Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Lenovo Phab Plus - chiếc smartphone khổng lồ

Sở hữu màn hình 6,8 inch, Lenovo Phab Plus đứng giữa ranh giới của một chiếc máy tính bảng và một chiếc điện thoại. Máy có ưu điểm ở khả năng hiển thị, dù hơi khó cầm.

Lenovo Phab Plus như một thứ gia vị lạ trên thị trường khi xuất hiện cách đây khoảng một tháng. Có vẻ như ngay cả nhà sản xuất Lenovo cũng bối rối không biết nên gọi nó là smartphone hay tablet. Cùng với model ở tầm thấp hơn là Phab, họ giới thiệu Phab Plus là một mẫu smartphone màn hình lớn. Cách đặt tên sản phẩm cũng cho thấy, họ định vị chiếc máy này ở phân khúc phablet (smartphone lai máy tính bảng). Tuy nhiên, trong phần cài đặt thông tin sản phẩm, máy tự nhận mình là máy tính bảng. Các đơn vị phân phối và bán lẻ sản phẩm cũng đều xếp thiết bị này trong danh mục máy tính bảng.

Trên thực tế, kích thước màn hình 6,8 inch của máy cũng to hơn khá nhiều so với chuẩn chung của một chiếc phablet, vốn đang phổ biến trong khoảng 5,5 - 6 inch. So với một model sở hữu màn hình 5,5 inch như LG G4, chiều dài và chiều rộng của Phab Plus đều lớn hơn khoảng 1/4. Tuy nhiên, nhờ viền màn hình hai bên khá hẹp, thiết kế của máy rất gọn gàng, nhỏ hơn nhiều so với những mẫu máy tính bảng màn hình 7 inch.

Do sở hữu màn hình khổng lồ chẳng giống ai, thiết kế và trải nghiệm chính là hai yếu tố gây tò mò nhất ở mẫu máy đang được bán với giá 6.490.000 đồng này. Điều đầu tiên cần phải nói ngay khi cầm máy trên tay đó là nó trông giống như một chiếc iPhone 6 Plus phóng lớn. Các cạnh bo tròn, độ mỏng tương đương, màu vàng đồng và cách thiết kế các dải nhựa ở mặt sau, camera, khay SIM và các nút bấm đều khá tương đồng với sản phẩm của Apple. Để phân biệt, người dùng có thể dựa vào thiết kế mặt trước, dải loa ngoài và logo Lenovo ở mặt sau.

Máy có thiết kế nguyên khối, với nắp lưng làm từ kim loại không thể tháo rời và mặt trước bọc kính. Nếu không muốn so sánh với iPhone, người dùng quen thuộc với các dòng sản phẩm Lenovo có thể liên tưởng đến Phab Plus như một chiếc S90 phóng lớn. Nhờ thiết kế gọn với 2 mép màn hình mỏng, cân nặng vừa phải cùng các cạnh bo tròn nên khi cầm máy trên tay, người dùng có cảm giác đầm tay và khá thoải mái. Mặc dù vậy, người dùng nữ với bàn tay nhỏ có thể sẽ gặp khó khăn với kích thước quá khổ của chiếc máy này.

Một vấn đề nữa người dùng sẽ quan tâm khi tìm hiểu về những chiếc điện thoại có màn hình to là liệu có bỏ vừa túi quần như những sản phẩm thông thường khác. Câu trả lời là có, nhưng chỉ là bỏ tạm khi đứng nói chuyện hoặc khi đi bộ. Nếu mặc quần jeans và bỏ máy trong túi quần, người dùng gần như không thể ngồi vì rất khó chịu. Vì vậy, ngay ở điểm này, có vẻ như máy đã tự khu biệt đối tượng khách hàng của mình ở một nhóm nhất định. Nếu bạn là người có công việc thường xuyên phải di chuyển bằng xe máy và không có thói quen mang theo túi xách, đây có lẽ không phải chiếc điện thoại dành cho bạn, hoặc nếu muốn bạn sẽ phải tập thay đổi thói quen của mình.

Một điểm khá bất tiện ở thiết kế của Phab Plus là máy dùng chung một khay cho thẻ nhớ và thẻ SIM thứ hai. Điều này đồng nghĩa nếu muốn dùng 2 SIM, bạn sẽ phải hy sinh thẻ nhớ, còn nếu muốn tăng khả năng lưu trữ thông qua thẻ nhớ ngoài, bạn chỉ có thể sử dụng một SIM. Ngoài ra, việc bố trí loa ngoài ở mặt sau, ngay sát mép trên cũng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm âm thanh của người dùng. Âm thanh phát hướng ra phía sau có thể khiến bạn không thấy "đã" khi nghe nhạc, xem video hay chơi game, chưa kể nếu cầm ngang máy bằng hai tay có thể sẽ bịt mất một phần loa.

Do kích thước màn hình lớn, việc sử dụng máy thoải mái bằng một tay gần như là bất khả thi. Để khắc phục điều này, Lenovo trang bị cho Phab Plus một số tính năng hỗ trợ như thu nhỏ màn hình bằng cách vẽ chữ C theo chiều xuôi hoặc ngược lên màn hình, hoặc bàn phím số khi gọi điện có thể dồn hết số về một bên để gần với tay bấm hơn. Bên cạnh đó còn có một nút điều hướng nhỏ, khi bấm vào sẽ hiện ra một menu giúp truy cập nhanh đến một số ứng dụng cần thiết. Tuy nhiên, những tính năng hỗ trợ này không giúp ích nhiều bởi không phải ai cũng muốn thực hiện thêm một số thao tác, do đó việc sử dụng bằng hai tay sẽ thường xuyên hơn. Kích cỡ to cũng khiến việc cầm máy đưa lên tai để nghe gọi trở nên lạ lẫm trong mắt một số người. Có thể họ sẽ thích sử dụng máy với một chiếc tai nghe Bluetooth hơn.

Bù lại những sự bất tiện kể trên, màn hình lớn cũng mang đến cho người dùng Phab Plus một số ưu thế. Đầu tiên phải kể đến những chức năng giải trí. Việc xem video, chơi game, lướt web trên chiếc máy này sẽ dễ chịu và thoải mái hơn nhiều so với những model màn hình bé. Độ nhạy của màn hình cảm ứng rất tốt so với những model tầm trung. Góc nhìn rộng, độ phân giải Full HD cũng giúp mang đến trải nghiệm hình ảnh tốt hơn. Đặc biệt khi sử dụng những ứng dụng văn phòng phục vụ công việc như soạn thảo văn bản, bảng tính, tra cứu email, người dùng sẽ thấy hết sự ưu việt của màn hình lớn cùng độ phân giải cao.

Lenovo Phab Plus được trang bị cấu hình gồm vi xử lý Qualcomm Snapdragon 615, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 32 GB. Cấu hình này cho phép máy hoạt động mượt mà, người dùng có thể xem phim, nghe nhạc, chơi hầu hết các game Android một cách thoải mái. Giao diện của máy không được Lenovo tùy chỉnh nhiều so với Android gốc. Máy chạy phiên bản hệ điều hành Android 5.0.2. Một ưu điểm của Lenovo được người dùng đánh giá cao thời gian gần đây là hãng thường xuyên tung ra các bản cập nhật hệ điều hành giúp tối ưu hóa phần mềm, khiến máy chạy ổn định hơn.

Máy được trang bị camera sau có độ phân giải 13MP, đèn flash LED kép, camera trước 5MP. Khả năng chụp trong điều kiện đủ sáng khá tốt, ảnh cho nhiều chi tiết, tuy nhiên bị nhiễu nhiều khi chụp thiếu sáng. Phần mềm chụp ảnh cho phép người dùng tùy chỉnh một số thông số như cân bằng trắng, khử nhiễu cũng như lựa chọn khá nhiều chế độ chụp, tuy nhiên lại không có các tính năng hỗ trợ selfie tốt. Nhìn chung, khả năng chụp ảnh của Phab Plus chỉ ở mức trung bình so với những model thuộc phân khúc tầm trung.

Lenovo Phab Plus được trang bị pin 3.500 mAh, không lớn so với kích cỡ của máy. Thử nghiệm xem video liên tục, máy có thể hoạt động được khoảng 5-6 tiếng. Với điều kiện làm việc bình thường, pin của máy có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng trong một ngày.

Điểm mạnh:  +Thiết kế kim loại nguyên khối gọn gàng, đầm chắc

                        +Màn hình chất lượng tốt

                        +Pin thời lượng khá

Điểm yếu:      +SIM 2 và thẻ nhớ phải dùng chung khay

                        +Khó đút túi quần và sử dụng bằng một tay

                        +Camera ở mức trung bình

Thế Hoàng

Bạn có thể quan tâm