Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Danh mục sách hỗ trợ giúp học sinh nâng cao kiến thức

“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” tập hợp những cuốn sách chất lượng được các nhà xuất bản, giáo viên lựa chọn sát với chương trình học tập của học sinh.

Sach ho tro hoc sinh tieu hoc anh 1

Đầu tháng 9, sau khi nhận sách giáo khoa cho con, chị Thanh Tâm (31 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) lên mạng tìm mua thêm sách tham khảo cho con đang học lớp 2 đọc.

“Tôi vào mấy sàn điện tử bán sách lớn và trang web của nhà xuất bản, thấy rất nhiều sách, cuốn nào cũng có bìa đẹp, được quảng cáo là nội dung hay, mà không biết nên chọn sản phẩm nào. Ai cũng nói cho con đọc sách là tốt, nhưng thời gian của con không nhiều, tôi muốn tìm sách nội dung ý nghĩa, mà có thể giúp cháu nhận thức, học tập tốt hơn”, chị Tâm chia sẻ.

Người mẹ này là một trong số rất nhiều phụ huynh đang băn khoăn không biết nên chọn sách như thế nào phù hợp với con. Bước vào năm học mới, bên cạnh nhu cầu về sách giáo khoa, nhiều thầy cô, học sinh muốn đọc thêm sách để hỗ trợ việc dạy và học trong nhà trường.

Tuy vậy, thị trường xuất bản đang phát triển, mỗi ngày lại phát hành thêm nhiều đầu sách hay, phong phú khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh băn khoăn trong việc tìm sách đúng nhu cầu của mình.

“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” là cẩm nang giúp thầy cô, học sinh, phụ huynh tìm được những cuốn sách vừa ý nghĩa, vừa sát với chương trình giáo dục trong nhà trường.

Nội dung sách theo sát chương trình dạy và học trong nhà trường

“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” do Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp Công ty Đường sách TP.HCM, các nhà xuất bản, công ty sách thực hiện.

Danh mục này được lập ra nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh tiểu học có những tài liệu liên quan chương trình, môn học trong nhà trường.

Trên 600 cuốn sách được lựa chọn vào danh mục có nội dung theo sát Chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32 ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng GD&ĐT).

Sach ho tro hoc sinh tieu hoc anh 2

Học sinh hào hứng với cuốn Lịch sử Việt Nam bằng tranh trong chương trình Sách hay cho học sinh tiểu học năm 2019. Ảnh: Thu Thủy.

Các tài liệu trong “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể của mỗi môn học, khối lớp. Sách trong danh mục sẽ hỗ trợ dạy và học các môn như Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý…

Sách do các nhà xuất bản có uy tín phát hành, là những cuốn về tri thức, khám phá khoa học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử…

Nội dung sách là những câu chuyện vui tươi, nhẹ nhàng, hấp dẫn liên quan từng bài, môn học với những tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp học sinh theo lứa tuổi của từng lớp và đã được 50 giáo viên tiểu học đọc thẩm định.

Các cuốn sách có nội dung hỗ trợ theo từng chủ đề của chương trình giáo dục tiểu học. Ví dụ, ở môn Đạo đức lớp 1, Chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể quy định có chủ đề “Yêu thương gia đình”. Danh mục này sẽ giới thiệu những cuốn sách hỗ trợ học sinh hiểu hơn về bài học như bộ sách Ngôi nhà yêu thương của NXB Kim Đồng gồm 5 cuốn: Con là bé ngoan, Cháu yêu bà, Con yêu mẹ, Con yêu bố, Cháu yêu ông.

Mỗi sách đều mang đến những bài thơ tình cảm gia đình gần gũi. Những bài học được lồng ghép vào những bài thơ đó giúp học sinh phát triển trí tuệ và cảm xúc.

Môn Hoạt động trải nghiệm ở lớp 2 có một chủ đề là “Chăm sóc gia đình”. Danh mục giới thiệu cuốn Nhà mình có em rồi (tác giả Phan Thị Hồ Điệp, NXB Lao động và Thái Hà). Đây là sách phù hợp chủ đề đưa ra theo môn học, nội dung giúp học sinh biết quan tâm, chăm sóc em nhỏ.

Môn Lịch sử và Địa lý lớp 4 có chủ đề “Địa phương em”. Với chủ điểm nhỏ “Đền Hùng và lễ giỗ tổ Hùng Vương”, danh mục này giới thiệu một số sách như: An Dương Vương, Chuyện rùa vàng, Sự tích trầu cau, Sơn tinh Thủy tinh, Bà chúa thượng ngàn, Lịch sử Việt Nam bằng tranh tập 3: Huyền sử đời Hùng

Môn Hoạt động trải nghiệm lớp 5 có chủ đề “Hoạt động rèn luyện bản thân”. Danh mục này giới thiệu một số sách giúp học sinh lớp 5 bảo vệ bản thân, sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả như: An toàn khi online (NXB Thế giới và Nhã Nam), Mạng xã hội (NXB Trẻ)…

Sach ho tro hoc sinh tieu hoc anh 3

Một số sách hay được giới thiệu tới học sinh Long An vào năm 2018. Ảnh: Tùng Tin.

Tài liệu hữu ích cho thầy cô và học sinh

Ý tưởng thực hiện danh mục sách hỗ trợ học sinh được ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - khởi xướng. Từ lâu, ông có ý định lập danh mục những cuốn sách cần thiết, phù hợp độ tuổi của thiếu nhi.

Năm 2020, các tổ chức, cá nhân cùng bắt tay lập danh mục sách hỗ trợ học sinh học tập. Hàng nghìn cuốn sách có nội dung giáo dục đã được các nhà xuất bản, công ty sách uy tín trên thị trường gửi đến. Qua nhiều lần tuyển chọn, cuối cùng, danh mục sách hình thành. Sách trong danh mục đã được 50 giáo viên tại TP.HCM đọc, nhận xét và lựa chọn để sát với chương trình dạy và học hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, nguyên cán bộ thư viện Phòng GD&ĐT quận 7, TP.HCM, cho biết danh mục sách này rất hữu ích với cán bộ thư viện nhà trường. Cán bộ thư viện có thể chọn sách, sắp xếp theo hướng dẫn của danh mục, từ đó hướng dẫn học sinh tìm kiếm, chọn lọc sách phù hợp với bài học, môn học.

Nhiều cuốn cung cấp kiến thức cần thiết, phù hợp cho việc dạy học tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, tấm gương đạo đức.

Nhà giáo Huỳnh Thế Nhã

Nhà giáo Huỳnh Thế Nhã - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Chính Nghĩa, quận 5, TP.HCM - nhận xét: “Danh mục sách được cập nhật và sắp xếp với nội dung các chủ đề phù hợp theo đúng định hướng phát triển tiêu chí phẩm chất của chương trình giáo dục phổ thông như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm".

Bên cạnh đó, danh mục sách có nhiều cuốn cung cấp kiến thức cần thiết đối với giáo viên, học sinh, phù hợp việc dạy học tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, tấm gương đạo đức.

Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Chính Nghĩa đánh giá danh mục sách được phân loại, sắp xếp khoa học: “Nhờ vào việc phân loại sách theo chủ đề gắn liền và tiệm cận các chương, chủ đề, chủ điểm theo nội dung sách giáo khoa, giáo viên sẽ thuận tiện tham khảo và học sinh dễ dàng nghiên cứu. Từ đó, việc tổ chức dạy học theo chủ đề hoặc dạy học dự án sẽ hiệu quả hơn vì giáo viên và học sinh có thêm nhiều tư liệu tham khảo phù hợp ngoài kênh sách giáo khoa”.

Khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ tám

Các đại biểu và đông đảo bạn đọc đã tham gia lễ khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ tám, mở đầu chuỗi hoạt động khuyến đọc trên toàn quốc.

Hơn 100 triệu ủng hộ mua sách giáo khoa cho học sinh nghèo ở TP.HCM

Đến ngày 6/9, chương trình vận động mua sách giáo khoa cho trẻ em khó khăn tại TP.HCM nhận được hơn 100 triệu đồng từ các đơn vị xuất bản và mạnh thường quân.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm