Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Nokia Lumia 925 - Windows Phone chụp ảnh đáng tiền

Thiết kế tốt và nhiều cải tiến về camera, Lumia 925 là một trong những chiếc Windows Phone ổn, đi kèm nhiều tính năng dù ứng dụng trên nền tảng này còn mới mẻ.

Từ N9 đến những chiếc Lumia đầu tiên ra mắt, smarthone của Nokia luôn được xem là những thiết kế đẹp trong bộ vỏ polycarbonat nguyên khối. Tuy nhiên, dòng máy Windows Phone của Nokia bắt đầu nhàm chán với các model chỉ nâng cấp về kích cỡ, mà không có thay nhiều đổi nhiều bên ngoài.

Lumia 925, chiếc smartphone trong dòng Windows Phone của Nokia có sự làm mới bên ngoài.

Nếu như Lumia 800, 900 được đánh giá cao về kiểu dáng một hệ điều hành còn sơ khai, thì 920 ra mắt năm ngoái sở hữu nhiều thay đổi, đặc biệt camera. Giữa năm nay, hãng trình làng Lumia 925, model nâng cấp từ 920 khi tiếp tục mang tới máy ảnh tốt. Tuy nhiên, thiết kế là điểm dễ nhận diện nhất ở sản phẩm này. Lumia 925 đã vượt qua những bộ vỏ nhựa nguyên khối nhàm chán trong 2 năm qua bằng các đường nét kim loại kết hợp với polycarbonat trông tinh tế, mảnh mai hơn.

Trước khi bán tại Việt Nam trong tháng 8, Nokia đã có một bản nâng cấp lớn về phần mềm mang tên Amber. Sự thay đổi này đã mang lại một chiếc Lumia 925 hữu dụng hơn, cạnh tranh với các đối thủ trong nhóm cận cao cấp chạy Android đang phủ đầy các kệ hàng.

Thiết kế

Lumia 925 sở hữu thiết kế mỏng. Kế thừa 920, nhưng model mới không còn vẻ cục mịch với độ dày tới 10,7 mm mà giảm xuống còn 8,5 mm. Dù vậy, với trọng lượng 139 gram, khi cầm trên tay, người dùng sẽ có cảm giác máy không đầm và dễ rơi. Cảm giác ban đầu có thể mất dần nếu dùng lâu. Tuy nhiên, với những khách hàng nam có bàn tay lớn, cần 925 vẫn chưa thực sự "đã".

Cạnh trái trơn phẳng.
Bên dưới.
Trển đỉnh.
Các phím tăng giảm âm lượng, nút nguồn và chụp ảnh bên phải.

Ngoài ra, các đường nét thiết kế của máy có phần tinh tế hơn nhờ sự kết hợp của khung nhôm và lớp polycarbonat mỏng. Nhưng nếu xem xét kỹ, có thể thấy sự nối ghép của nhôm và polycarbonat chưa hoàn hảo. Người dùng có thể nhận thấy các khe hở, độ bằng phẳng chưa đều. Tuy nhiên, với thiết kế không ốc vít, Lumia 925 vẫn đáng cho điểm cộng về kiểu dáng.

Xung quanh Lumia 925 là một khung nhôm cứng cáp, màn hình AMOLED rộng 4,5 inch nằm phía trước, các nút bấm, camera PureView bố trí hơi lồi lên. Tất cả những đường nét này làm cho Lumia 925 trông nổi bật và ít đường hở. Nhìn máy, người dùng sẽ cảm nhận được sự hoàn thiện của thiết bị, đây là một trong những smartphone đẹp nhất năm nay, bứt ra các kiểu dáng Lumia quen thuộc nhưng vẫn còn "chất" Nokia.

Mặt sau của máy với camera, ống kính Carl Zeiss.

Máy ảnh là trung tâm của mặt sau chiếc Lumia này. Thiết kế camera hơi lồi lên cho thể mang tới một số bất tiện nhỏ. Đầu tiên là máy dễ bị chà sướt hơn. Ngoài ra, việc đưa máy ảnh hơi thấp xuống, người dùng khi cầm trên tay dễ bị che mờ ống kính, khiến khi chụp phải lau lại dấu vân tay. 

Đèn flash kép của máy nằm phía trên camera. Loa ngoài và phần kết nối sạc không dây bố trí phía dưới mặt sau. Thực tế, loa ngoài bố trí phía sau không lý tưởng cho việc chơi nhạc. Để làm khung nhôm hoàn thiện hơn các đường nét, Nokia buộc phải đưa hệ thống âm thanh lên phần polycarbonat, điều này dễ bị giảm âm thanh khi đặt máy nằm ngửa.

Phần đục đẽo nhiều nhất trong khung nhôm của Lumia 925 chính là phía trên. Tại đây, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, cổng microUSB, khay SIM đặt cạnh nhau cùng với lỗ mic.

Khung nhựa và phần kim loại trên Lumia 925 chưa có sự hòa hợp tốt.

Lần đầu tiên sử dụng chất liệu kim loại cho Lumia, 925 sẽ gặp một vài vấn đề về sự đồng nhất màu sắc. Ví dụ, với phiên bản xám, màu phối giữa kim loại và và polycarbonat không giống nhau. Tương tự, bản đen hay xám cũng gặp hiện tượng này.

Màn hình

Nokia sử dụng tấm nền AMOLED cho chiếc Lumia 925 rộng 4,5 inch. Trước đó, mẫu Lumia 920 sử dụng màn hình IPS LCD, việc chuyển đổi đã làm giảm độ dày của thiết bị. 

Màn hình của máy hiển thị tốt.

Khác với nhiều màn hình AMOLED khác trên điện thoại, Lumia 925 là một cải thiện đáng kể nhờ việc căn chỉnh màu sắc tốt của Nokia. Máy hiển thị tốt hơn và không nghiêm về màu xanh hay đẩy sự tương phản lên mạnh. Tuy nhiên, nếu so với LCD màu sắc trắng sáng, thì Lumia 925 trông ấm và vàng hơn. Thực tế với các thử nghiệm về màu trên các đoạn phim, ảnh hay duyệt web cho thấy, màu sắc trên màn hình của 925 rực rỡ vừa phải và thật.

Ở kích thước 4,5 inch, độ phân giải WXGA 1.280 x 768 pixel, dù không lên tới Full HD, nhưng hầu như khó xác định được điểm răng cưa nếu nhìn thấy bằng mắt thường. Mật độ điểm ảnh tốt với tấm nền AMOLED kết hợp làm cho Lumia 925 hiển thị các font chữ nhỏ nét hơn. 

Với các điều kiện ở nơi có ánh sáng mặt trời, Lumia 925 vẫn cho khả năng nhìn tốt. Hầu như, đây là điểm chung của nhiều smartphone sử dụng tấm nền AMOLED. Máy cũng tự động tùy chỉnh chế độ ban đêm hay khi ở trong môi trường ánh sáng mạnh.

Máy ảnh

Nokia đã gắn mác máy ảnh PureView trên chiếc Lumia 925 đi kèm ống kính Carl Zeiss. Trước đó, Lumia 920 cũng được cho là trang bị công nghệ này, nhưng không được Nokia đưa lên chính thức. 

Đây là sản phẩm cho chất lượng ảnh tốt, nhất là khả năng chụp đêm.

Lumia 925 có cảm biến 8,7 megapixel. So với 920, máy ảnh của sản phẩm mới cải tiến hơn. Nokia đã sử dụng 6 thấu kính của Carl Zeiss so với 5 trên thiết bị đi trước. Điều này làm tăng khả năng chụp ảnh đêm. 

Thực tế cho thấy, giống như 920, đây là một trong số những điện thoại chụp đêm tốt nhất. Các bức hình của máy sáng rực rỡ, một vài bối cảnh có ánh sáng vừa phải, khi chụp bằng 925 trông như ban ngày. Tuy độ nhiễu ở các bức ảnh này khá nhiều.

Xem thêm ảnh chụp bằng Nokia Lumia 925 tại đây

Thiết bị hỗ trợ quay phim Full-HD, các thử nghiệm cho thấy, âm thanh khi quay tốt, trong khi hình ảnh phim ở mức độ tương tự nhiều smartphone cao cấp.

Yếu điểm đáng kể trên Lumia 925 chính là tốc độ chụp. Máy ảnh của sản phẩm này bắt hình không nhanh, đặc biệt trong một số môi trường ánh sáng yếu hoặc người dùng đặt nhiều tùy chỉnh. Tuy nhiên, điều đó không làm phiền lòng, bởi máy ảnh và các phần mềm đi kèm của sản phẩm này quá hoàn hảo.

Nokia Pro Camera - ứng dụng chụp tùy chỉnh thú vị.

Nokia đã giới thiệu các tính năng chụp hình thú vị. Ở Smart Camera, người dùng có thể chụp các bức hình ở nhiều thể loại. Đầu tiên là chọn ảnh đẹp nhất, với các bức hình chuyển động, người dùng có thể nhấn chụp và lấy tấm ảnh tốt nhất có thể. Trong khi đó, với ảnh hành động, giữ chặt máy, người dùng dễ dàng chọn được một loạt các ảnh của chủ thể di chuyện trong một background. Làm nổi bật chuyển động cũng là tính năng thú vị khi điện thoại tự động làm mờ các điểm xung quanh và đưa chủ thể lên rõ nét. Ngoài ra, máy cũng cho phép chọn khuôn mặt đẹp hay xóa bỏ các chi tiết thừa trong ảnh.

Truy cập vào kho ứng dụng của hãng, với bản cập nhật Amber mới, người dùng có thể cài đặt một loạt ứng dụng về ảnh khác. Nokia Pro Cam là một trong những phần mềm chụp ảnh chuyên nghiệp nhất cho mobile. Giống như những gì hãng trình làng khi giới thiệu Lumia 1020, ở Pro Cam, người dùng sẽ chỉnh được cộng, trừ sáng, cân bằng trắng, ISO, tốc độ chụp, khẩu... trên một vòng tròn như những DSLR chuyên nghiệp.

Nhiều phần mềm chụp ảnh được Nokia mang lên 925 trong bản cập nhật Amber.

Ngoài ra, Cinemagram, Hipstamatic cho Windows Phone... cũng được cung cấp miễn phí, mang tới các trải nghiệm mới lạ về ảnh cho người ghiền nghịch.

Hiệu năng và tính năng

Lumia 925 chạy trên nền Windows Phone 8, nền tảng hầu như không có nhiều phàn nàn về sự mượt mà. Máy sử dụng chip xử lý Qualcomm lõi kép, tốc độ 1,5 GHz Snapdragon S4, RAM 1GB. Phần cứng không cao nếu so với các smartphone "khủng" hiện nay, nhưng máy chạy nhanh, ngay cả các ứng dụng game đồ họa.

Chiếc smartphone này mạnh so với các Windows Phone khác.

Dù mang tới nhiều phần mềm tốt như Nokia Maps, chụp ảnh, nhưng model này vẫn còn một khoảng cách về ứng dụng so với iOS hay Android. Nhiều ứng dụng của Google, Instagram, Dropbox vẫn chưa có hoặc được bán thương mại.

Game, ứng dụng trên Windows Phone khá đắt, nếu so với giá các phần mềm của Android hay iOS. Nhiều tiện ích có giá cả trăm nghìn đồng, trong khi phần mềm nhỏ cũng phải 50.000 đồng.

Ứng dụng trên máy không nhiều và mua khá đắt.

Nokia thông báo viên pin theo máy có dung lượng 2.000 mAh, được gắn bên trong và không thể tháo rời. Sử dụng bình thường các tính năng cho thấy, Lumia 925 chạy được trong khoảng một ngày trước khi sạc lại, nếu thường xuyên online, chụp ảnh thì nhanh hơn. 

Sử dụng khung nhôm, nhưng chất lượng sóng, cuộc gọi trên máy rất tốt. Loa ngoài của máy phía sau dễ làm giảm âm thanh khi nghe nhạc, còn lại mic và loa thoại đều bố trí hợp lý và cho chất lượng tốt.

Đánh giá chung

Trước khi Lumia 1020 có mặt trên thị trường thì Lumia 925 là chiếc Windows Phone tốt nhất. Microsoft và Nokia sẽ cần phải làm nhiều để theo kịp các đối thủ về phần mềm và tiện ích, nhưng Lumia 925 cho thấy sự nỗ lực của Nokia trong việc mang đến nhiều ứng dụng hơn, đặc biệt là camera.

Lumia 925 là chiếc smartphone tốt về chụp ảnh, sử dụng.

Sẽ khó khăn nếu so sánh với Galaxy S4, iPhone 5 hay HTC One, bởi máy chưa đạt đến sự hoàn thiện về ứng dụng, nhưng một số điểm về phần cứng thì không thua kém. Mức giá 11 triệu ở Việt Nam là tốt nếu so với các đối thủ cạnh tranh, do vậy, đây là model đáng mua.

Điểm mạnh:
- Thiết kế đẹp, mỏng và nhẹ
- Giao diện Windows Phone dễ dùng, nhanh và mượt
- Máy ảnh chụp thiếu sáng tốt, nhiều phần mềm tùy chỉnh
Điểm yếu
- Windows Phone 8 thiếu nhiều ứng dụng
- Màu sắc của máy chưa phong phú
- Bộ nhớ 16GB không có mở rộng bằng khe cắm thẻ

5 đối thủ của Nokia Lumia 925

 Tên model

Sony Xperia ZR 

Samsung Galaxy Note II 

HTC One Mini 

 Samsung Galaxy Mega 6.3

 Lenovo K900

 Mức giá (đồng)

 11.990.000

 11.990.000

 11.590.000

 11.490.000

 10.490.000

 

Quốc Huy

Bạn có thể quan tâm