Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Vivo V9: Màn hình lớn, camera ổn

V9 đại diện cho những chiếc di động tầm trung xuất hiện trong năm 2018: màn hình lớn, thiết kế tai thỏ với cấu hình khá và camera được đầu tư bài bản.

Từ đầu năm, thị trường di động Việt Nam đón nhận khá nhiều mẫu di động tầm trung đáng chú ý. So với năm ngoái, smartphone tầm trung 2018 nâng cấp nhiều về trải nghiệm. V9 là một ví dụ tiêu biểu.

Năm ngoái, Vivo tung ra thị trường bộ đôi V7 và V7 Plus nhưng năm nay, chỉ cần 1 chiếc V9, người dùng đã có trải nghiệm “2-trong-1”: một chiếc di động với kích thước tương đương V7 nhưng màn hình còn lớn hơn V7 Plus.

Danh gia Vivo V9 anh 1

Tôi gặp một số bất ngờ nhỏ với sản phẩm này và ấn tượng về nó khá tốt. V9 và những smartphone tầm trung cùng thế hệ đang ngày càng cho người ta thấy rằng, không nhất thiết phải mua di động cao cấp để có được những trải nghiệm tốt trên một chiếc di động.

Điều này đã manh nha ở một vài thế hệ smartphone trước và ngày càng hoàn thiện trong những phiên bản về sau này.

Tai thỏ có phiền không?

Đây là câu hỏi rất nhiều người đặt ra cho tôi khi chứng kiến hàng loạt di động Android chạy theo trào lưu này sau khi iPhone X ra mắt. Cá nhân tôi tin rằng nó không hề phiền toái, thậm chí còn là một thứ gia vị hấp dẫn cho những chiếc smartphone.

Giống với nhiều mẫu di động Android hiện nay, Vivo V9 tối ưu hóa chưa tốt phần hiển thị tai thỏ này khi trên nhiều ứng dụng, nó sẽ bị che mất đi hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này cũng không gây nhiều phiền toái bởi bạn sẽ nhanh chóng quên nó đi và tập trung vào nội dung trên màn hình.

Trong khi đó, khi mở màn hình lên, phần tai thỏ này giúp máy trông sexy, có điểm nhấn hơn so với một màn hình trống trơn hoàn toàn. Đó là lý do tôi gọi nó là gia vị. Tất nhiên, sẽ tốt hơn nếu tai thỏ được tối ưu. Người dùng có lẽ phải đợi bản Android P sắp ra mắt để có được điều này.

Điểm qua một chút thì Vivo V9 sở hữu màn hình 6,3 inch độ phân giải Full HD+ (1.080 x 2.280 pixel) với thiết kế “tai thỏ”. Hơi ngạc nhiên là tôi cảm thấy thích màn hình của V9 hơn cả iPhone X. Trước đây, khi cầm chiếc Zenfone 5 của Asus, tôi cũng có cảm giác này.

Có vẻ như với thiết kế tai thỏ thì smartphone có màn hình càng lớn, nó sẽ càng hấp dẫn đối với tôi. Màn hình này được thiết kế tràn viền (mặc dù phần viền dưới hơi dày). Mỗi lần nhấc chiếc điện thoại lên, bạn sẽ có cảm giác muốn được trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Danh gia Vivo V9 anh 2

Nhiều người nói, với iPhone kích thước màn hình nào không quan trọng vì trải nghiệm là như nhau. Trong khi đó, với điện thoại Android, màn hình càng lớn trải nghiệm càng tốt hơn. Tôi xác nhận điều này. Và càng tốt hơn nữa nếu người ta đưa được màn hình lớn đó vào một bộ khung nhỏ gọn.

Màn hình của V9 nghiêng về tông màu hơi lạnh, độ sáng và góc nhìn đều tốt. Funtouch OS của máy được thiết kế khá nhẹ với các icon nhiều màu sắc. Những cài đặt cơ bản xuất hiện khi bạn vuốt từ dưới lên, thay vì trên xuống như nhiều điện thoại Android hiện nay. Nói chung, giao diện của V9 tạo cảm giác nhẹ, đơn giản để sử dụng. Máy cũng không cài quá nhiều phần mềm rác.

Giao diện này cũng bổ sung khá nhiều tiện ích tốt như cho thực hiện một số thao tác vuốt để chia đôi màn hình, chụp màn hình, picture in piture (chạy video bằng một khung nhỏ trên màn hình chính) hoặc nhấn phím giảm âm lượng để khởi chạy nhanh máy ảnh, mở ứng dụng, bật tắt đèn pin khi màn hình tắt.

Tốc độ mở khóa bằng khuôn mặt của V9 nhanh đến đáng kinh ngạc. Nhiều khi, chỉ cần nhấn vào nút nguồn là lập tức trải nghiệm được ngay tạo cảm giác thao tác mở khóa không tồn tại. Tuy nhiên, nó có một nhược điểm là khi mở khóa 1 lần không thành công, máy sẽ không cố gắng mở thêm ở góc độ khác, buộc bạn phải chọn lại thao tác.

Thiết kế đáng khen

Chỉ là đáng khen chứ chưa phải hoàn hảo. Nếu như phần viền màn hình của máy không bị thiết kế lồi ra mà khít hoàn toàn với cạnh bên, trải nghiệm cầm nắm của V9 sẽ hoàn hảo. Với phần nhô ra đó, mỗi khi cầm, bạn sẽ thấy tay mình bị gợn rất nhiều. Nhìn vào, bạn cũng sẽ thấy giữa màn hình và cạnh bên bị chia thành nhiều khối, không có sự liền mạch.

Danh gia Vivo V9 anh 3

Tất nhiên, một số người sẽ lập luận phần gờ này có tác dụng giữ tay người dùng, giúp giảm trơn trượt. Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng đây không phải thiết kế tối ưu.

Ngoài phần này ra thì các chi tiết khác được làm khá tốt. Lưng máy uốn cong mềm mại, dùng nhựa bóng bẩy, các góc cũng uốn rất tinh tế. Sở hữu màn hình lên đến 6,3 inch nhưng trọng lượng của máy chỉ 150 gram.

Do đó, bạn sẽ thấy máy rất nhẹ khi cầm trên tay. Tôi thích cầm chiếc máy này ở góc trái bên dưới để sử dụng và tự tin nó sẽ không rơi nhờ trọng lượng nhẹ. Với nhiều smatphone màn hình lớn khác, bạn sẽ không làm được điều này.

Danh gia Vivo V9 anh 4

Một điểm đáng tiếc khác là máy chỉ dùng cổng micro USB thay vì USB-C. Tất nhiên, rất nhiều phụ kiện hiện nay vẫn chỉ hỗ trợ cổng micro USB nhưng việc sử dụng cổng này phần nào tạo cảm giác lỗi thời, không hướng đến tương lai.

Chuyên selfie

Sở hữu camera selfie độ phân giải 24 megapixel, V9 được xem là một trong những chuyên gia selfie trên thị trường. Riêng phần selfie, smartphone này đã cung cấp nhiều chế độ khác nhau như chụp thông thường, selfie nhóm, khuôn mặt đẹp.

Ở chế độ khuôn mặt đẹp, máy hỗ trợ 6 cấp độ “làm đẹp” khác nhau mà nếu chuyển sang mức số 6, có thể bạn không nhận ra mình khi nhìn vào tấm ảnh. Tuy nhiên, nếu muốn “làm đẹp” một cách tự nhiên, bạn chỉ cần nhấn vào nút AI. Ảnh chụp ở chế độ này cho màu sắc tươi, không cắt gọt nhiều.

Trong khi đó, V9 trang bị 2 camera sau độ phân giải lần lượt 16 và 5 megapixel. Camera thứ 2 không có nhiệm vụ nào khác ngoài việc hỗ trợ chụp chân dung xóa phông. Ảnh xóa phông này có hiệu quả tối ưu ở khoảng cách 2 m, xa hơn 1 chút so với một số sản phẩm phổ biến hiện nay (1,5 m).

Người dùng có thể chụp mô phỏng mở khẩu độ tối đa đến f/0.95, tất nhiên đây chỉ là mô phỏng. Bạn có thể chọn mô phỏng trước rồi chụp hoặc chụp xong, sau đó tùy chỉnh mức độ xóa phông. Nhìn chung, ảnh này ở mức khá và phần lớn tinh chỉnh là do phần mềm nên mức độ xóa phông tự nhiên chỉ đạt mức khá.

Trong khi đó, nếu chụp ở chế độ thông thường, máy vận hành khá tốt với màu sắc tươi, độ chi tiết cao. Chỉ đến khi chụp thiếu sáng, điểm yếu của một sản phẩm tầm trung mới lộ diện.

Hiệu năng và pin

Với con chip Snapdragon 626, V9 lợi thế hơn một số đối thủ nếu đặt lên bàn cân. Kết hợp giao diện nhẹ, model này không gặp khó khăn gì với các tác vụ thông thường. Máy cũng khá mát khi sử dụng liên tục.

Nhiều người cảm thấy hơi lo lắng khi viên pin của máy chỉ có dung lượng 3.260 mAh nhưng thực tế, máy đủ sức đáp ứng tốt một ngày dài sử dụng ở cường độ cao.

Danh gia Vivo V9 anh 11

Một rào cản cho sản phẩm này tiếp cận đến số đông người dùng là mức giá 8 triệu đồng. Ngay cả khi có trang bị tốt, tầm giá 8-10 triệu được xem là khó bán tại Việt Nam. Nếu muốn mua một sản phẩm tầm trung, người Việt thích bỏ ra khoảng 7 triệu đồng.

Ưu điểm:         +Màn hình lớn, hiển thị tốt

                           +Selfie chất lượng

                           +Hiệu năng ổn

Nhược điểm:   +Giá khó cạnh tranh

                            +Viền màn hình không liền mạch

Vivo V9 ra mắt ở VN: Camera selfie 24 MP, giá 8 triệu

Vivo V9 sở hữu cấu hình tầm trung, camera selfie độ phân giải cao cùng thiết kế tràn màn hình vừa ra mắt tại Việt Nam với giá 7,99 triệu đồng.


Thành Duy

Bạn có thể quan tâm