Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh nhau bị thương nhưng khai do tai nạn giao thông

Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, nhiều ca mâu thuẫn, đánh nhau nhưng bệnh nhân vào viện khai báo do tai nạn để tự thỏa thuận dẫn đến số liệu chênh lệch trong dịp Tết.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia thừa nhận số liệu giữa Bộ Công an và Y tế cung cấp về tai nạn giao thông dịp Tết có sự chênh lệch lớn về người bị thương; còn số nạn nhân tử vong vẫn tương đối trùng khớp.

Theo quy định tại TT58-BCA, số liệu liên quan tới tai nạn giao thông sẽ do Bộ Công an thống kê, tổng hợp theo biên bản khám nghiệm hiện trường. Ủy ban ATGT sử dụng dữ liệu này để cung cấp các cơ quan báo đài.

Giải thích về sự chênh lệch số người bị thương theo thống kê của 2 Bộ, ông Thái nhận định các vụ Bộ Công an cung cấp đều có biên bản khám nghiệm hiện trường cụ thể từ địa phương gửi lên. Các vụ tai nạn nghiêm trọng, không có nhân chứng hoặc việc bồi thường thiệt hại chưa thỏa đáng, cảnh sát sẽ vào cuộc điều tra. Còn vụ việc các bên tự thỏa thuận bồi thường, cảnh sát sẽ không lập biên bản.

Tỷ lệ tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán ở mức rất cao. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Trong những ngày Tết, lực lượng cảnh sát ứng trực nhiều địa bàn tỉnh, huyện, đặc biệt các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn mỏng dẫn đến việc thống kê các va chạm nhỏ chưa đầy đủ. “Chúng ta cũng nên thông cảm với lực lượng cảnh sát vất vả làm nhiệm vụ những ngày Tết, đặc biệt các huyện, thị trấn miền núi”, ông nói.

Theo ông Thái, thống kê của Bộ Y tế có thể theo nhiều tiêu chí khác. Cụ thể, nạn nhân trong các vụ va chạm vào bệnh viện tuyến huyện được điều chuyển giữa các khoa cấp cứu, hồi sức. Người bị thương nặng được điều chuyển lên các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương dẫn đến thống kê trùng.

Ông Thái dẫn chứng, riêng bệnh viện Việt Đức trong 5 ngày nghỉ (từ 29 đến mùng 4 Tết) tiếp nhận 454 người, đa số được điều chuyển từ các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh. Trong đó tỷ lệ bệnh nhân gặp tai nạn chiếm 65%, chấn thương sọ não là 25%, bệnh nhân tai nạn giao thông do không đội mũ bảo hiểm chiếm 16%.

Trong tổng số bệnh nhân gặp nạn không hoàn toàn do va chạm giao thông. Có nhiều trường hợp do ngã từ trên cao xuống. Nhiều ca mâu thuẫn, đánh nhau nhưng để tránh bị truy cứu trách nhiệm, họ khai báo do tai nạn giao thông.

Bệnh viện Việt Đức quá tải vì số bệnh nhân do tai nạn giao thông tăng cao những ngày nghỉ Tết. Ảnh: Phạm Duy.

Nhận định về số người tử vong do sử dụng rượu bia khi lái xe, ông Thái cho hay, thời điểm hiện tại chưa có thống kê chính xác từ Bộ Y tế và các cơ quan liên ngành.

“Ngày thường tỷ lệ người tử vong do sử dụng rượu bia lái xe chỉ khoảng 15-20%, nhưng dịp Tết các năm lên tới 30-40%. Tại bệnh viện Việt Đức, tỷ lệ này năm 2016 lên tới 60%”, ông nói và cho biết, số người tử vong do tai nạn giao thông những ngày Tết ở mức rất cao.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn giao thông khiến 300 người chết, 380 người bị thương trong dịp Tết.

Còn trong báo cáo của Bộ Y tế gửi Chính phủ lại cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết (6-14/2), đã có gần 44.000 lượt khám, cấp cứu do tai nạn giao thông. 5.400 trường hợp được ghi nhận chấn thương sọ não từ nhẹ đến nặng.

Cũng theo theo Bộ này, từ 28 tháng Chạp đến mùng 7 Tết, có trên 5.100 người vào viện vì đánh nhau, xô xát, trong đó có 13 người chết, tăng khoảng 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

28 người chết vì TNGT trong ngày mùng 6 Tết

Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, ngày 6 Tết Bính Thân có 28 người chết vì TNGT. Như vậy trong 7 ngày Tết (tính từ 29 tới mùng 6 Tết Bính Thân) có 186 người tử nạn.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm