Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Lenovo U41: Vỏ kim loại, đa kết nối

Mẫu laptop 14 inch của Lenovo có ngoại hình ấn tượng, cấu hình cao và nhiều cổng kết nối hữu ích, trong đó cổng USB 3.0 có thể sạc pin nhanh cho điện thoại khi máy đang tắt.

Lenovo U41 là mẫu laptop 14 inch mới ra mắt tại Việt Nam trong tháng 5, hiện có mức giá trong khoảng 13-14 triệu đồng. Máy có hai màu vỏ là bạc và đỏ, là model thuộc dòng phổ thông, hướng đến người dùng sinh viên, học sinh hoặc nhân viên văn phòng. Model được Zing.vn dùng thử là phiên bản màu bạc, cấu hình bao gồm vi xử lý Intel Core i5-5200U tốc độ 2 GHz, RAM 4 GB, ổ cứng 500 GB và chip xử lý đồ họa Intel HD Graphics 5500.

Lenovo U41
Lenovo U41 là model mới ra mắt thị trường cuối tháng 4.

Thiết kế

Không mang nhiều nét đột phá như dòng Yoga, Lenovo U41 là chiếc máy tính xách tay thuộc dòng phổ thông sở hữu thiết kế mang xu hướng hiện đại và đề cao sự linh hoạt. Máy gây ấn tượng tốt ngay từ ban đầu nhờ lớp vỏ bằng kim loại sang trọng và chắc chắn, cùng thân hình mỏng nhẹ.

Lenovo U41 có độ mỏng 19,3 mm, trọng lượng 1,6 kg, nhẹ hơn khá nhiều so với mức trung bình 2 kg của những model 14 inch. Với các thông số này, người dùng là sinh viên, học sinh, giới văn phòng có thể mang máy theo hàng ngày khi đi học, đi làm mà không phải quá bận tâm đến cân nặng của balô. Không những vậy, lớp vỏ kim loại còn mang đến sự chắc chắn, cứng cáp, giúp người dùng an tâm khi quăng quật máy ở khắp mọi nơi.

Lenovo U41
Lenovo U41 có lớp vỏ kim loại chắc chắn.

Do không thuộc dòng Yoga, U41 không được Lenovo trang bị cho bản lề 360 độ để có thể lật úp máy và sử dụng ở nhiều tư thế khác nhau, thay vào đó là bản lề 180 độ khiến máy chỉ có thể sử dụng ở tư thế truyền thống. Mặc dù vậy, độ mở của bản lề U41 mang đến đủ sự linh hoạt cho người dùng. Kèm theo đó, do làm từ kim loại và được thiết kế cỡ lớn, bản lề của U41 còn cho thấy sự chắc chắn, tin cậy.

Ngoài những ưu điểm kể trên, có thể một số người sẽ có cảm nhận thiết kế của U41 hơi đơn điệu, thiếu điểm nhấn. Tuy nhiên, thông điệp lớn nhất mà người viết cảm nhận được từ ngôn ngữ thiết kế của dòng máy này là nó hướng tới sự linh hoạt, tiện dụng tối đa cho người dùng. Màu bạc phù hợp với những người thích sự nhẹ nhàng, sang trọng và tinh tế, trong khi màu đỏ dành cho những người trẻ trung, cá tính và yêu thời trang. Nhìn chung, thiết kế của U41 xứng đáng với điểm số 7,5/10.

Lenovo U41
Lenovo U41 có thiết kế đơn giản, tinh tế nhưng có thể với một số người, điều đó đồng nghĩa với sự đơn điệu.

Đa kết nối

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng Lenovo U41 là máy được trang bị rất nhiều cổng kết nối hữu ích. Bên cạnh phải, máy cung cấp cho người dùng 2 cổng USB 3.0 có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh gấp 10 lần so với USB 2.0 thông thường. Điều đặc biệt của 2 cổng này là hỗ trợ sạc pin cho điện thoại hoặc các thiết bị di động khác ngay cả khi đang tắt máy. Ngoài 2 cổng USB, cạnh phải của máy còn có một cổng LAN và một cổng HDMI. Đây đều là những kết nối rất cần thiết cho công việc và giải trí, giúp người dùng có thể sử dụng mạng dây ở những nơi không có Wi-Fi và giao tiếp với màn hình ngoài để trình chiếu, chia sẻ hình ảnh.

Lenovo U41
Các cổng kết nối bên cạnh phải.

Bên cạnh trái, máy được trang bị thêm một cổng USB, cổng sạc, đầu đọc thẻ nhớ và giắc cắm tai nghe. Cổng sạc của U41 được Lenovo thiết kế rất thông minh, theo kiểu đối xứng. Nhờ đó, người dùng không cần phải lựa chiều khi cắm dây sạc mà có thể cắm theo bất cứ chiều nào đều được. Ngoài ra, U41 còn có ổ khóa máy - thứ không còn được trang bị ở nhiều model hiện nay, nhưng rất cần thiết với học sinh sinh viên hoặc dân công sở, những người thường mang máy theo và sử dụng ở những địa điểm lạ.

Lenovo U41
Cạnh trái máy có ổ khóa máy, cổng sạc, cổng USB, đầu đọc thẻ và giắc cắm tai nghe.

Về kết nối không dây, Lenovo U41 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11a/c, cho tốc độ vào mạng cực nhanh. Lướt web hoặc chơi game online trên chiếc máy này cho cảm giác thoải mái và dễ chịu, nhờ tốc độ kết nối ổn định cùng sự kết hợp của âm thanh, hình ảnh chất lượng.

Trải nghiệm

Lenovo U41 được trang bị cấu hình gồm vi xử lý Intel Core i5-5200U tốc độ 2 GHz, RAM 4 GB, ổ cứng 500 GB và chip xử lý đồ họa Intel HD Graphics 5500. Cùng với đó là màn hình 14 inch độ phân giải chuẩn HD (1.366 x 768 pixel), hệ thống loa lớn được tích hợp công nghệ âm thanh vòm Dolby Home Theater, camera 720p, bàn phím AccuType đặc trưng cùng touchpad cỡ lớn. Những trang bị trên mang đến cho máy hiệu năng cao, khả năng làm việc mượt mà, hỗ trợ tốt cho cả công việc lẫn giải trí.

Lenovo U41
Bàn phím AccuType đặc trưng của laptop Lenovo và touchpad cỡ lớn giúp người dùng thao tác thoải mái.

Người viết đặc biệt ấn tượng với màn hình và hệ thống âm thanh của chiếc máy này. Nhờ được tích hợp công nghệ chống chói AntiGlare, U41 có khả năng hiển thị tốt ngay cả dưới ánh đèn sáng hoặc ngoài trời nắng. Không những vậy, chip đồ họa của Intel mang đến khả năng xử lý hình ảnh ấn tượng. Hình ảnh được hiển thị mượt mà, sắc nét, đầy đủ chi tiết, đặc biệt khi xem phim HD hoặc chơi game trên máy. Kết hợp cùng công nghệ âm thanh vòm Dolby Home Theater với âm lượng lớn và sống động, trải nghiệm giải trí trên U41 rất tốt, có thể đáp ứng nhu cầu của số đông người dùng trẻ.

Bàn phím và touchpad của U41 tiếp tục kế thừa những điểm mạnh truyền thống của laptop Lenovo, mang đến sự thoải mái, chính xác khi thao tác cho người dùng. Ổ cứng 500 GB cung cấp không gian lưu trữ rộng lớn, kết hợp với RAM 4 GB giúp cho máy chạy mượt mà, ổn định.

Lenovo U41
Lenovo U41 phiên bản dùng chip Core i5 hiện có giá hơn 13 triệu đồng.

Mặc dù vậy, để giảm giá thành, Lenovo U41 không được tích hợp sẵn hệ điều hành. Máy được bán kèm Free DOS, đồng nghĩa với việc người dùng phải tự cài hệ điều hành để sử dụng. Phiên bản dùng thử mà người viết có cơ hội trải nghiệm sử dụng hệ điều hành Windows 8.1 bản trial. Trong quá trình thử nghiệm, đôi lúc máy bị giật và phản hồi trễ so với thao tác của người dùng. Ngoài ra, trải nghiệm Windows 8 cũng không thực sự trọn vẹn do máy không được trang bị màn hình cảm ứng.

Thử nghiệm thực tế cho thấy, pin của máy có thể hoạt động liên tục khoảng 5 giờ đồng hồ. Hiện Lenovo U41 đang được bán tại nhiều hệ thống cửa hàng với mức giá 13-14 triệu đồng tùy phiên bản. Đây có thể xem là một trong những lựa chọn sáng giá nhất cho giới sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng trong tầm giá này.

Điểm mạnh: - Thiết kế vỏ kim loại sang trọng, cứng cáp
                     - Nhiều kết nối hữu ích
                     - Màn hình và âm thanh chất lượng cao

Điểm yếu: - Không được cài sẵn hệ điều hành bản quyền
                  - Thiết kế thiếu điểm nhấn

Lê Anh

Bạn có thể quan tâm