Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Nokia Lumia 630: Thiết kế đẹp, phần mềm tốt

Windows Phone 8.1 đã tốt hơn nhiều so với phiên bản trước. Ngoài ra, hiệu năng của Lumia 630 cũng ấn tượng so với các sản phẩm cùng tầm giá.

Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên đón nhận sản phẩm được xem là hậu bối của Nokia Lumia 520. Với nền tảng phần cứng tốt, thiết kế chắc chắn, đây tiếp tục là một sản phẩm sáng giá ở phân khúc giá rẻ hiện nay.

Phần mềm hoàn thiện

Theo đánh giá chung, bản cập Windows Phone 8.1 đã giúp bổ sung gần như đầy đủ những phần còn thiếu trên Windows Phone, giúp nền tảng này cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm Android.

Tính năng được hãng đặc biệt nhấn mạnh là Cortana – trợ lý ảo nhận diện giọng nói - lại không kích hoạt được nếu người dùng chọn vùng sử dụng là Việt Nam. Bù lại, những bổ sung khác của Windows Phone 8.1 lại khiến người dùng hài lòng.

Điều đầu tiên cần nhắc đến chính là bàn phím gõ tiếng việt kiểu Telex hoặc VNI. Bàn phím ảo này được thiết kế đơn giản, các phím lớn, giúp người dùng gõ một cách chính xác. Qua thử nghiệm, bàn phím này có khả năng phản hồi tốt, độ chính xác cao hơn nhiều mẫu máy Android hiện nay.

Bên cạnh đó, thanh thông báo trên Windows Phone 8.1 cũng đã bổ sung thêm các biểu tượng truy cập nhanh như Wi-Fi, Bluetooth, camera và độ sáng màn hình. Đây là tính năng đã có từ lâu trên Android nhưng phải đến thời điểm hiện tại, nó mới được đưa lên Windows Phone.

Trình duyệt Internet Explorer của Lumia 630 cũng có thiết kế đơn giản, trực quan và hoạt động mượt. Có một điểm hay là người dùng chỉ việc trượt nhẹ từ trái qua phải để quay trở lại tab trước một cách cực nhanh, thay vì phải nhấn phím Back và chờ máy load từ từ. Điều này rất quan trọng đối với những người duyệt web trên di động.

Bên cạnh đó, sản phẩm của Nokia vẫn được tích hợp sẵn những phần mềm chất lượng cao như Here Maps, Office, Nokia Camera hay Mix Radio. Here Maps hiện được coi là phần mềm bản đồ tốt bậc nhất trên thế giới. Trong khi đó, không một sản phẩm giá rẻ nào được tích hợp phần mềm chụp ảnh đầy đủ và nhiều tùy chỉnh như Lumia 630 hiện tại.

Ngoài các phần mềm nói trên thì Lumia 630 bán ra tại Việt Nam cũng cài đặt sẵn rất nhiều ứng dụng đa phương tiện như phần mềm chỉnh sửa ảnh Fotor, các ứng dụng OTT như Zalo, Line, Viber, phần mềm nghe nhạc Zing Mp3 hay ứng dụng tổng hợp báo chí Báo Mới.

Có một điểm trừ trong phần mềm của Lumia 630 nói chung và Windows Phone 8.1 nói riêng chính là việc đặt phím cảm ứng bên trong màn hình. Loạt 3 phím này được đặt hoàn toàn riêng biệt so với màn hình hiển thị, khiến người dùng mất đi một phần không gian khá lớn. Cũng từ đó, phần thừa trên máy sẽ nhiều hơn, trong khi diện tích sử dụng lại giảm đi. Ngoài ra, khi gõ phím (đặc biệt là phím Space), người dùng sẽ thường xuyên “đụng” phải phím Home của máy và đưa máy về màn hình chủ, tạo cảm giác rất khó chịu.

Thiết kế đẹp, màn hình tốt

Theo phía Nokia, Lumia 630 bán ra tại Việt Nam là loạt sản phẩm duy nhất dùng loại vỏ 2 lớp có thể đổi màu, giống với mẫu Lumia 630 vốn dành cho các thị trường đang phát triển. Mẫu vỏ này đắt tiền hơn, cạnh bên được thiết kế dạng trong suốt khá đẹp mắt.

Giống như nhiều sản phẩm Nokia gần đây, Lumia 630 cho cảm giác chắc chắn mặc dù các chi tiết chưa được trau chuốt kỹ càng. Với màn hình 4,5 inch, sản phẩm này cầm vừa tay, vị trí đặt các nút cứng khoa học.

Màn hình là một điểm cộng lớn của Lumia 630. Đây là một trong số ít những sản phẩm giá rẻ hiếm hoi dùng màn hình IPS, phủ bằng kính cường lực Gorilla Glass 3. Kết hợp với công nghệ ClearBlack của Nokia, màn hình này cho khả năng hiển thị tốt ngay cả ở ngoài trời. Khi ở ngoài trời nắng, màn hình này thậm chí hiển thị rõ ràng không thua kém so với các sản phẩm cao cấp. Ngay cả khi đặt máy nghiêng một góc 180 độ, màu sắc trên màn hình vẫn không bị biến đổi.

Tuy nhiên, với độ phân giải hạn chế (480 x 854 pixel), người dùng sẽ dễ dàng cảm thấy màn hình này bị rỗ và hiển thị không sắc nét.

Hiệu năng, camera ổn, pin không ấn tượng

Khó có thể chờ đợi một sản phẩm có hiệu năng tốt hơn Lumia 630 ở mức giá 3,5 triệu đồng. Trên thực tế, các trải nghiệm như lướt web, truy cập ứng dụng đều cho tốc độ tuyệt vời. Việc máy chỉ được trang bị RAM 512 MB sẽ khiến người dùng bị hạn chế trong việc cài đặt các game nặng, đồ họa cao. Tuy nhiên, thử nghiệm với các game thông thường như Temple Run 2, Asphalt 8 trên Lumia 630 đều mang lại cảm giác hài lòng.

Ngược lại, pin của Lumia 630 có vẻ kém ấn tượng hơn so với một số sản phẩm gần đây. Nếu so sánh với Lumia 520, Lumia 630 cho thời lượng sử dụng khá tương đồng. Pin của máy sụt khá nhanh, nhất là khi dùng 3G. Ngay cả khi để ở chế độ chờ (bật máy và hoàn toàn không sử dụng), máy chỉ trụ được khoảng hơn 3 ngày. Trên thực tế, một số người dùng Windows Phone 8.1 bản thử nghiệm cũng phàn nàn nhiều về việc, máy ngốn pin hơn hẳn so với Windows Phone 8.

Camera của máy cho chất lượng chụp khá. Nếu đem so với các sản phẩm có camera 5 megapixel, nó không thua kém bất cứ sản phẩm nào, kể cả iPhone 4. Camera này không có đèn flash nhưng khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, nó có khả năng bù sáng rất tốt.

Ngoài ra, với phần mềm Nokia Camera mạnh về tùy chỉnh, người dùng hoàn toàn có thể tạo ra những bức ảnh ấn tượng từ Lumia 630, chẳng hạn như ảnh phơi sáng.

Đánh giá chung

Lumia 630 mang lại cảm giác tương đối hài lòng cho một sản phẩm giá rẻ. Những điểm trừ của máy không đáng kể so với hiệu năng thực sự. Không loại trừ khả năng, Nokia sẽ tiếp tục tung ra một sản phẩm mới để hoàn thiện chiếc Lumia 630 trong nửa cuối năm nay. Chiếc máy đó có thể sẽ có RAM 1GB và đèn flash kép, cảm biến tiệm cận – những đặc tính còn thiếu trên Lumia 630.

Điểm mạnh:
- Thiết kế chắc chắn
- Windows Phone 8.1 nhiều tính năng mới
- Hiệu năng ổn định
- Camera tốt trong tầm giá

Điểm yếu:
- Pin không ấn tượng
- Nút điều hướng cảm ứng gây khó chịu khi gõ
- RAM dung lượng hạn chế

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm