Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Daniel James - tia sáng trên hàng công Man United

Gia nhập Man United với giá 15 triệu bảng và không được kỳ vọng nhiều, nhưng Daniel James giờ là niềm hy vọng số một trên hàng công của huấn luyện viên Ole Solskjaer.

Với Harry Maguire và Aaron Wan-Bissaka, HLV Ole Gunnar Solskjaer mong họ sẽ giúp hàng phòng ngự Man United chắc chắn hơn. Và điều đương nhiên, 2 tân binh này luôn chắc suất đá chính. 

Daniel James lại khác. Anh được coi như cầu thủ dự phòng, sẽ được sử dụng khi Anthony Martial, Marcus Rashford chấn thương. Tuy nhiên, chàng trai trẻ người xứ Wales giờ là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của Man United. Người ta nói thương vụ này là canh bạc, và "Quỷ đỏ" đã thắng. 

james la tia sang tren hang cong mu anh 1
Daniel James đã có 3 bàn cho Man United tại Premier League. Ảnh: The Sun. 

Niềm hy vọng của Man United

Màn trình diễn nổi bật của Daniel James giúp anh giành được danh hiệu cầu thủ hay nhất tháng của câu lạc bộ. Tốc độ của anh đã phát huy hiệu quả như mọi người mong đợi.

"Anh ấy nhanh đến mức không thể tin được. Điều này khá đáng sợ trong lúc tập luyện. Một số người không nhận ra Daniel nhanh thế nào đến khi anh cướp bóng và lướt đi", Luke Shaw chia sẻ với Sky Sports.

Trong trận mở màn của mùa giải gặp Chelsea, Daniel James chỉ được thi đấu 16 phút, nhưng cũng kịp để lại ấn tượng với một bàn thắng. Anh xông xáo và đầy tốc độ. Tân binh Man United là người nhanh nhất trên sân lúc đó, cũng như trong trận gặp Leicester City. 

Tính từ đầu mùa, James có trung bình 16,5 lần chạy nước rút mỗi 90 phút. Đây là nét tương đồng với Marcus Rashford, người đứng đầu chỉ số này trong các đội nhóm trên ở Premier League mùa giải trước. 

Không ngạc nhiên khi thấy James đang rất được yêu thích tại Old Trafford. Đám đông ồ lên khi anh có bóng, nhoài người về phía trước để chờ đợi những pha xử lý tiếp theo. Cùng với đó là những âm thanh thúc giục James xộc thẳng vào hàng thủ đối phương.

Trong hiệp một trận thua 0-2 trước West Ham, James có pha tăng tốc để vượt qua người kèm mình rồi đưa Marcus Rashford vào tư thế đối mặt thủ môn. Tuy nhiên, tiền đạo người Anh lại chần chừ và bỏ lỡ cơ hội. Ngay sau đó, James lại có mặt ở phần sân nhà để theo kèm Mark Noble. 

"Không chỉ là tốc độ, anh ấy còn xử lý bóng tốt, thường xuất phát sau nhưng lại rút ngắn khoảng cách rất nhanh", Luke Shaw nhận xét về người đồng đội. Sau 33 trận trong màu áo Swansea, Daniel James ghi 4 bàn. Giờ đây, anh có 3 bàn sau 6 trận với Man United. 

Tưởng chừng kinh nghiệm sẽ là rào cản để James hòa nhập tại Man United nhưng thực chất, vấn đề là anh thiếu sự hỗ trợ của đồng đội. Anh nhận được những tràng pháo tay nồng nhiệt từ các cổ động viên Man United kiên nhẫn ở lại sân vận động London sau trận thua. Họ biết James giờ là tia sáng hy vọng trên hàng công của đội nhà. 

"Bạn không thể giành được bất cứ danh hiệu nào với những cậu bé này, không Roy Keane, Eric Catona, Peter Schmeichel, Denis Irwin, những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Nếu ở trong tập thể này, chúng tôi sẽ không có cơ hội", Gary Neville cay đắng nói. 

james la tia sang tren hang cong mu anh 2

James đi bóng từ cánh trái, cắt vào trong rồi tung cú dứt điểm làm rung lưới Southampton. Ảnh: Reuters. 

Cánh trái là sở trường

Nếu không tính những quả phạt đền, một nửa bàn thắng và cú dứt điểm trong khu vực cấm địa của Man United thuộc về James. Ngoài bàn thắng vào lưới Chelsea có yếu tố may mắn, 2 pha lập công trong trận gặp Crystal Palace và Southampton đã thể hiện điểm mạnh nhất của James: Đi bóng và cắt vào trong từ cánh trái. "Tôi luôn yêu thích việc được chơi bên hành lang cánh trái", Daniel James chia sẻ.

Trong 3 trận đầu tiên chơi cho Man United, James thi đấu lệch phải. Sau khi Anthony Martial chấn thương và Rashford được cho vào trung lộ, thì cầu thủ xứ Wales được trả về cánh trái sở trường.

Việc chơi dạt cánh sẽ giúp James phát huy được điểm mạnh tốc độ. Bên cạnh đó, các hậu vệ sẽ tránh việc bị qua mặt bằng những pha bứt tốc bằng cách giữ khoảng cách với James. Nhờ vậy, không gian xử lý bóng dành cho cầu thủ này sẽ rộng và thoải mái hơn. 

"Tôi chắc chắn bạn sẽ thấy James hoạt động ở cả 2 biên", HLV Solskjaer chia sẻ, nhưng rõ ràng là tân binh của Man United hiệu quả hơn nhiều ở cánh trái do anh không dứt điểm tốt bằng chân trái không thuận. Kết quả là "Quỷ đỏ" mất đi nhịp độ tấn công. 

Chính ở khu vực này, Martial đã có nhiều trận đấu thể hiện tốt ở mùa giải năm ngoái trước khi Alexis Sanchez đến và đảm nhận vị trí. Cánh phải của Man United giờ là vị trí để cầu thủ đóng góp cho đội bóng chứ không phải là nơi phát huy thế mạnh. 

james la tia sang tren hang cong mu anh 3

Bản đồ nhiệt của James từ đầu mùa. Ảnh: Sky Sports.  

Tuy nhiên, Mason Greenwood là ngoại lệ. Cầu thủ trẻ này cũng có tốc độ, nhưng quan trọng là cái chân trái rất khéo, cho phép anh đi bóng từ cánh phải rồi dứt điểm hiệu quả. Tuy nhiên, kinh nghiệm là thứ Greenwood còn thiếu để có thể được tin dùng.

Hàng tiền đạo Man United đang gặp khủng hoảng. Rashford dính chấn thương háng và tập tễnh rời sân trong trận gặp West Ham. Martial vẫn chưa bình phục.

Do đó, HLV Solskjaer đang đặt nhiều trách nhiệm lên vai James. Ở những phút cuối trong chuyến làm khách tại London, anh đá với vai trò của tiền đạo cắm. 

Rashford lớn hơn James chỉ 10 ngày, Martial hơn 2 tuổi, nhưng họ đã được coi là trụ cột của Man United khi mùa giải bắt đầu. Giờ là lúc Daniel James cần khẳng định giá trị nơi hành lang cánh trái. 

CĐV xấu hổ vì MU chỉ thắng luân lưu đội hạng 3

Chiến thắng chật vật trước Rochdale chỉ khiến CĐV Man Utd thêm lo lắng về tương lai của "Quỷ đỏ" dưới thời HLV Solskjaer.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm