Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào được quả bom 225kg, người dân mang về nhà cất giấu

Ngày 18/10, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đăk Lăk đã phá hủy an toàn quả bom nặng 225kg do một người dân phát hiện tại huyện Krông Năng.

Trước đó, ngày 16/10, ông Nông Văn Tài (SN 1977, trú thôn Giang Tiến, xã Ea Púk, huyện Krông Năng) đi làm rẫy cà phê. Trong lúc đào bồn nước thì phát hiện một sợi dây thép, ông đào theo sợ dây thì phát hiện quả bom.

Biết là nguy hiểm nhưng ông Tài vẫn hì hục đào. Đến khi quả bom lộ thiên, ông gọi thêm 5 người trong thôn mang xe công nông đến móc dây cáp kéo lê gần 1km từ rẫy về nhà để... cất giấu mà không báo cơ quan chức năng. Một số người dân trong thôn sang nhà ông Tài chơi đã “tá hỏa” khi thấy quả bom nằm trước sân, một số trẻ em leo lên quả bom đùa nghịch.


Quả bom nặng hơn 200kg được ông Tài kéo lê về nhà.

Sự việc sau đó được báo lên Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Năng. Cơ quan quân sự huyện đã cử 4 chiến sĩ và chính quyền địa phương cử 10 cán bộ, công an xã bảo vệ quả bom 24/24 giờ. Theo xác minh bước đầu của cơ quan quân sự, đây là quả bom do Mỹ sản xuất, loại MK-82, chiều dài 153cm, đường kính 28cm, nặng 225kg, trọng lượng thuốc nổ 93kg.

Ngày 18/10, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đăk Lăk đã cử lực lượng công binh đến phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Năng tiến hành khảo sát và chọn vị trí phù hợp để hủy quả bom. Đội công binh đã dùng xe công nông di chuyển qua bom vào khu vực rừng thuộc xã Ea Púk, cách nhà dân khoảng 5 km và tiến hành phá hủy an toàn.


Lực lượng công binh mang quả bom nguy hiểm đi tiêu hủy.

Thiếu tá, phụ trách công binh Đoàn Minh Chút (BCH Quân sự tỉnh Đăk Lăk) cho biết đây là quả bom rất nguy hiểm, nếu phát nổ thì tạo hố sâu có thể lên đến 30m. Theo Thượng tá Vũ Văn Phượng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Krông Năng, đây là quả bom lớn nhất và là quả thứ 4 được phát hiện, tiêu hủy từ năm 2005 đến nay trên địa bàn huyện.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm