Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá Galaxy Note 5: S Pen ấn tượng

Khi màn hình lớn và cấu hình mạnh phổ biến trên thị trường, Samsung cải tiến Galaxy Note 5 để mang cây bút S Pen tốt hơn bên cạnh các thay đổi đáng giá.

Đánh giá Samsung Galaxy Note 5 Galaxy Note 5 là chiếc smartphone hoàn thiện của Samsung khi mang cây bút S Pen cải tiến để hoàn thiện hơn.

Dòng Galaxy Note có 3 đặc trưng: Màn hình khổng lồ, sức mạnh vượt trội và bút S Pen. Tuy nhiên, hai trong các điểm trên không còn lợi thế lớn của Samsung.

Đa số các smartphone Android hiện nay đều có màn hình lớn. Bên cạnh đó, chúng cũng có cấu hình mạnh mẽ. Khi iPhone 6 Plus xuất hiện, mảng phablet lại có thêm một đối thủ nặng ký. Cả thế giới đang đuổi bắt dòng Note.

Cuộc chiến khốc liệt buộc Samsung phải thay đổi. Galaxy Note 5 ra đời để xác nhận việc làm mới: Thiết kế của nó hòa vào ngôn ngữ của những sản phẩm Galaxy khác. Note 5 muốn đánh bại thiết kế của mọi đối thủ khi kích thước và sức mạnh đã bão hòa. Và tất nhiên, không thể quên chiếc stylus của họ: S Pen.

Thiết kế

Nhìn bề ngoài, Note 5 không quá ấn tượng nếu so với S6 Edge. Tuy vậy, nó là chiếc smartphone kim loại đẹp, kết hợp với kính với màn hình 5,7 inch. 

Samsung đã thu gọn các viền màn hình, giúp thiết bị có độ lớn hợp lý, dễ sử dụng bằng một tay đối với các tác vụ cơ bản. Phần mặt lưng làm bằng kính cong về phía sau giúp cầm máy dễ hơn.

Mặt lưng cong là điểm nổi bật của Galaxy Note 5.
Mặt lưng cong là điểm nổi bật của Galaxy Note 5.

Tuy đẹp, nhưng mặt kính bám nhiều vân tay, khiến ốp lưng gần như trở thành điều bắt buộc. Máy có vẻ vuông hơn so với iPhone, mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với Note 4. Thiết kế của máy được đánh giá là thân thiện hơn, không quá thô kệch và công nghiệp.

Khung kim loại - kính được thiết kế nguyên khối, người dùng không thể thay pin và mở rộng bộ nhớ với thẻ microSD như trước. Hai chi tiết này luôn được Samsung chú trọng trong quá khứ - nhưng dòng Note luôn được hướng tới sự khác biệt, dành cho các khách hàng trung thành. Hiện tại, máy có 3 phiên bản bộ nhớ cố định 128, 64 và 32 GB.

Màn hình

Chất lượng của màn hình Galaxy Note 5 rất cao, dù điều này không thực sự gây bất ngờ. Samsung đã mang độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel vào kích thước 5,7 inch cùng công nghệ Super AMOLED. 

Trên Note 5, nhà sản xuất đã điều chỉnh được độ cân bằng màu sắc và mức sáng hợp lý cho hầu hết người dùng. Nó rực rỡ nhưng không chói và khoảng cách giữa lớp kính với màn hình không đáng kể.

Với RAM 4 GB, Note 5 có thể làm hài lòng mọi người dùng. Dù RAM cao hơn khiến mọi thứ nhanh hơn, nhiều nhà sản xuất khác (Apple chẳng hạn) khá ngần ngại khi nâng cấp chúng. Dùng một chiếc điện thoại RAM cao thật sự thoải mái khi các ứng dụng luôn tải với bộ nhớ nhanh nhất có thể.

Camera

Camera của Galaxy Note 5 có độ phân giải 16 MP, dùng chung cảm biến với S6 nhưng có vài nâng cấp như chế độ chỉnh tay, chụp ảnh RAW và hỗ trợ chống rung khi quay video. 

Theo đó, máy chụp ảnh nhanh, nhiều tính năng và cho ra những bức hình đẹp. 

Máy ảnh của Galaxy Note 5 cho các bức hình tốt.
Máy ảnh của Galaxy Note 5 cho các bức hình tốt.

Giao diện trên model này vẫn đơn giản, màu sắc ảnh trong sáng, rực rỡ và độ nét cao cả ở mức sáng trung bình. Chế độ tự động HDR hoạt động tốt, không khiến máy chụp chậm hơn. Trong ánh sáng yếu, máy sẽ cố tăng sáng ảnh, khiến đôi lúc màu sắc ngả vàng hay mờ đi, nhưng đó là trong các trường hợp mà ngay cả các smartphone khác như iPhone 6S cũng khó thực hiện.

Người dùng cũng có thể cân chỉnh với chế độ Manual, còn trong đa số trường hợp, cứ nhấp đúp phím Home mở camera và chụp. Chế độ live YouTube mới được giới thiệu cũng khá thú vị, mặc dù Samsung sẽ cần nhiều nâng cấp hơn với giao diện và các thao tác.

Pin

Máy có viên pin 3.000 mAh, thấp hơn Note 4 khiến nhiều người lo lắng. Tuy vậy, nó cho thời gian sử dụng liên tục hơn 8 tiếng với các tác vụ lướt web và sử dụng thông thường. 

Samsung rõ ràng đã tối ưu hóa pin tốt hơn, nhưng thực sự 3.000 mAh vẫn khá thấp cho một chiếc điện thoại màn hình lớn. Samsung đã cố gắng khắc phục bằng công nghệ sạc nhanh, thậm chí với sạc không dây, tốc độ của nó vẫn khá ấn tượng.

Bút S Pen

Chiếc bút trên Galaxy Note 5 có nhiều điều để nói khi nó trở thành điểm đặc trưng duy nhất của dòng Note còn sót lại. S Pen trên Note 5 vẫn làm bằng nhựa, nhưng đã có thể lấy ra dễ dàng bằng 1 thao tác nhấn, và đuôi tương tự bút bi cũng khá thú vị. 

Các ứng dụng hỗ trợ S Pen cũng đa dạng hơn, kể cả từ các nhà phát triển bên thứ ba. Tuy vậy, ứng dụng quan trọng nhất là Google Docs, lại có vẻ không thích ứng tốt với Note 5 trong các thao tác đánh dấu, bình luận… 

Có nhiều thao tác stylus khá thú vị được thêm vào, như viết trên màn hình khóa, chụp trang web, chỉnh sửa giao diện Air Command, cảnh báo khi quên S Pen và chỉnh sửa trực tiếp PDF…

Các tính năng khác

Note 5 chạy Android 5.1 với bộ ứng dụng Samsung hầu như không thay đổi so với S6. Màu sắc của giao diện đã nhẹ nhàng hơn. Samsung đã hỗ trợ nhiều theme trên cửa hàng, với các tông màu khác nhau. 

Note 5 mang đến các cải tiến đáng giá.
Note 5 mang đến các cải tiến đáng giá.

Nhiều ứng dụng Samsung đã được giấu đi, vài ứng dụng khác như S Voice lại được mang ra, nhưng không quá ảnh hưởng. Samsung cũng hỗ trợ 100 GB bộ nhớ OneDrive, bù đắp cho khe cắm thẻ nhớ đã biến mất.

Đánh giá chung

Note 5 là nỗ lực thay đổi để đứng vững trong cuộc đua di động màn hình lớn khốc liệt. Thay vì nhồi nhét các tính năng và cấu hình như trước đây, Samsung đã hoàn thiện những gì họ tạo ra.

Samsung hy sinh pin và bộ nhớ để tạo ra một smartphone thân thiện hơn, và họ đã thành công: Note 5 được đánh giá là một trong những chiếc Note thân thiện với người dùng nhất từ trước đến nay. Nhiều người vẫn tiếc nuối những chiếc Note đầy đặc trưng trước đây, nhưng không thể phủ nhận, Note 5 là một trong những smartphone cao cấp đáng giá nhất hiện tại.

Điểm mạnh:

- Màn hình đẹp

- Bút S Pen dễ dùng, đa năng

- Cấu hình mạnh mẽ

- Thiết kế tốt

Điểm yếu:

- Pin không tháo rời

- Không có khe cắm thẻ nhớ

Lê Phát - Nhật Nguyên

Ảnh: Khương Nha

Bạn có thể quan tâm