Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Lumia 1520: Hoàn hảo nhưng không dành cho số đông

Hiệu suất ấn tượng, camera tốt, thiết kế đẹp và thời lượng pin tốt, dường như Lumia 1520 không có gì để phàn nàn ngoài kích thước 6 inch kén người dùng.

Được ra mắt trong sự kiện Nokia World diễn ra cuối tháng 10, Lumia 1520 là chiếc smartphone 6 inch cao cấp đầu tiên của hãng điện thoại Phần Lan. Sản phẩm này hiện được nhiều trang công nghệ quốc tế đánh giá cao ở hầu hết các tiêu chí. Máy đã bắt đầu được bán ra tại Việt Nam với giá 16 triệu đồng, thấp hơn 1 triệu đồng so với Samsung Galaxy Note 3 và Sony Xperia Z Ultra ở thời điểm mới lên kệ. 


 

Các thông số cơ bản của Nokia Lumia 1520 

Hệ điều hành Microsoft Windows Phone 8 Black
Kích thước 162.8 x 85.4 x 8.7 (mm)
Màn hình IPS LCD, 1.080 x 1.920 pixel, 6.0 inch (mật độ điểm ảnh ~367 ppi)
Vi xử lý Qualcomm MSM8974 Snapdragon 800 Quad-core 2.2 GHz Krait 400
RAM 2GB
Đồ họa Adreno 330
Bộ nhớ trong 16GB hoặc 32 GB
Camera Camera chính 20 MP, cảm biến 1/2,5" tích hợp công nghệ PureView, ống kính Carl Zeiss có chống rung quang học và đèn flash kép. Camera trước 1.2 MP.
Các kết nối 2G/3G/4G LTE, WLAN, Bluetooth 4.0, NFC, microUSB 2.0
Thời lượng pin 3400 mAh
Âm thanh Công nghệ xử lý âm thanh của Dolby

Ưu điểm của Lumia 1520

Thiết kế

Tổng quan, Lumia 1520 giống như một chiếc Lumia 720 được phóng to. Nokia đã mạnh dạn đẩy kích thước màn hình của máy lên 6 inch để tham gia vào phân khúc smartphone màn hình lớn (phablet). Máy có thiết kế nguyên khối, không bo tròn theo các cạnh dọc hay ngang mà vát cong theo chiều dọc, giúp máy trông vừa mềm mại vừa mạnh mẽ.

Chiếm phần lớn diện tích của mặt trước là phần màn hình. Nhờ có mặt kính gần như tràn sang hai cạnh viền, máy tạo cảm giác như viền màn hình rất mỏng. Dù màn hình tắt hay mở, Lumia 1520 cũng đều toát lên một vẻ đẹp rất riêng. Toàn thân máy làm bằng nhựa cao cấp, cho cảm giác cầm mịn và khá trơn láng trong những lần sử dụng đầu tiên. Tuy có màn hình lên đến 6 inch, nhưng Lumia 1520 vẫn khá dễ cầm, không bị cấn nhờ các góc cạnh được bo tròn. Các phím vật lý trên hai cạnh của Lumia 1520 được bố trí giống với Lumia 1020. 

Màn hình

Với công nghệ IPS LCD và độ phân giải Full HD 1.080 x 1.920 pixel, chất lượng hiển thị trên chiếc Lumia 1520 được liệt vào hạng xuất sắc. Tương tự như trên các smartphone Lumia cao cấp trước đây, màn hình của máy cũng được trang bị công nghệ ClearBlack, bao gồm các chuỗi lớp phân cực loại bỏ phản xạ, giúp màu sắc sâu và chân thực, hiển thị rõ ràng khi ở ngoài trời hay những nguồn sáng mạnh nói chung. Khi ở ngoài trời, Lumia 1520 cũng tự động kích hoạt chế độ "High Brightness Mode and Sunlight Readability Algorithms" để tăng độ sáng màn hình lên mức tối đa.


Với tất cả những sự chăm chút từ Nokia, Lumia 1520 có thể được coi là một trong những smartphone có màn hình đẹp nhất hiện nay khi cho chất lượng màu sắc sánh ngang với LG G2 và iPhone 5S. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, sản phẩm của Nokia trội hơn nhờ hàng loạt công nghệ đi kèm, giúp màn hình của máy thể hiện tốt trong nhiều môi trường ánh sáng khác nhau.

Camera

Tuy không quá xuất sắc như Lumia 1020, Lumia 1520 vẫn chứng tỏ được sự vượt trội so với các smartphone cao cấp khác trên thị trường. Nếu như các hãng đối thủ chỉ tập trung vào số megapixel để "vỗ về" người dùng, Nokia vẫn dành cho sản phẩm của mình một camera có cảm biến lớn 1/2,5'' PureView độ phân giải 20 MP, ống kính của hãng Carl Zeiss danh tiếng và có chống rung quang học.


Bên cạnh một camera tốt, Lumia 1520 cũng sở hữu một cấu hình mạnh để tự động xử lý ảnh nhanh chóng sau khi chụp (tự động làm nét, cân bằng lại màu sắc...). Ngoài ra, người dùng cũng có thêm lựa chọn lưu ảnh RAW để chỉnh sửa chuyên sâu hoặc chỉ sử dụng ảnh JPEG đơn thuần để chia sẻ nhanh lên mạng xã hội. 

Một vài bức ảnh chụp bởi Lumia 1520 vào lúc sáng sớm, các thông số được đặt ở chế độ tự động hoàn toàn.

Ảnh chụp bởi Lumia 1520 rất sắc nét. Màu sắc ảnh sau khi chụp được máy tự động xử lý cho màu trông nghệ thuật hơn so với thực tế. Điều này thể hiện rõ ở màu xanh của lá cây. 

Hiệu năng và thời lượng pin

Với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 lõi tứ 2,2 GHz, RAM 2GB và đồ họa Adreno 330, Lumia 1520 thừa sức "cày ải" những ứng dụng và game yêu cầu phần cứng cao. Trong điều kiện sử dụng bình thường, máy hoạt động rất mượt mà, không có hiện tượng giật (lag) khi chạy đa nhiệm và chuyển đổi giữa các sửa sổ ứng dụng. Điều này cũng một phần nhờ vào Windows Phone, khi hệ điều hành này không đòi hỏi phần cứng cao như Android. Khi xem video và chụp ảnh trên 20 phút, mặt lưng của máy hơi nóng nhưng không ảnh hưởng đáng kể.

Sở hữu màn hình 6 inch và thỏi pin 3.400 mAh, nhỉnh hơn một chút so với các phablet khác trên thị trường, nhưng Lumia 1520 lại gây ngạc nhiên bởi độ "trâu" của pin. Khi bật tất cả các kết nối (3G, Bluetooth, GPS, Wi-Fi) và sử dụng với cường độ vừa phải, Lumia 1520 có thể hoạt động được một ngày rưỡi. Nếu bật máy nhưng không sử dụng, pin của máy có thể kéo dài đến một tuần. Đây là một nỗ lực rất đáng khen với một chiếc smartphone có màn hình lớn và cấu hình cao như Lumia 1520.

Nhược điểm của Lumia 1520

 

Vì có camera thuộc hàng "khủng", cụm camera ở mặt sau máy hơi lồi lên giống như chiếc Galaxy Note 3 của Samsung. Tuy nhiên, độ lồi của cụm camera là rất ít, hầu như không làm ảnh hưởng đáng kể đến thiết kế tổng thể của máy như trên chiếc Lumia 1020. Người dùng có thể khắc phục được tình trạng này bằng cách sử dụng bộ ốp lưng và cover đi kèm theo máy chính hãng. Nếu để "trần", mặt kính của camera rất dễ bị trầy xước khi tiếp xúc với những bề mặt nhám, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng ảnh chụp.

Với màn hình 6 inch, Lumia 1520 có thể làm thỏa mãn những người dùng cần nhiều diện tích để trải nghiệm, nhưng lại không phải là một kích thước dành cho số đông, nhất là những người dùng thuộc phái yếu. Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi "úp thớt lên mặt" để nghe gọi. Đây là một đặc điểm có tính hai mặt, vừa có lợi vừa bất lợi của Nokia Lumia 1520.

Xét về giao diện người dùng và hệ điều hành, Windows Phone 8 vẫn tỏ ra thiếu tùy biến cho những thiết bị có màn hình lớn. Giao diện Live Tiles của Lumia 1520 có thêm một cột, gia tăng đáng kể số "ô vuông" trên màn hình chính. Nhưng đây cũng là sự khác biệt duy nhất mà Windows Phone 8 có thể tạo ra cho Lumia 1520. Người dùng không thể tìm thấy một tính năng hay ứng dụng nào khai thác được lợi thế màn hình lớn của chiếc điện thoại này, trừ những khi xem video hoặc duyệt web.

Tổng kết

Có thể coi Lumia 1520 như một chiếc smartphone màn hình lớn hoàn hảo về phần cứng với thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình mạnh, màn hình xuất sắc và phá bỏ được định kiến về thời lượng pin của smartphone cảm ứng. Điểm trừ của máy là chưa khiến người dùng cảm thấy mới mẻ so với những model Lumia màn hình nhỏ hơn. Lỗi này phần nào thuộc về Microsoft khi hãng chưa kịp tùy biến và thêm vào những tính năng có thể khai thác được màn hình "khủng" 6 inch của Lumia 1520. 

Nhìn chung, Lumia 1520 là một sản phẩm gần như hoàn hảo nhưng không dành cho số đông, vì kích thước khá kén người dùng. Model này thực sự rất đáng để trải nghiệm, đặc biệt là đối với những người thích một chiếc smartphone màn hình lớn. 

Ưu điểm

Nhược điểm

- Thiết kế đẹp
- Màn hình xuất sắc
- Cấu hình mạnh, xử lý mượt mà
- Camera cho ảnh sắc nét
- Pin khỏe

- Windows Phone 8 chưa được
tùy biến cho smartphone màn
hình lớn
- Cụm camera hơi lồi so với mặt lưng
nên dễ bị trầy

Các đối thủ của Lumia 1520: Samsung Galaxy Note 3, Sony Xperia Z Ultra, HTC One Max, LG G Flex

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm