Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đạo diễn 'Hai Muối': Tôi tham

Tác phẩm đầu tay của Vũ Thành Vinh vượt mốc 31 tỷ đồng sau một tuần ra mắt. Song “Hai Muối” vấp phải những phản hồi thiếu tích cực về kịch bản, thoại phim.

Hai Muối là một trong hai tác phẩm góp mặt trên đường đua phim Việt dịp lễ 2/9 năm nay, bên cạnh Làm giàu với ma của Nguyễn Nhật Trung. Quyền Linh được đánh giá là “át chủ bài” ở dự án chào sân của Vũ Thành Vinh.

Sau tròn một tuần phát hành, Hai Muối vượt mốc hơn 31 tỷ đồng, tính đến chiều 5/9 (theo số liệu của Box Office Vietnam). Phim có Quyền Linh đang bị đối thủ đồng hương bỏ xa về thành tích doanh thu.

Ngoài diễn xuất tròn vai của Quyền Linh, Hồng Vân, Hai Muối bộc lộ nhiều hạn chế về kịch bản, thoại và cách xây dựng nhân vật. Trong nhiều phân cảnh, phim nặng màu sắc truyền hình, kịch, thiếu chất điện ảnh.

‘Tôi tham, đôi chỗ hơi ôm đồm’

Trao đổi với Tri Thức - Znews, Vũ Thành Vinh cho biết anh đón nhận những phản hồi, nhận xét của các đồng nghiệp, báo giới và khán giả những ngày qua. Đạo diễn thừa nhận những hạn chế ở dự án đầu tay.

“Tôi ít sử dụng mạng xã hội nên không theo dõi hết các bình luận về phim trên social. Song tôi đọc hết các bài viết, review trên báo chí cùng góp ý từ nhiều đồng nghiệp. Khi đi cinetour, tôi cũng lắng nghe những phản hồi từ người xem. Tôi trân trọng các nhận xét của mọi người. Trong đó, có hai ý kiến khá bổ ích là về kết phim và thời lượng. Mọi người nói Hai Muối nên chặt chẽ, gọn gàng hơn”, Vũ Thành Vinh nói.

quyen linh,  hoai linh,  hai muoi,  hong van,  phim Hai Muoi,  Lam giau voi ma anh 1

Đạo diễn Vũ Thành Vinh thừa nhận những hạn chế trong dự án đầu tay.

Đạo diễn chia sẻ từ những góp ý từ giới chuyên môn, khán giả, anh đang ấp ủ dựng lại bộ phim với thời lượng khoảng 100 phút, thay đổi kết phim nhằm tạo nên một phiên bản, diện mạo khác cho Hai Muối.

Trước câu hỏi về điểm yếu kịch bản, việc Hai Muối bị nhận xét thiếu chất điện ảnh, tình tiết, thoại phim giống series truyền hình, Vũ Thành Vinh phản hồi: “Nói thật lòng, đây là đứa con tinh thần đầu tay nên đôi chỗ, tôi hơi tham, ôm đồm quá nhiều dẫn đến thiếu súc tích. Với dự án này, tôi đau đau theo suốt hơn một năm, từ việc lên ý tưởng, làm kịch bản, casting, quay, dựng, hậu kỳ… Vì thế, nhiều cảnh tôi bị tiếc, không dám cắt cho gọn hơn. Tôi đã bình tĩnh lắng nghe những phản hồi và các góp ý của khán giả”.

quyen linh,  hoai linh,  hai muoi,  hong van,  phim Hai Muoi,  Lam giau voi ma anh 2

Hai Muối quy tụ dàn diễn viên kỳ cựu, có thể kể tới Quyền Linh, Hồng Vân.

Đề cập đến doanh thu hơn 31 tỷ đồng sau một tuần phát hành, Vũ Thành Vinh nhận định con số này nằm ngoài kỳ vọng của anh lẫn ê-kíp. Trước khi tung dự án, đạo diễn chỉ mong Hai Muối hòa vốn. Với doanh thu nói trên, dự án đã có lãi.

“Tôi và đoàn phim đều vui, hạnh phúc khi đón nhận thông tin về doanh thu. Trong thời gian tới, hy vọng khán giả vẫn ủng hộ Hai Muối và ra rạp xem phim. Tôi không thể tiết lộ về mức đầu tư cụ thể cho dự án đầu tay, nhưng có thể nói rằng toàn bộ kinh phí đều là số tiền tích lũy của bản thân trong nhiều năm. Thành tích khả quan về doanh thu giúp tôi có thêm động lực và đủ tự tin để đầu tư vào những dự án kế tiếp”, anh chia sẻ.

'Không coi Làm giàu với ma là đối thủ'

Đối thủ đồng hương của Hai Muối trên đường đua là Làm giàu với ma đến từ Nhật Trung. Song doanh thu của phim có Hoài Linh, Tuấn Trần đang gấp đôi Hai Muối.

Vũ Thành Vinh nói chưa có thời gian ra rạp xem phim của đồng nghiệp. Song việc một tác phẩm vượt lên khỏi cuộc đua về doanh thu là điều chắc chắn phải xảy ra. Bản thân anh đánh giá số liệu về doanh thu hiện tại của cả hai dự án đều khả quan, đáng khích lệ.

“Tôi cho rằng cả hai phim cùng thắng. Nhiều khi một phim ra riêng lẻ lại khó đạt được thành tích doanh thu như bây giờ. Tôi cũng không dùng từ đối thủ để nói về phim của đồng nghiệp. Việc nhiều phim Việt cùng ra rạp trong một thời điểm tạo nên sự sôi động cho thị trường và khán giả nhờ vậy có thêm nhiều lựa chọn”, anh trao đổi.

quyen linh,  hoai linh,  hai muoi,  hong van,  phim Hai Muoi,  Lam giau voi ma anh 3

Bộ phim đầu tay của Vũ Thành Vinh còn nhiều hạn chế về kịch bản, cách xây dựng nhân vật, thoại.

Sau dự án đầu tay, Vũ Thành Vinh chia sẻ bản thân rút ra nhiều bài học "xương máu", dù đã tính toán, lên kế hoạch kỹ lưỡng trước đó.

Đánh giá về nền điện ảnh Việt hiện tại, đạo diễn nói thị trường khốc liệt, số lượng phim thắng đếm trên đầu ngón tay. Song không nên vì vậy mà các nhà làm phim phải sợ hãi, chùn bước.

Về phía anh, trước khi dấn thân vào bộ môn nghệ thuật thứ 7, người thân, bạn bè đều ngăn cản. Mọi người chung lời khuyên: "Vinh đang sướng, tự nhiên nổi hứng đi làm phim chi cho cực vậy". Bản thân đạo diễn cũng có phần lo lắng, không biết hành trình này sẽ đi đến đâu.

Song sau khi cân nhắc, suy tính, anh quyết định thử sức vì "nếu không làm, đôi khi sẽ hối hận. Cứ đứng ở ngoài nhìn vào, bản thân sẽ không rút được những bài học kinh nghiệm cho mình".

"Nếu cứ gặp khó khăn mà nản lòng rồi bỏ cuộc thì không phải tôi. Tất nhiên, không phải việc gì cứ cố gắng là đạt được như kỳ vọng. Nhưng nếu từ bỏ cố gắng, chắc chắn chúng ta sẽ không biết được thành quả tiếp theo", đạo diễn nói thêm.

Thành công lớn nhất với Vũ Thành Vinh sau Hai Muối là việc anh đưa Quyền Linh trở lại màn ảnh rộng sau hơn hai thập kỷ. Sau khi phim trình làng, Quyền Linh cũng trao đổi thẳng thắn với Vũ Thành Vinh về những thiếu sót của phim, đặc biệt là tác phẩm thiếu cao trào để níu chân người xem trong gần hai tiếng.

"Linh nói tôi hơi hiền khi làm phim. Song Linh cũng cho biết vì tôi hiền, nhiệt huyết, lành tính nên mới nhận lời đóng phim. Linh chân thành, tử tế, là người mà tôi phải cảm ơn nhiều nhất sau dự án đầu tay", Vũ Thành Vinh bày tỏ.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Kết quả cuộc đấu Hoài Linh - Quyền Linh dịp lễ 2/9

Hai phim Việt gồm "Làm giàu với ma" và "Hai Muối" thống trị phòng vé Việt dịp lễ 2/9 năm nay.

Quyền Linh không còn tham vọng

Quyền Linh nói nỗi lo lắng, trăn trở lớn nhất của anh khi đóng phim là bị khán giả chê. Nam diễn viên từng ân hận vì vai diễn không được đón nhận.

An Anh

Bạn có thể quan tâm