Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

REVIEW

Đánh giá iPhone 13 Pro Max

Một số tính năng, phần cứng trên iPhone 13 không thật sự hữu ích với người dùng phổ thông.

Apple phân cấp dải sản phẩm của hãng ra mắt trong năm nay khi mang đến nhiều tính năng độc quyền cho dòng iPhone 13 Pro/Pro Max. Trong đó, iPhone 13 Pro Max là thiết bị nổi bật nhất với màn hình lớn, tần số quét cao, camera zoom xa và quay video chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, người dùng cần đánh đổi nhiều thứ để có được trải nghiệm cao cấp trên sản phẩm này. Ngoài giá bán cao, đây còn là chiếc máy rất to và nặng, cảm giác cầm không tốt. Bên cạnh đó, tôi cho rằng nhiều tính năng chuyên nghiệp mà Apple trang bị không phải dành cho số đông.

danh gia chi tiet iPhone 13 Pro Max anh 1

Táo khuyết tiếp tục sử dụng thiết kế của iPhone 12 trên thế hệ điện thoại mới nhất của hãng. Ngoài ra, ngoại hình của iPhone 13 series có nhiều nét tương đồng với những sản phẩm khác trong hệ sinh thái của Apple, như iPad, iMac hay Mac Pro.

Cụm camera trên iPhone 13 Pro có vẻ quá lớn so với mặt lưng của sản phẩm. Trong khi đó, iPhone 13 Pro Max có kích thước tổng thể lớn hơn, nên cụm camera “bếp từ” trông vẫn cân đối trên thiết bị.

Về phần nhìn, iPhone 13 Pro Max vẫn là một chiếc máy đẹp và nam tính với viền thép vuông. Tuy nhiên, đây không phải thiết bị lý tưởng để cầm cả ngày dài bởi viền máy rất cấn tay.

Ngoài là sản phẩm lớn nhất trong dải sản phẩm iPhone 13, phiên bản Pro Max còn nặng đến 240 gram. Vấn đề về cảm giác cầm nắm đã có từ thế hệ iPhone 12 khi Apple đổi sang thiết kế khung vuông. Lên iPhone 13, trải nghiệm càng tệ vì máy được làm dày và nặng thêm.

Đổi lại, sản phẩm của Apple luôn có chất lượng gia công tỉ mỉ. Đây là một trong những chiếc smartphone có độ hoàn thiện cao nhất tôi sử dụng trong năm qua. Khung thép chắc chắn, kính cường lực Ceramic Shield chống trầy xước tốt.

Ngoài ra, phiên bản màu Sierra Blue mới chỉ giống khoảng 70% so với ảnh quảng cáo của Apple. Đây không phải là tông màu đậm như Pacific Blue của năm ngoái. Khi sử dụng ở điều kiện ngoài trời, màu xanh của máy hiển thị rõ ràng hơn. Còn trong tối, mặt lưng dần chuyển sang tông xám.

Apple trang bị cho iPhone 13 Pro Max màn hình OLED kích thước 6,7 inch có khả năng hiển thị tốt. Chuyên trang DxOMark đánh giá đây là chiếc màn hình tốt nhất trong thế giới smartphone. Bên cạnh độ sáng cao, mật độ điểm ảnh lớn, màu sắc tươi tắn, màn hình iPhone còn được trang bị công nghệ tần số quét 120 Hz.

“Mượt mà” là tính từ gắn với iPhone đã lâu. Để có được cảm giác này, Apple phải tối ưu 3 yếu tố, tốc độ lấy mẫu màn hình, thời gian phản hồi và tần số quét. Nhưng việc bị giới hạn ở mức 60 Hz trong nhiều năm khiến iPhone đang bị những chiếc máy Android vượt qua ở độ mượt mà trong trải nghiệm vuốt chạm.

Màn hình 120 Hz tạo ra khác biệt ngay ở những trải nghiệm thiết lập đầu tiên hay việc vuốt để mở màn hình chính. Apple cũng áp dụng công nghệ LTPO để thay đổi tốc độ làm tươi tùy theo tác vụ người dùng sử dụng để tiết kiệm năng lượng.

Trong thực tế, khi người dùng vuốt các nội dung dài, tần số quét sẽ được đẩy lên mức cao. Với các nội dung đứng yên hoặc chuyển động chậm, phần mềm sẽ điều chỉnh màn hình xuống mức dưới 60 Hz.

Hiện tại, 120 Hz mới chỉ được tận dụng cho việc lướt web, mạng xã hội. Hiện vẫn chưa có nhiều game trên iPhone tương thích với tính năng này. Tuy nhiên, vì đây là sản phẩm của Apple, nên tôi tin rằng việc các trò chơi, ứng dụng sẽ sớm có thể chạy trên 120 Hz.

Tôi suýt nữa đã quên rằng trên màn hình của iPhone 13 Pro Max có một phần khuyết nhỏ hơn. Các linh kiện trong cụm FaceID được Apple sắp xếp lại để giảm diện tích phần khuyết này đi 20%. Tuy nhiên, phần màn hình mở rộng lại chẳng thể thêm được thông tin gì và cũng khó để nhận ra. Ở điểm này, tôi sẽ hài lòng hơn nếu Apple giảm được mức 40% trở lên kích thước phần khuyết đỉnh.

Khác với mọi năm, 2020-2021 chứng kiến sự nặng lên nhanh chóng của các tựa game di động. “Sát thủ phần cứng”, Genshin Impact khiến mọi chiếc flagship phải chào thua, dù đó có là iPhone 12 Pro Max.

Với Apple A15 Bionic, iPhone 13 Pro Max là chiếc máy đầu tiên trên thị trường có thể chế ngự tựa game thế giới mở nói trên. Ngoài việc mạnh hơn, SoC của Apple tỏa ít nhiệt khi hoạt động liên tục. Do vậy, người dùng chơi game trên iPhone sẽ ít gặp hiện tượng sụt giảm hiệu năng đột ngột hay màn hình bị tối đi khi sử dụng tác vụ nặng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chơi game nhiều trên điện thoại. Trừ khi trải nghiệm những trò chơi quá nặng hay trích xuất video, tôi không thấy nhiều khác biệt về hiệu suất giữa iPhone 13 Pro Max với chiếc iPhone Xs từng dùng trước đây với những tác vụ cơ bản.

Nhưng điều này không có nghĩa là Apple nâng cấp cấu hình trên iPhone mới là dư thừa. Nhiều tính năng mới của iPhone 13 Pro Max cần con chip mạnh như A15 Bionic.

“Pro” (viết tắt của Professional) là cách mà Apple định danh những thiết bị dành cho người dùng chuyên nghiệp. Chiếc iPhone Pro đầu tiên được ra mắt vào năm 2019. Nhưng iPhone 13 Pro Max mới là chiếc máy “Pro” đúng nghĩa, ít nhất là ở phần nhiếp ảnh.

Apple tiếp tục nâng cấp khả năng phóng đại của camera zoom của máy lên mức 3x. Tiêu cự quy đổi của camera này trên hệ máy full-frame là 77 mm. Trong nhiếp ảnh, khoảng tiêu cự 50 mm trên các dòng iPhone cũ được xem là góc nhìn tiêu chuẩn, phù hợp cho nhiều thể loại ảnh.

Khi Apple mang lên iPhone 13 Pro Max ống kính zoom 3x, người dùng gặp khó khăn trong việc canh chỉnh góc chụp ở những khoảng cách ngắn. Tôi không thể chụp ảnh chân dung bằng camera này ở trong phòng vì góc nhìn quá hẹp.

Đổi lại với dân chụp ảnh chuyên nghiệp, một ống kính có tiêu cự dài hơn giúp giảm hiện tượng méo góc. Ngoài ra, hiệu ứng tiêu cự mang lại khả năng xóa phông quang học tốt hơn đáng kể.

Một tính năng khác trên iPhone 13 Pro Max mà tôi cho rằng chỉ dành cho người dùng chuyên nghiệp là quay video ProRes. Ngoài dung lượng tập tin rất cao khi quay, nhanh chóng lấp đầy bộ nhớ của iPhone, định dạng ProRes còn yêu cầu những máy tính có cấu hình mạnh để xử lý hậu kỳ. Tôi tin rằng mình sẽ chẳng bao giờ động đến tính năng này trên iPhone 13 Pro Max. Còn với nhu cầu quay thương mại, chắc chắn tôi sẽ chọn máy ảnh vì chúng không gặp giới hạn kích thước vật lý cảm biến như iPhone. Tôi nghĩ tính năng này phù hợp với người làm vlog chuyên nghiệp hơn.

Việc quay video xóa phông không mới, nhiều chiếc điện thoại Android đã được trang bị tình năng này trước đây. Cinematic Mode khác biệt ở việc có thể chuyển nét mượt mà giữa các đối tượng trong khi quay. Đáng tiếc, Apple giới hạn độ phân giải khi sử dụng chế độ này ở Full HD, 30 fps.

Bên cạnh đó, khả năng chụp ảnh trên iPhone 13 Pro Max cũng được nâng cấp với cảm biến ảnh lớn hơn. Nhờ vậy, ảnh chụp của người dùng giảm nhiễu hạt trong điều kiện thiếu sáng.

Chế độ chụp đêm cũng không cần được kích hoạt thường xuyên vì máy ảnh thu nhận ánh sáng tốt hơn. Camera góc siêu rộng của iPhone 13 Pro Max có chất lượng ảnh chụp tốt hơn đáng kể, không còn chênh lệch nhiều với camera chính.

Nhiều người cho rằng pin của thế hệ iPhone 12 quá yếu, nhưng với tôi, iPhone 12 Pro Max vẫn đủ dùng. Dù vậy, Apple tiếp tục tăng thêm dung lượng pin cho iPhone 13 Pro Max, đây cũng là lý do chính khiến thiết bị dày và nặng hơn.

So sánh trực tiếp với những chiếc flagship được ra mắt trong năm qua, iPhone 13 Pro Max là một trong những thiết bị có thời lượng pin tốt nhất, dù phải gánh thêm màn hình 120 Hz.

Tổng thời gian dùng liên tục của tôi cùng thiết bị này trên kết nối Wi-Fi là khoảng hơn 10 tiếng. Với nhu cầu thông thường, chiếc máy tới hai ngày mới cần sạc lại. Tuy nhiên, thời gian sử dụng có thể sẽ giảm xuống với kết nối mạng di động, nhất là khi bật 5G.

Ngoài ra, nhiều người dùng phát hiện ra thực tế iPhone 13 Pro Max có thể đạt đến công suất sạc tối đa 27 W. Mức công suất này vẫn bị bỏ xa bởi những đối thủ Android, nhưng cũng đủ để phục hồi nhanh chóng dung lượng pin của thiết bị. Tôi mất khoảng gần hai giờ để sạc đầy iPhone 13 Pro Max từ 0%.

Sau một khoảng thời gian trải nghiệm, tôi cho rằng chiếc iPhone 13 Pro Max không phải là chiếc máy phù hợp với mọi người dùng. Thiết kế to, nặng là một cản trở lớn trong trải nghiệm hàng ngày. Ngoài ra, nhiều tính năng quay, chụp mạnh mẽ trên thiết bị sẽ không được khai thác hiệu quả với người dùng phổ thông.

So với thế hệ iPhone 12, iPhone 13 Pro Max không có nhiều nâng cấp. Nhưng với người dùng đang sử dụng những thiết bị cũ hơn, đây là chiếc máy iPhone tốt nhất hiện tại.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng iPhone 13 Pro Max là chiếc điện thoại hàng đầu cho những người làm công việc sáng tạo nội dung. Màn hình lớn cùng những nâng cấp về khả năng quay video sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhóm người dùng này.

Xuân Sang

Đồ họa: Hà My
Video: Thiên Tâm

Bạn có thể quan tâm