Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Matebook 13: Làm việc tốt hơn giải trí

Matebook có khối lượng nhẹ, màn hình 2K tỉ lệ 3:2, thời lượng pin tốt, phù hợp công việc văn phòng. Model này sẽ đối đầu với HP Envy X360, Asus Zenbook và Macbook Pro 13 2020.

Huawei Matebook 13 inch là mẫu laptop được trang bị đầy đủ thông số mà các sản phẩm cao cấp có trong tầm giá dễ tiếp cận. Nói như vậy là bởi trên thị trường, không có mẫu laptop 13 inch nào được trang bị chip Intel Core i5 thế hệ 10, màn hình cảm ứng 2K, RAM 16 GB… trong mức giá 30 triệu đồng.

Đương nhiên, người dùng sẽ phải đánh đổi một vài điều nhỏ nhặt để có được mức giá cạnh tranh, điển hình là cổng kết nối Thunderbolt 3. Nhưng nhìn chung, đây là chiếc máy tính xách tay tốt nhất trong tầm giá mà tôi từng trải nghiệm.

Màn hình đẹp

Máy được trang bị vỏ bằng nhôm. Chất liệu này tạo cho Matebook 13 vẻ sang trọng, đầm chắc, hướng tới nhóm khách hàng là doanh nhân. Dù chỉ nặng 1,3 kg nhưng trong kích thước 13 inch, máy nặng hơn những gì tôi tưởng.

danh gia matebook 13 anh 1

Bên cạnh đó, model này được thiết kế với tỉ lệ màn hình 3:2, tối ưu tốt cho các tác vụ đa nhiệm văn phòng. Thiết kế màn hình này từng được sử dụng trên các dòng sản phẩm Surface của Microsoft. Theo đó, khi sử dụng chia màn hình, nội dung được hiển thị nhiều hơn.

Tuy vậy, nhược điểm của tỉ lệ màn hình này là việc xem các nội dung giải trí không đem lại trải nghiệm tốt. Các video định dạng 16:9 sẽ để lại hai dải đen trên và dưới gây khó chịu.

Matebook 13 trang bị màn hình cảm ứng, độ phân giải 2K, sử dụng tấm nền IPS. Không có nhiều sản phẩm trong tầm giá 30 triệu trang bị loại màn hình này. Model này cho khả năng hiển thị màu sắc, chi tiết tốt. Màu sắc không quá rực rỡ nhưng tổng thể hình ảnh trong trẻo, dễ chịu.

Mặc dù vậy, Matebook 13 không trang bị màn hình chống chói. Cùng với độ sáng màn hình không quá cao, việc sử dụng sản phẩm ở điều kiện ánh sáng mạnh không thật sự tốt.

Bên cạnh đó, việc sử dụng màn hình cảm ứng trên kính bóng còn để lại nhiều dấu vân tay. Ngoài ra, bản lề của máy khá chắc. Tôi không khó khăn để mở máy bằng một tay. Tuy vậy, sự chắc chắn này vẫn không đủ để trải nghiệm sử dụng màn hình cảm ứng của tôi hoàn hảo. Mỗi lần chạm vào, màn hình rung rinh khiến tôi hơi khó chịu.

Cấu hình dư thừa cho tác vụ văn phòng

Tại thị trường Việt Nam, Huawei ra mắt phiên bản cấu hình gồm chip Intel Core i5-10210U, RAM 16 GB LPDDR3 2.133 MHz, SSD 512 GB. Đặc biệt, máy trang bị GPU rời Nvidia GeForce MX250 2 GB.

Đây là điểm cộng lớn dành cho Huawei Matebook khi so sánh với đối thủ chính là Dell XPS 13.

Với cấu hình gần như kịch khung này, các tác vụ văn phòng, đồ họa... đều dư sức được máy xử lý. Tuy vậy, do thiết kế mỏng nhẹ, Matebook 13 không được tối ưu tản nhiệt. Vì vậy, việc chơi các tựa game nặng trong thời gian dài trên model này không đem lại trải nghiệm mượt mà.

Với tựa game Blackout, sau 10 phút chơi ở độ phân giải 720p, nhiệt độ máy tăng lên đáng kể. Số khung hình giảm xuống còn 30 fps và quạt bắt đầu kêu to. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi bạn không thể đòi hỏi khả năng cày game trên một mẫu laptop dành cho công việc được.

Những tính năng vừa đủ tốt

Hiện tôi đang sử dụng “ông vua bàn phím laptop” Thinkpad của Lenovo. Vì vậy, bàn phím của Matebook 13 với tôi chỉ ở mức tạm chấp nhận. Thế nhưng, một người đồng nghiệp của tôi đang sử dụng Macbook Pro 2016 lại khá trầm trồ với bàn phím của laptop Huawei.

Phím bấm trên model này có hành trình 1,2 mm, đem lại trải nghiệm gõ êm và chính xác hơn Macbook rất nhiều. Layout và khoảng cách các phím của Matebook vừa đủ tốt cho việc soạn thảo văn bản.

Dù có tổng thể giống Macbook nhưng Matebook 13 khó lòng cạnh tranh touchpad với sản phẩm của Apple. Trải nghiệm di chuột trên touchpad của model này khá tốt, rộng rãi nhưng khi nhấn, switch cơ học khó lòng thay thế công nghệ ForceTouch của Apple.

Đồng thời, bàn phím này không được phủ lớp nhám, khiến những ai thường ra mồ hôi tay như tôi cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, Matebook cũng được trang bị cảm biến vân tay ở phím nguồn để tăng khả năng bảo mật cho người dùng.

MateBook 13 trang bị viên pin 41,7 Wh. Khi sử dụng tác vụ hỗn hợp, máy có thể hoạt động liên tục 8 giờ mà không cần sạc lại. Tuy vậy, thời lượng pin này vẫn khó lòng so sánh với Macbook Air khi sản phẩm có khả năng làm việc liên tục trong hơn 10 giờ.

Về kết nối, Matebook 13 có hai cổng USB-C, một cổng âm thanh 3,5 mm. Như vậy, người dùng bắt buộc phải có hub kết nối nếu muốn sử dụng chuột dây, đầu đọc thẻ nhớ hay HDMI.

Dù sử dụng hệ điều hành Windows, Huawei vẫn muốn đưa hệ sinh thái của mình lên sản phẩm. Tính năng Huawei Share cho phép kết nối điện thoại và máy tính chỉ bằng một cú chạm. Người dùng có thể chia sẻ màn hình, copy văn bản, truyền file, nghe nhận cuộc gọi từ điện thoại bằng máy tính.

Tuy vậy, tính năng này chỉ cho phép kết nối với điện thoại Huawei. Bên cạnh đó, Huawei Matebook 13 được cài sẵn công cụ kiểm tra tình trạng máy tính. Người dùng có thể quét để kiểm tra cập nhật driver, tình trạng hư hỏng của các linh kiện...

Ngoài ra, máy còn được tích hợp cảm biến vân tay một chạm cho phép mở máy nhanh qua Window Hello.

Matebook 13 dành cho ai?

Model này hướng tới nhóm khách hàng doanh nhân với nhu cầu sử dụng đa tác vụ văn phòng. Bên cạnh đó, những ai muốn một chiếc laptop cân bằng, có mỗi thứ một chút thì đây là sự lựa chọn.

Ngoài ra, người dùng thường xuyên di chuyển cũng có thể chọn Matebook 13 bởi trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn của nó. Cuối cùng, Huawei Matebook 13 là sự thay thế hoàn hảo nếu người dùng muốn một chiếc laptop Windows trong hình hài MacBook.

Ưu điểm:

  • Màn hình tốt, có cảm ứng, hợp làm việc hơn giải trí.
  • Cấu hình trội hơn các đối thủ, có card đồ họa rời.
  • Thiết kế đẹp, cứng cáp

Nhược điểm:

  • Màn hình không phù hợp để xem phim tỷ lệ 16:9, chưa có lớp chống lóa.
  • Loa nằm mặt dưới máy.
  • Nhanh nóng, tản nhiệt chưa tốt.

Matebook 13 đọ dáng MacBook Air

Mẫu laptop của Huawei có màn hình cảm ứng, viền mỏng, cấu hình trội và bàn phím tốt. MacBook Air sở hữu touchpad cao cấp và loa ngoài tốt hơn.

Lê Trọng - Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm