Sonata 2020 là thế hệ thứ 8 của dòng sedan cỡ vừa Hyundai, và là thế kế mới nhất của hãng xe Hàn. Trong khi crossover và SUV đang lấy lòng người dùng, Hyundai vẫn tin rằng sedan luôn có chỗ đứng nhất định.
Sonata 2020 là sản phẩm mới của bộ phận thiết kế do SangYup Lee phụ trách. Lee từng là nhà thiết kế của Bentley và GM.
Lee cho rằng người mua xe thích phong cách thiết kế nổi bật, nhưng ông và Hyundai tin rằng để thành công, chiếc sedan cỡ vừa như Sonata cần thu hút giới trẻ, ít nhất trông chúng phải thực sự lôi cuốn.
Thiết kế đẹp gần như xe sang
Thiết kế ngoại thất của Sonata 2020 đẹp hơn phần lớn mẫu xe trong phân khúc, một sự nỗ lực lớn của hãng xe Hàn Quốc. Mặt trước của xe mang hơi hướm thiết kế của Aston Martin.
Nội thất xe hiện đại, và mạch lạc. Sonata 2020 được trang bị màn hình thông tin giải trí cao cấp 12,3 inch, tương tự như trên xe sang Mercedes. Cụm đồng hồ số 10,2 inch được thiết kế tập trung vào người lái. Thông tin giải trí hiển thị trực quan và thân thiện.
Vô lăng thiết kế mới lạ mắt, khe thông gió điều hòa mảnh hơn, ghế dùng da Nappa cao cấp, nhiều chi tiết trang trí màu đen bóng nổi bật.
Khu vực trung tâm được làm bằng nhựa cứng, không thực sự cao cấp như phần còn lại của cabin. Đổi lại, nhiều chi tiết nhỏ được chăm chút tỉ mỉ, cao cấp hơn so với một mẫu xe có giá khởi điểm dưới 24.000 USD (cao nhất 35.000 USD) như Sonata 2020.
Trần xe được phủ chất liệu cao cấp, chỉ khâu cho ghế sau rất đẹp như trên các mẫu xe hạng sang đắt tiền.
Khu trung tâm sử dụng nút bấm thay cho cần gạt nên xe có thêm diện tích cho đế sạc không dây, giắc cắm 12-volt 180-watt và hai cổng USB. Tuy nhiên, trải nghiệm cho thấy đế sạc có hiện tượng nóng lên sau 30 phút sử dụng.
Người lái kiểm soát nhiệt độ trong xe qua các núm điều chỉnh phản hồi như trên xe Audi. Không gian hàng ghế sau thoải mái cho đầu gối và chân. Chiều cao trần xe hàng ghế thứ hai đủ rộng cho người trưởng thành.
Động cơ hơi yếu, chưa đủ ấn tượng
Chiếc xe được đánh giá trong bài này là model dành riêng cho thị trường Hàn Quốc. Xe được trang bị động cơ bốn xi-lanh dung tích 2.0L, cho công suất 158 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm, đi cùng hộp số tự động sáu cấp.
Nói chung, động cơ không thực sự ấn tượng, có độ trễ đáng kể từ thời điểm nhấn ga và xe tăng tốc.
Sonata 2020 tại thị trường Mỹ được trang bị động cơ mạnh hơn. Động cơ hút khí tự nhiên bốn xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.5L, cho công suất 191 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm. Hai tùy chọn còn lại là động cơ tăng áp 1.6L bốn xi-lanh sản sinh công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm, và động cơ tăng áp 2.5L bốn xi-lanh trên phiên bản N hoặc N-line.
Chiếc Sonata 2020 dùng động cơ 1.6T và hộp số tự động 8 cấp chạy trên đường thử tốc độ cao Namyang của Hyundai cho thấy quá trình tăng tốc nhanh và phanh hoạt động trơn tru.
Hệ thống treo trên Sonata 2020 cũng có đôi chút khác biệt. Model cho thị trường Hàn Quốc có hệ thống giảm chấn mềm mại hơn, khác biệt không nhiều so với bản cho thị trường Mỹ.
Tuy Hyundai nỗ lực cải thiện khả năng giảm ồn và độ rung thân xe, cabin của Sonata 2020 không thực sự tĩnh lặng khi di chuyển trên cao tốc. Theo dự đoán, bản dành cho thị trường Mỹ vẫn gặp hiện tượng này.
Nhiều công nghệ an toàn mới
Hyundai trang bị cho Sonata 2020 hệ thống đèn báo rẽ mới cùng camera phát hiện điểm mù hiệu quả. Thông số được hiển thị trực quan trên cụm đồng hồ, đây là tính năng này vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đắt tiền.
Sonata 2020 có nhiều tính năng an toàn, được trang bị kiểm soát hành trình thích ứng mới nhất của Hyundai, phanh khẩn cấp tự động, hệ thống trợ giúp giữ làn thông minh.
Cũng như hệ thống tương tự của Volvo, Sonata 2020 kích hoạt cơ chế tự động kiểm soát an toàn. Chẳng hạn khi buông vô lăng từ 16-25 giây, hệ thống máy tính trên xe yêu cầu người lái tương tác trở lại, đảm bảo tài xế kiểm soát tốt tình hình dù xe vẫn đang vận hành bình thường.
Về cơ bản, Hyundai Sonata là một bước tiến đáng ghi nhận của hãng xe Hàn Quốc. Tuy nhiên hệ thống khung gầm, chống ồn và động cơ vẫn chưa tương xứng với những trang bị công nghệ mới của chiếc xe.