn đề này ông Hải cho rằng: “ Việc thu hoạch đào thường phải bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi tính từ thời điểm trồng. Như năm ngoái, một số loại đào gốc đã được người dân xuất bán cho thương lái nên năm nay, việc chọn được đào có thế đẹp là tương đối khó và lượng cung ứng đào ra thị trường có thể giảm hơn so với năm trước”. Đây cũng là thời điểm người trông đào bắt đầu thực hiện công đoạn cắt tỉa những cành sâu, hái lá để chuẩn bị cho việc xuất đào ra thị trường tết trong thời gian tới.
Với việc phát triển kinh tế từ cây đào, nhiều hộ dân tại xã Xuân Du đã trở thành triệu phú đào chỉ trong một vài năm trúng vụ. Chuyện “tậu” xe con, xây nhà lầu cũng không còn là chuyện xa vời đối với nhiều gia đình trồng đào nơi đây. Bà Hồ Thị Vân, xóm 4,xã Xuân Du được gọi là “đại gia” ở xứ đào Xuân Du này. Hiện tại gia đình bà có đến khoảng 1000 gốc đào. Mỗi năm gia đình bà Vân xuất khoảng 400 gốc đào ra thị trường. Thu nhập hàng năm từ đào của gia đình bà trung bình đạt hơn 300 triệu/ năm.
Vào dịp cuối năm, thương lái đổ về đây mua đào đưa đi các nơi tiêu thụ. Ngoài việc cung ứng đào cho nhân dân trong tỉnh, và các tỉnh lân cận, đào Xuân Du còn được vận chuyển vào trong các tỉnh phía nam để tiêu thụ. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn toàn xã Vân Du có đến hơn 800 hộ dân tham gia trồng cây đào. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, hiệu quả kinh tế từ việc trồng đào hơn hẳn các cây trồng khác.
“Cây đào là cây trồng kinh tế mũi nhon của địa phương. Lợi nhuận từ việc trồng Đào đã cơ bản làm cho đời sống nhân dân trở nên khấm khá hơn. Tính chung thu nhập từ việc bán đào của người dân địa phương một năm cũng phải đạt khoảng gần chục tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Sinh, chủ tịch UBND xã Xuân Du cho biết.
Ông Đỗ Ngọc Hải (62 tuổi, trú tại làng Chén, Xuân Du) là người đầu tiên đưa giống đào phai về với mảnh đất Xuân Du. Với hàng chục năm kinh nghiệp trồng đào, ông Hải cho biết: “Thường vào thời điểm này, cây Đào bắt đầu nở bói, tuy nhiên, mức độ ít. Từ nay cho đến tết, nếu gặp thời tiết thuận lợi, đào tiếp tục bung chồi nở hoa. Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất của việc chăm sóc làm sao để cây đào có thể nở đúng vào dịp tết Nguyên Đán sắp tới.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm