Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Samsung QLED: Tái định nghĩa khái niệm giải trí tại gia

QLED là dòng TV cao cấp nhất của Samsung. Với những nâng cấp mạnh mẽ về thiết kế, bộ xử lý hình ảnh và kho ứng dụng, Samsung muốn tái định nghĩa tương lai của giải trí tại gia.

Q

LED là dòng TV mới của Samsung trong năm nay. Trong khi các đối thủ đang tập trung vào màn hình OLED, thì gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn kiên định với công nghệ chấm lượng tử. Năm nay hãng gọi dòng TV mới của mình là QLED. Chữ "Q" được hiểu là Quantum Dot (công nghệ chấm lượng tử).

Với QLED TV, Samsung muốn tái định nghĩa lại khái niệm giải trí tại gia bằng loạt nâng cấp về thiết kế, bộ xử lý hình ảnh và kho phim 4K phong phú.

Thiết kế sang trọng

Bộ 3 Q7, Q8 và Q9 của Samsung không có nhiều khác biệt so với dòng SUHD trước đó. Nâng cấp đáng chú ý nhất là các giá đỡ được làm mới để người dùng có thể lựa chọn trong nhiều không gian khác nhau gồm: Basic, Studio và Gravity.

Samsung vẫn theo đuổi ngôn ngữ thiết tối giản với khung kim loại, viền màn hình siêu mỏng, góc nhìn rộng. Mặt lưng được làm phẳng, lược bỏ hầu hết kết nối truyền thống. Các ốc vít cũng được làm ẩn, chìm vào thân máy và sử dụng các khớp nối nhiều hơn.

Trên thực tế, TV không còn là một thiết bị nghe nhìn đơn thuần mà còn là món đồ trang trí không thể thiếu trong phòng khách, phòng ngủ. Kiểu dáng, thiết kế của một chiếc TV cũng phần nào nói lên gu thẩm mỹ của chủ nhân. Với những người đặc biệt tinh tế, thiết kế đẹp không vẫn chưa đủ. TV còn phải hoà hợp với không gian nội thất bên trong của căn phòng.

Trai nghiem Samsung QLED TV anh 1

Thiết kế của Samsung QLED cho cảm giác TV được gắn liền vào tường như một bức tranh.

Các hãng sản xuất TV cao cấp đều đặc biệt quan tâm đến việc nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất về thiết kế của người dùng. Samsung QLED cũng không ngoại lệ. Việc sử dụng 2 tông màu đen và trắng khiến QLED TV trông sang trọng và dễ dàng hoà hợp với nhiều không gian nội thất khác nhau.

Loại bỏ các kết nối truyền thống không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể không gian mà còn giúp căn phòng trở nên "high-tech" hơn. Samsung QLED cũng sử dụng giá đỡ âm tường, giúp TV có thể đứng vững vàng trên mặt tường mà không cần bất cứ chân đỡ nào. Thiết kế này khiến người dùng có cảm giác như TV được dán thẳng vào tường, vô cùng ấn tượng.

Với phiên bản màn hình phẳng, Samsung QLED trông như một bức tranh treo tường. Hoàn toàn không có bất kỳ dây dợ, giá đỡ hay chi tiết thừa nào. Phiên bản màn hình cong sẽ phù hợp hơn với không gian phòng ngủ. Người dùng có thể dễ dàng thay đổi vị trí góc nhìn với 3 lựa chọn chân đế khác nhau. Thậm chí, khi muốn làm mới lại không gian gia đình, bạn hoàn toàn có thể thay đổi vị trí các TV mà không gặp quá nhiều rắc rối.

Thiết kế tinh tế, thời trang của TV QLED hoàn toàn phù hợp với những không gian nội thất sang trọng. Ngay cả những người khó tính về thẩm mỹ cũng sẽ bị chinh phục bởi Samsung QLED.

TV đầu tiên trên thế giới hiển thị 100% dải màu sắc

Trên thực tế, Samsung QLED vẫn sử dụng tấm nền LCD và phủ thêm một lớp kim loại chấm lượng tử. Hãng gọi đây là công nghệ Quantum Dot. Những đo lường thực tế cho thấy QLED cho khả năng hiển thị dải màu rộng hơn, độ tương phản cao hơn và độ chi tiết gần như hoàn hảo.

QLED cũng là TV đầu tiên trên thế giới có khả năng hiển thị chính xác 100% dải màu sắc. Chứng nhận được Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Verband Deutscher Elektrotechnieker (VDE) công nhận.

Trai nghiem Samsung QLED TV anh 2

QLED TV cho khả năng hiển thị 100% dải màu sắc ở mọi góc nhìn.

Chứng nhận từ VDE không dừng lại ở những con số đo lường. Trải nghiệm thực tế QLED TV cho chất lượng hình ảnh vô cùng ấn tượng. Điều này đến từ 3 yếu tố: Không gian màu 3 chiều, tấm nền HDR với độ sáng tối ưu từ 1.500 - 2.000 nits và khả năng giữ đúng màu sắc ở mọi góc nhìn. Đây cũng là khác biệt lớn nhất khi trải nghiệm QLED TV với các màn hình OLED đang có mặt trên thị trường.

Đ

ầu tiên là về màu sắc. TV truyền thống thường chỉ hiển thị được dải màu trong không gian 2 chiều. Tuy nhiên QLED TV có thể tạo nên một không gian màu 3 chiều bằng việc kết hợp 3 yếu tố gồm: Độ sáng cao, dải màu rộng và màn hình hiệu năng mạnh.

Kết quả là các thước phim trên màn hình QLED sẽ được tái tạo một cách chi tiết và sắc nét hơn. Không có hiện tượng bị nhiễu hoặt đứt đoạn, đặc biệt là những chủ thể chuyển động nhanh. Dải màu sắc tuỳ thuộc vào độ sáng sẽ hiển thị trực tiếp lên màn hình, đem đến cho người xem những thước phim chân thực, sống động và gần gũi nhất. 

"Samsung QLED đem đến cho người xem những trải nghiệm chân thực như chính mình đang sống trong bối cảnh của bộ phim".

Nếu xem những bộ về hiên nhiên hoặc cuộc sống hoang dã, người dùng có cảm giác như chính mình đang nhìn trực tiếp những phong cảnh, màu sắc diễn ra quanh mình. Thậm chí những từng khối màu cạnh nhau đều tách bạch với nhau một cách rõ ràng. Hoàn toàn không có hiện tượng bị lem màu hoặc ngả màu trên màn hình QLED.

T

iếp đến là độ tương phản. Điểm thú vị nhất trên QLED là màn hình TV sẽ tự động điều chỉnh độ tương phản theo độ sáng của môi trường chứ không phụ thuộc vào ánh sáng đèn hoặc nội dung hiển thị.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi bạn không thể theo dõi liên tục một nội dung. Khi tôi xem dở một bộ phim vào buổi sáng và muốn tiếp tục theo dõi vào buổi tối thì màn hình QLED sẽ tự động điều chỉnh độ tương phản theo môi trường để đảm bảo chất lượng về màu sắc, hình ảnh, độ tương phản không vẫn nguyên vẹn như khi bắt đầu. Các trải nghiệm về màu sắc, hình ảnh của tôi hoàn toàn được giữ nguyên, không bị ảnh hưởng bởi môi trường ánh sáng. Đây là điểm động rất sáng giá trên QLED TV.

Việc kết hợp tấm nền chấm lượng tử với công nghệ HDR độ sáng cao lên đến 2.000 nits cho phép QLED TV có thể hiển thị hình ảnh một cách chi tiết hơn. Các vùng sáng tối trong thước phim sẽ được cân bằng ở mức lý tưởng. Các chi tiết trong vùng tối vẫn đảm bảo độ chi tiết trong khi vùng sáng không làm mất nét và quá chói. Độ tương phản càng cao, dải màu sắc càng rộng, hình ảnh càng chân thật và gần nhất với những gì mắt người nhìn trực tiếp.

C

uối cùng là góc nhìn. Tất các các nhà sản xuất TV đều khuyến cao người dùng nên chọn góc trực diện với màn hình để có những trải nghiệm tốt nhất. Nguyên nhân là những góc nhìn chéo sẽ khiến hình ảnh bị biến dạng, màu sắc bị giảm đi rõ rệt, thậm chí các chi tiết của chủ thể cũng không còn giữ được độ sắc nét.

Trai nghiem Samsung QLED TV anh 3

3 yếu tố quan trọng nhất ảnh hướng đến trải nghiệm hình ảnh là màu sắc, độ tương phản và góc nhìn.

Mọi thứ là như thế cho đến khi tôi trực tiếp trải nghiệm một chiếc TV màn hình cong của Samsung QLED. Sẽ rất khó để diễn tả được việc màu sắc thay đổi như thế nào khi bạn nhìn một chủ thể ở những góc nhìn khác nhau. Nó đòi hỏi bạn là người thật sự khó tính và nhạy cảm về màu sắc. Đó cũng là lý do vì sao các hãng không thật sự quan tâm đến góc nhìn mà chỉ tập trung vào công nghệ xử lý hình ảnh, độ phân giải.

Màn hình truyền thống thường có độ sáng và độ tinh khiết của màu sắc thấp. Để bù đắp cho những khiếm khuyết này, một cấu trúc vi được bổ sung để tăng độ tinh khiết của màu sắc và độ sáng bằng cachs ử dụng hiệu ứng cộng hường. Tuy nhiên sóng cộng hưởng được tạo ra sẽ chiếm phần lớn màu đỏ trong hệ màu RGB. Như vậy, trong trường hợp xem ở góc nghiêng ngoài trục hiển thị, màu đỏ sẽ hiển thị đậm hơn, làm các màu sắc liên quan đến màu đỏ - như màu vàng cũng bị giảm đi và nhòe. 

Trai nghiem Samsung QLED TV anh 4

Samsung QLED vẫn giữ lại độ chi tiết của hình ảnh và màu sắc dù góc nhìn bị thay đổi.

Để khắc phục điều này, Samsung đã tích hợp sẵn vào QLED công nghệ HDR với độ sáng lý tưởng từ 1.500-2.000 nits. Kết hợp với thiết kế cong của màn hình, Samsugn QLED đảm bảo màu sắc luôn được hiển thị một cách chân thực nhất, đặc biệt là màu da người. Hầu như không có bất kỳ thay đổi nào về màu sắc ở những góc nhìn khác nhau. Bạn nên tự mình trải nghiệm điều này vì độ chênh lệch về màu rất khó để cảm nhận được bằng mắt thường.

Trong một số trường hợp, các tông màu nóng trên màn hình QLED được đẩy lên khá cao so với thông thường khiến màu sắc bị bệt. Tuy nhiên phải rất kỹ tính thì mới nhận ra chi tiết này.

Kho giải trí khổng lồ

Một chiếc TV có hiển thị tốt đến mức nào cũng sẽ vô dụng nếu không hỗ trợ các nội dung giải trí tương xứng. Năm nay Samsung đã mở rộng danh mục các ứng dụng trên QLED TV. Bạn có thêm nhiều lựa chọn về từng danh mục như phim ảnh, trò chơi, âm nhạc...

Trai nghiem Samsung QLED TV anh 5

Giao diện Tizen trên QLED TV khá thân thiện, dễ làm quen và sử dụng.

Tôi đặc biệt quan tâm đến kho phim 4K. Samsung đã tích hợp sẵn trong QLED ứng dụng Film+ với hoàng loạt phim đạt chuẩn 4K của Việt Nam lẫn thế giới liên tục được cập nhật. Một số phim sẽ được miễn phí, một số thì cần phải trả tiền, bạn có thẻ dễ dàng thanh toán qua thẻ cào hoặc smartphone. Khi đã thanh toán, bộ phim sẽ được lưu lại và bạn có thể xem trên bất kỳ TV nào trong gia đình.

Samsung QLED sử dụng hệ điều hành Tizen do hãng tự phát triển. Giao diện của TV khá thân thiện, người dùng có thể dễ dàng làm quen và sử dụng.

Trải nghiệm đỉnh cao

Kết hợp với dàn loa thanh soundbar HW-MS6500/6501 thế hệ mới. Samsung QLED cho trải nghiệm hình ảnh không thua kém bất kỳ rạp chiếu phim chuyên nghiệp với âm thanh Dolby Atmos danh tiếng. Người dùng như được đắm chìm trong không gian của điện ảnh với chất lượng âm thanh, hình ảnh chân thật đến kinh ngạc.

Trai nghiem Samsung QLED TV anh 6

Kết hợp với âm thanh Dolby Atmos danh tiếng, Samsung QLED TV cho trải nghiệm tương tự rạp chiếu phim.

Điều khiển Smart Remote cũng là nâng cấp thú vị trên dòng QLED TV. Remote được làm gọn gàng và sang trọng với với chất liệu kim loại sáng bóng. Các phím bấm được tối giản, người dùng không cần phải chỉ thẳng điều khiển về phía TV mới có thể điều khiển. Giờ đây các thao tác điều chỉnh đã được tối ưu để người dùng có thể dễ dàng sử dụng.

Bàn phím cũng được làm trực quan hơn rất nhiều. Khi nhấp chọn 1 ký tự nào đó, máy sẽ tự động gợi ý thêm 4 chữ cái ở bên cạnh để người dùng lựa chọn. Các gợi ý này sẽ tự động thay đổi theo thói quen và những chữ mà bạn hay dùng. Đây là những nâng cấp nhỏ nhưng đem lại rất nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Trai nghiem Samsung QLED TV anh 7

 Smart Remote được làm gọn gàng và thông minh hơn.

Nếu không muốn điều khiển bằng tay, người dùng cũng có thể sử dụng giọng nói bằng cách bấm vào biểu tượng micro và ra lệnh. Tất nhiên điều này đòi hỏi bạn phải phát âm chuẩn tiếng anh vì Smart Remote vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Năm nay Samsung cũng nâng cấp SmartView cho phép điều khiển TV qua điện thoại. Bạn có thể tải về ứng dụng trên cả nền tảng iOS lẫn Android. Samsung cũng sẽ dựa trên lịch sử tìm kiếm và xem của người dùng để đưa ra những gợi ý yêu thích nhằm cá nhân hoá chiếc TV của chủ nhân.

Samsung QLED xứng đáng là một trong những TV xuất sắc nhất trên thị trường, xét về cả thiết kế, công nghệ hiển thị, trải nghiệm người dùng và khả năng kết nối trong xu thế Internet Of Things.

Video sự kiện TV Samsung QLED ra mắt tại Việt Nam Dòng TV cao cấp mới của Samsung vừa giới thiệu trong sự kiện ở TP.HCM. Sản phẩm có giá từ 64,9 triệu đồng.

Khương Nha

Bạn có thể quan tâm