Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Sony Xperia Z1: Đỉnh cao về thiết kế

Gần như không có bất cứ chi tiết thừa nào, thiết kế của Xperia Z1 toát lên sự sang trọng, tinh tế nhưng lại cực kỳ chắc chắn khi cầm trên tay.

Nếu như Xperia Z từng làm nức lòng tín đồ Sony bởi thiết kế OmniBalance đẹp mắt của nó thì khi cầm trên tay chiếc Z1, bạn sẽ nghĩ ngay đến một ông vua mới về thiết kế công nghiệp. Có vẻ như, Xperia Z chỉ là một bản demo để Sony hoàn thiện thiết kế sản phẩm trên chiếc Xperia Z1 của mình. Hiện tại, Sony Xperia Z1 đang nằm trong nhóm những sản phẩm đình đám nhất sắp bán ra thị trường.

Thiết kế

Điểm nhấn lớn nhất trên chiếc Z1 so với Xperia Z phải kể đến phần khung nhôm của máy. Có vẻ như, khung này được cắt gọt từ một khối nhôm nguyên khối. Do đó, bạn không hề tìm thấy một điểm nối hay sự cắt ghép nào như trên iPhone 5 hay HTC One.

Ở phiên bản màu đen, bạn thậm chí còn khó phân biệt được mặt trước và mặt sau của máy khi nhìn thoáng qua.

Nhờ đó, bạn sẽ cảm giác ngay được sự cứng cáp, chắc chắn và cực kỳ đầm tay khi cầm sản phẩm. Chính vì phần khung lớn, cộng với pin dung lượng 3.000 mAh, Xperia Z1 khá nặng so với hầu hết smartphone hiện nay (170 gram). Viền màn hình của máy dày, phần thừa trên các viền rất nhiều chứ không mỏng như một số sản phẩm của LG hay Samsung.

Kết quả là, bạn sẽ có trên tay một sản phẩm nặng, chắc, cầm rất “sướng tay”. Tuy nhiên, điểm tinh tế của Sony nằm ở chỗ, phần khung nhôm này không hề được vót phẳng mà vuốt cong cong mềm mại khiến kích thước của máy dù lớn, vẫn không tạo cảm giác cấn tay giống như Xperia Z.

Jack cắm tai nghe hoàn toàn không cần che chắn.

Thiết kế 2 đầu của máy có nhiều điểm thừa cũng là do ý đồ của Sony bởi khi bạn cầm máy chơi game ở chế độ landscape, bạn sẽ không chạm phải màn hình của máy. Trong khi đó, các cổng kết nối như khe cắm SIM, khe cắm thẻ nhớ micro SD và cổng micro USB đều được che chắn kỹ lưỡng, khít và liền khối hơn nhiều so với Xperia Z.

Phần khung nhôm cứng cáp với các góc bo tròn mềm mại chính là điểm nhấn trên Xperia Z1.

Như thường lệ, 2 mặt của máy đều được ốp kính cường lực. Cạnh phải của Z1 là nơi đặt phím chụp hình cứng, nút nguồn và tăng giảm âm lượng. Đây cũng là nơi đặt khe cắm SIM và một tấm thẻ ghi toàn bộ thông số của máy. Nhờ đó, mặt sau của Xperia Z1 không xuất hiện những dòng mã hay ký hiệu phức tạp gây mất thẩm mĩ như Xperia Z. Phía cạnh trái, máy có bố trí một chân tiếp xúc với dock trong khi jack cắm tai nghe của Z1 hoàn toàn không cần che chắn. Loa ngoài của sản phẩm được đặt ở cạnh dưới còn camera 20,7 megapixel được bố trí ở góc trái của mặt sau. Camera cũng là một phần rất đáng chú ý trên chiếc Z1.

Giống như Xperia Z hay Z Ultra, Xperia Z1 cũng là một sản phẩm chống nước

Camera

Trong những màn rò rỉ trước đó thì camera với ống kính G của Z1 chính là phần được quan tâm nhiều nhất. Quả thật, đây xứng đáng là một điểm nhấn của Sony Xperia Z1. Ở chế độ cài đặt thủ công, Xperia Z1 cho phép bạn chụp ảnh độ phân giải 20 “chấm”, 8 “chấm” hoặc 3 “chấm”. Những nút hiệu chỉnh camera này tuy không được thuận tiện như chiếc Lumia 1020 của Nokia nhưng cũng rất dễ sử dụng.

Giao diện chụp hình trên Xperia Z1.

Có một điểm đáng chú ý là trong lần ra mắt này, Sony đã dành cho Z1 rất nhiều chế độ chụp khác nhau cũng như hiệu ứng để người dùng có thể chơi đùa với camera này, khác hẳn với sự đơn điệu trên một số model đời cũ. Ngoài chế độ chụp tự động cao cấp hay panorama thường thấy hiện nay và một số hiệu ứng “vui vẻ”, Xperia Z1 cho phép bạn chụp chế độ Timeshift burst cho phép chụp 60 tấm trong 2 giây để chọn ra khoảnh khắc ưng ý nhất hay Info-eye cho phép tìm kiếm thông tin về vật bạn đang chụp hay Social live – giúp bạn trực tiếp đưa video quay từ Z1 lên YouTbe hay mạng xã hội.

Một số ảnh chụp trên camera của Xperia Z1. Ảnh ngoài trời.
Ảnh chụp ngược sáng.

 

Ảnh chụp trong nhà.

Camera này cho khả năng chụp ảnh rất điêu luyện, không thua kém gì so với những mẫu máy ảnh kỹ thuật số cao cấp hiện nay. Điều này cũng khá dễ hiểu khi ống kính G của Sony vốn được dành cho những mẫu máy point-and-shoot cao cấp. Tuy nhiên, camera của Z1 gặp phải một hiện tượng đó là hơi dư sáng khi chụp. Do đó, khi chụp bạn thường phải chỉnh EV xuống thấp hơn mức mặc định để chụp, ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Khả năng lấy nét của Z1 cũng tương đối chậm so với các smartphone cao cấp hiện nay, nhất là khi chụp ở độ phân giải 20 megapixel.

Ảnh chụp ban đêm của Xperia Z1. Tất cả ảnh chụp nói trên đều để ở chế độ tự động, không căn chỉnh.

Ngoại trừ các yếu tố đó thì camera này cho chất lượng rất tuyệt vời, độ bão hòa màu gần như hoàn hảo. Ngay cả khi chụp thiếu sáng, Z1 vẫn có khả năng cho ra những bức ảnh xuất thần. Có vẻ như, Z1 đã khắc phục được lỗi chụp đêm vô cùng yếu kém của những mẫu smartphone Sony trước đó. Tuy nhiên, xét về khả năng chụp thiếu sáng, Z1 vẫn chưa thể cạnh tranh được với một số sản phẩm của Nokia như Lumia 1020 hay 925.

Hiệu năng

Không có nhiều điểm phải bàn về hiệu năng của mẫu siêu smartphone này. Xperia Z1 được tích hợp dòng chip di động mạnh mẽ nhất hiện nay là Snapdragon 800, RAM 2 GB. Nhờ đó, các thao tác chạm, bấm, lướt web, chơi game trên sản phẩm này đều rất mượt mà. Tuy nhiên, ở bản firmware hiện tại, màn hình của Z1 vẫn chưa hiển thị tốt như kỳ vọng. Có thể, model này sẽ chỉ thực sự hoàn thiện trong một bản cập nhật Firmware mới, giống như chiếc Z Ultra trước đó.

Với 2 đỉnh máy thừa khá nhiều, người dùng sẽ cảm thấy rất thoải mái khi cầm chơi game.

Qua bài kiểm tra hiệu năng hệ thống, Xperia Z1 đạt được khoảng 34.000 điểm Antutu, cao hơn rất nhiều so với Xperia Z (khoảng 20.000 điểm) hay Samsung Galaxy S4 (27.000 điểm). Bạn sẽ cảm nhận ngay được sự “đã” của chiếc Z1 khi chơi những game nặng về đồ họa. Tuy nhiên, Xperia Z1 vẫn không thoát khỏi việc nóng ở mặt lưng (chủ yếu ở phần trên) khi chơi game.

Giao diện và phần mềm

Giao diện Honami của Z1 không khác nhiều với chiếc Z Ultra. Giao diện này không tùy biến nhiều so với Android gốc. Các phím điều hướng bằng cảm ứng của máy vẫn được đặt bên trong màn hình hiển thị, giải phóng hoàn toàn cạnh dưới của máy. Khi bấm phím đa nhiệm bên phải, máy không chỉ hiển thị những ứng dụng đã mở gần đây mà còn cho phép mở hàng loạt các ứng dụng nhỏ dưới dạng cửa sổ như trình duyệt Chrome, email, ghi âm, máy tính, lịnh hoặc email vv… (các ứng dụng này có thể chạy trên nền bất kỳ một ứng dụng nào đang chạy).

Lướt web tốc độ siêu nhanh trên Xperia Z1.

Ngoài ra, Xperia Z1 còn được tích hợp sẵn Pixlr Express – là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh, giúp chỉnh sửa nhanh những bức ảnh chụp trên camera của máy.

Âm thanh và thời lượng pin

So với các sản phẩm cao cấp hiện nay thì âm thanh trên Xperia Z không thực sự ấn tượng. Cả loa ngoài và loa thoại của máy đều có xu hướng cho âm lượng nhỏ. Trên thực tế, đây là điểm Sony bắt buộc phải hi sinh để đảm bảo khả năng chống nước cho sản phẩm. Ngoài ra, có vẻ như hãng này cũng muốn người dùng sử dụng phụ kiện (tai nghe) nhiều hơn là sử dụng chính loa ngoài của máy. Quả thật, khi cắm tai nghe vào, âm thanh trên Xperia Z1 “ấm” hơn hẳn.

Loa ngoài của Z1 có âm lượng không lớn.
Về thời lượng pin, mặc dù được tích hợp pin 3.000 mAh nhưng trên thực tế, thời lượng pin của Z1 không tỏ ra vượt trội so với các đối thủ. Nếu sử dụng với cường độ thường xuyên, máy trụ được khoảng hơn 1 ngày. Qua thử nghiệm thực tế, pin này sụt khoảng 10% sau 45 phút lướt web liên tục bằng Wi-Fi. Một điểm lưu ý là trong giai đoạn đầu, pin của máy thường hoạt động không ổn định. Do đó, việc đánh giá cũng chưa thực sự chính xác.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm