Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đào coin' bằng cách nằm và tỏa ra thân nhiệt

Một công ty khởi nghiệp Hà Lan đã tìm ra cách dùng nhiệt cơ thể để đào tiền ảo nhằm kiếm thêm thu nhập cho bất cứ ai có nhu cầu.

Thành lập năm 2015, Institution of Human Obsolescence (IoHO) đang khám phá cách thức mới tận dụng cơ chế sinh học để kiếm tiền. Dự án thử nghiệm của startup này yêu cầu người tham gia phải mặc bộ đồ bó sát nhằm chuyển hóa nhiệt lượng cơ thể thành năng lượng dùng để đào tiền ảo.

IoHO đã tuyển được 37 nhân viên, tất cả đều mặc bộ đồ bó sát gắn máy phát nhiệt điện để thu nhiệt từ cơ thể.  Nhiệt này được chuyển hóa thành năng lượng dùng để đào tiền.

Các nhân viên IoHO đã tham gia thử nghiệm tổng cộng 212 tiếng, sản sinh ra 127.210 milliwatts điện. Năng lượng này được dùng để đào 16.954 đồng coin, với 80% thu nhập dành cho nhân viên và 20% cho công ty.

Dao tien ao bang nhiet co the anh 1
Đào tiền ảo bằng cách nằm chơi.

Tuy nhiên, tiền ảo đào qua phương thức trên không phải đồng tiền có giá trị lớn bởi để đào được những đồng tiền đó sẽ cần rất nhiều điện năng. Chẳng hạn, đào được một đồng bitcoin sẽ mất ít nhất 77 kilowatt điện.

Trong khi đó, tất cả năng lượng được số nhân viên trên sản sinh trong thử nghiệm của IoHO chỉ xấp xỉ 1/10 kilowatt.

Thay vì tập trung cho những đồng tiền ảo tăng giá chóng mặt trong thời gian qua như bitcoin, thử nghiệm của IoHO chỉ hướng tới những đồng tiền số có giá trị nhỏ như Vertcoin, Startcoin, Dash, Lisk, Ethereum và Litecoin.

Công nghệ này lấy ý tưởng từ bộ phim “Ma trận”, trong đó cơ thể người được sử dụng như nguồn pin cấp điện cho nhân vật giả lập được máy móc tạo ra. Trong phim, nhân vật Neo thức dậy trong “thế giới thực” trong khi Morpheus giải thích cách cỗ máy sử dụng con người như thế nào.

“Cơ thể người sản sinh ra dòng điện sinh học lớn hơn pin 120-volt và nhiệt cơ thể lớn hơn 25.000 BTU. Kết hợp với hệ thống máy móc phức tạp, chúng tôi có thể tận dụng các nguồn năng lượng sẵn có”, Manuel Beltrán - sáng lập IoHO nói với The Next Web.

Cũng theo Manuel Beltrán, mục đích của dự án không chỉ để kiếm tiền (tiền ảo) mà còn cho thấy cách thức công ty công nghệ lớn đã thu thập thông tin người dùng như thế nào.

Tuy không lấy nhiệt lượng từ cơ thể, các công ty lớn như Facebook và Google thu được lượng lớn dữ liệu từ người dùng, kiếm lợi nhuận khổng lồ thông qua quảng cáo.

Đó cũng là hình thức đánh đổi, bởi nhiều dịch vụ của Google và Facebook cung cấp miễn phí. Các công ty này cần thu thập thông tin người dùng theo nhiều cách để kiếm ra tiền.

Dự án của IoHO đề cập tới khái niệm mới, theo đó người dùng phải trả cho những gì họ dùng miễn phí dù có phải mặc thêm bộ đồ bó sát để lấy nhiệt lượng cơ thể.

IoHO muốn áp dụng mô hình tương tự cho cơ chế thu thập dữ liệu của các công ty công nghệ lớn. Khi các công ty này thu thập thông tin, họ phải trả tiền cho người dùng để đổi lấy dữ liệu. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là ý tưởng.

Triều Tiên bị nghi lấy 82,7 triệu USD bitcoin từ Hàn Quốc

Tin tặc Triều Tiên bị nghi ngờ là thủ phạm tấn công sàn giao dịch tiền ảo Bithumb, Hàn Quốc hồi đầu năm và lấy đi số bitcoin trị giá gần 83 triệu USD.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm