Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Dành thời gian tập luyện giúp yêu đời, hạnh phúc hơn

Hạnh phúc, phấn chấn, vui vẻ, giải tỏa căng thẳng... là những lợi ích được nhiều người nhắc đến khi nói về tập luyện thể dục thể thao, bên cạnh những giá trị sức khỏe thể chất.

Trong một cuộc khảo sát do OnePoll thực hiện đăng trên trang NYPost năm 2020, những người dành thời gian tập thể dục thể thao cảm thấy hạnh phúc hơn những người không tập. Theo kết quả khảo sát 2.000 người Mỹ tập thể dục ít nhất một lần/tuần, 75% trong số họ khẳng định hạnh phúc hơn kể từ khi thường xuyên vận động, 74% cho biết họ gặt hái được nhiều thành công hơn (so với 26% còn lại).

Hiệu quả của tập luyện thể dục thể thao đối với tâm trạng và sức khỏe con người là điều không phải bàn cãi. Nhất là sau khi dịch Covid-19 bùng phát, con người càng có ý thức tập luyện để tăng cường thể lực và sức đề kháng, chăm sóc tinh thần, cảm xúc cũng như nâng cao sự tự tin.

Giải tỏa stress sau những giờ đổ mồ hôi trong phòng tập

Khi TP.HCM hoạt động trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài, Anh Duy (32 tuổi, TP.HCM) tức tốc tìm hiểu các môn thể dục thể thao và địa chỉ phòng tập gần nhà. Hai lần mắc Covid-19 kéo theo hệ lụy dễ chóng mặt và khó ngủ, anh Duy nhận ra sức khỏe của mình rơi vào tình trạng đáng báo động sau nhiều năm lười vận động.

“Thời gian ở nhà giãn cách, tôi cũng chịu khó bật YouTube tập theo các bài trên mạng, nhưng vì cơ thể yếu cộng với tập sai kỹ thuật, tôi hay mỏi lưng và đầu gối. Đó là lý do tôi quyết định đăng ký một phòng tập gần nhà, tập kickfit 1:1 với HLV để vừa được hướng dẫn sát sao kỹ thuật tập luyện, vừa nhận tư vấn kỹ lưỡng về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp”, anh Duy chia sẻ.

Zumba,  tap luyen anh 1

Tập luyện giúp cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho con người.

Khoảng thời gian một tháng đầu được anh Duy mô tả là “ác mộng” khi phải vật lộn với các bài tập có cường độ nhanh giúp tăng nhịp tim mà PT (HLV cá nhân) giao cho. Anh Duy không thể quên có những ngày tập luyện xong, tay chân run rẩy còn cơ bắp mỏi nhừ, nhưng anh càng thêm quyết tâm khi được HLV thông báo đó là tín hiệu tích cực cho thấy sức khỏe, sức bền dần được cải thiện.

“Sau 3 tháng, tỷ lệ mỡ trong cơ thể của tôi giảm từ 35% xuống 26%, tay chân săn chắc hơn nhiều và từng chuyển động hàng ngày đều không còn ù lỳ như trước. Một điều quan trọng không kém là các bài tập đấm bốc giúp xả stress hiệu quả. Đó là lý do tôi rất hào hứng đi tập sau khi kết thúc một ngày làm việc căng thẳng, vì cứ ra mồ hôi là dường như mọi áp lực trong đầu đều tan biến”, anh Duy hồ hởi nói.

Vượt qua giới hạn của bản thân

Cũng tìm được niềm hạnh phúc trong phòng tập là Ngọc Mai (25 tuổi, Hà Nội). Cứ 3 buổi/tuần, Mai đến phòng tập, chạy bộ khởi động trên máy 20 phút rồi bắt đầu các bài tập cơ. Một năm trở lại đây, Mai chuyển hứng thú sang thử thách mới: Các giải chạy marathon ngoài trời với quy mô hàng nghìn người tham dự.

“Phòng tập là không gian quen thuộc để tôi duy trì vóc dáng và cải thiện sức khỏe, nhưng giờ đây tôi còn muốn thử thách bản thân nhiều hơn thế. Ban đầu, tôi đăng ký tham gia giải chạy trong thành phố để test sức bền và coi đây là buổi cardio đốt mỡ, tăng nhịp tim. Dần dần, tôi trở thành runner và yêu cảm giác bước qua vạch đích, thấy mình chinh phục thử thách mà tưởng chừng cả đời không thể nào vượt qua”, Mai cho hay.

Zumba,  tap luyen anh 2

Chạy bộ là môn thể thao phổ biến được nhiều người theo đuổi.

Đầu năm 2022, Mai “đánh liều” đăng ký chạy nội dung 10 km - cự ly chưa bao giờ cô hoàn thành. Nhưng đến cuối năm, cô nhân viên văn phòng đã hoàn thành nội dung half marathon 21 km. Mai ví von: “Khoảng cách đó giống như bạn chạy từ trung tâm Hà Nội ra sân bay Nội Bài. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể hoàn thành thử thách này”.

Đầu năm 2023, Mai dành một phần tiền thưởng Tết để mua đôi giày chạy bộ mới. “Mục tiêu của tôi trong năm mới là hoàn thành cự ly full marathon 42 km. Chúng ta sẽ không bao giờ biết giới hạn của bản thân nếu chỉ dừng lại ở vùng an toàn”, Mai kết luận.

Như được “tiêm” hormone hạnh phúc

Là cô giáo mầm non thế hệ 7X, chị Diệp Đào (53 tuổi, TP.HCM) thừa nhận mình từng là người lowtech, kém sôi nổi. Song mọi chuyện hoàn toàn thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần kể từ khi chị theo bộ môn nhảy Zumba.

“Ở thế hệ của tôi, không nhiều người kiên nhẫn học nhảy vì thường các môn nhảy đòi hỏi kỹ năng điêu luyện, tốn nhiều thời gian tập luyện và yêu cầu cơ thể dẻo dai, thể lực tốt. Cho đến một ngày, tôi vô tình bước qua một phòng tập Zumba và được khuyến khích vào tập thử. Kể từ đó, tôi bén duyên và gắn bó với bộ môn này tới tận bây giờ”, chị Đào kể lại.

Zumba,  tap luyen anh 3

Chị Đào hào hứng tham gia các lớp nhảy Zumba.

Cô giáo mầm non tự nhận mình là học viên “già nhưng xì tin”, tất cả là nhờ Zumba giúp chị ngày càng năng động, trẻ trung và vui tươi dù đã ở tuổi ngũ tuần.

“Bạn chỉ cần tìm một lớp nhảy tại studio, công viên hoặc lớp Zumba trực tuyến được HLV dẫn dắt và làm theo hướng dẫn là nhảy được ngay, bởi các động tác fitness trong Zumba rất đơn giản, ai cũng có thể theo được từ trẻ nhỏ đến người già. Zumba giúp tôi khỏe mạnh, giảm mỡ thừa rõ rệt và cơ bắp săn chắc hơn, từ đó tìm được sự cân bằng trong cuộc sống. Mỗi lần nhảy theo điệu nhạc, tôi như thể được ‘tiêm’ hormone hạnh phúc vậy”, chị tâm sự.

Không chỉ có sự thay đổi về vóc dáng, tinh thần cũng được cải thiện tích cực từ khi chị Đào gắn bó với Zumba. Chị nói: “Vòng tròn kết nối của tôi cứ thể nới rộng ra, tôi kết bạn được với nhiều người chung đam mê và tạo thành một cộng đồng yêu Zumba sôi nổi. Hàng sáng chủ nhật, HLV còn tổ chức những buổi dạy Zumba miễn phí ngoài công viên để giúp các học viên giao lưu, kết nối với nhau nhiều hơn. Vậy là sáng cuối tuần với tôi không còn là những buổi ngồi một chỗ uống cà phê, mà trở thành phút giây vận động sảng khoái, thư thái và được hòa mình với thiên nhiên”.

Mô hình tập Zumba thậm chí còn được chị Đào áp dụng vào trường mầm non nơi mình giảng dạy. Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa có sự tham gia của phụ huynh và con trẻ, chị cùng các HLV chuyên nghiệp hướng dẫn mọi người nhảy Zumba. Mới đầu có phần bỡ ngỡ ngại ngùng, nhưng sau dần, các bậc phụ huynh cũng thoải mái lắc lư, nhún nhảy theo điệu nhạc sôi động rồi say mê những hoạt động ngoại khóa cô giáo Đào mang đến.

“Người lớn hay nói cần hạn chế cho trẻ em dùng smartphone, nhưng có khi chính người lớn lại ít dành thời gian cho con cái vì mải dán mắt vào điện thoại. Vậy nên tôi mới nảy ra ý tưởng tổ chức những hoạt động cho phụ huynh và con nhỏ cùng nhảy Zumba như một cách để thêm gắn kết yêu thương. Zumba thực sự giúp con người xích lại gần nhau hơn và trên hết là thêm hạnh phúc, ngập tràn niềm vui tiếng cười”, cô giáo mầm non kết luận.

Zumba,  tap luyen anh 4

Các buổi Zumba ngoài trời cuối tuần nhận được sự tham gia của đông đảo học viên.

Zing News và Zumba thực hiện chiến dịch “Năm mới, Tôi mới" nhằm truyền cảm hứng thay đổi tích cực trong năm mới, giới thiệu xu hướng rèn luyện sức khoẻ đang được ưa chuộng trên thế giới. Zumba kết hợp linh hoạt giữa cardio và các động tác nhịp nhàng, giúp người tập giải phóng cơ thể, tâm trí, rèn luyện sức khoẻ thể chất, tinh thần tích cực. Đây là bộ môn lý tưởng cho những ai muốn thấu hiểu cơ thể, nuôi dưỡng sự tự tin và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Bộ môn thích hợp mọi lứa tuổi, giới tính và quốc tịch. Bạn đọc có thể tìm hiểu về các lớp nhảy tại zumba.vn, và nhập mã NEWMEVN55 để nhận ưu đãi 55% cho toàn bộ khoá Zumba cơ bản tại Việt Nam.

Hà Minh

Bạn có thể quan tâm