Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Đánh giá Galaxy A8+: Định nghĩa lại smartphone cận cao cấp

A8+ gần như không có điểm yếu với màn hình tốt, camera chất lượng cao, thiết kế thời thượng. Lựa chọn giữa di động cao cấp và cận cao cấp sẽ khó khăn hơn với sự xuất hiện của nó.

A8+ gần như không có điểm yếu với màn hình tốt, camera chất lượng cao, thiết kế thời thượng. Lựa chọn giữa di động cao cấp và cận cao cấp sẽ khó khăn hơn với sự xuất hiện của nó.

N

ghe tin đồn về Galaxy A thế hệ mới, tôi không cảm thấy có nhiều cảm hứng để quan tâm. Lại A5, A7, thiết kế giống S8 chứ sao. Những thế hệ trước, Galaxy A đều lấy cảm hứng từ mẫu S đời trước.

Khá bất ngờ khi sản phẩm Samsung ra mắt lại là Galaxy A8 và A8+. Thật ra, trước đó Samsung từng ra mắt một mẫu A8 vào năm 2016, từng là mẫu smartphone mỏng nhất của hãng. Dù vậy, tôi vẫn không nghĩ model dòng A Series năm nay lại là A8/A8+. Ngay cả giá sản phẩm, Samsung cũng đưa nó lên một mức giá mới. Dòng A của hãng được định vị ở phân khúc cận cao cấp.

Tuy nhiên, trong khi A5, A7 năm ngoái được bán với 9-11 triệu thì năm nay, Galaxy A8 và A8+ có giá lần lượt 11 và 13,5 triệu đồng. Cũng dễ hiểu thôi khi những di động cao cấp như Galaxy S và Note đều được định giá mức 20 triệu đồng, máy cận cao cấp cũng cần được đưa lên một mức giá mới.

Vậy A8+ có gì khiến người dùng phải bỏ ra 13,5 triệu đồng, số tiền có thể mua được một chiếc di động cao cấp đến từ hãng ít danh tiếng. Với sản phẩm này, thứ tôi quan tâm nhất chính là thiết kế kèm một số tính năng của nó, cùng với camera – thứ rất được Samsung coi trọng những năm gần đây.

Samsung A8 anh 2

N

hững năm gần đây, Samsung nâng cấp mạnh mẽ khả năng chụp hình cho những chiếc di động của mình. Mỗi năm, chất lượng camera trên các mẫu di động cao cấp lại hoàn thiện hơn và với nhiều người, camera trên máy Samsung đang dần qua mặt iPhone.

Ngay cả những di động tầm trung của họ cũng được trang bị khẩu độ lớn với phương châm “thách thức bóng tối”. S8+, với cương vị của một smartphone cận cao cấp, tất nhiên, đáp ứng tốt hầu hết nhu cầu chụp ảnh của người dùng.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, bạn sẽ nhận ra nó chụp ảnh chẳng thua kém nhiều so với Note 8 hay iPhone đời cao. Ảnh cho ra có độ chi tiết cao, màu sắc tươi mặc dù hãng có xu hướng đẩy độ sáng lên hơi cao so với thực tế. Cũng vì lý do này, những bức ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng sẽ cho chi tiết không được tốt.

Nhờ khẩu độ lớn (f/1.7), chủ thể trở nên nổi khối trong những bức ảnh chụp cận cảnh. Giao diện chụp ảnh của máy khá tối giản, giúp bạn dễ dàng chụp, thay đổi chế độ trong các điều kiện khác nhau. Do nút Home cứng đã biến mất, tôi chưa tìm ra cách khởi động camera nhanh giống việc bấm đúp nút Home trước đây.

Samsung A8 anh 5Tuy nhiên, camera selfie mới là điểm nhấn của sản phẩm. Smartphone này trang bị một camera 16 megapixel, một 8 megapixel cho việc chụp selfie thường và selfie góc rộng. Samsung rất đầu tư cho khả năng chụp selfie trên A8+ khi tích hợp tính năng Live Focus, vốn chỉ có trên Note 8, cho smartphone này.

Lần này, Live Focus dành cho camera trước, chứ không phải camera sau, đồng nghĩa người dùng có thể chụp selfie xóa phông. Với Live Focus, bạn có thể chọn nhiều mức độ xóa phông khác nhau theo ý thích. Rõ ràng, Live Focus trên A8+ chỉ là phần mềm nhưng ngay cả khi zoom kỹ vào các chi tiết viền, hình ảnh đều được xử lý mượt, cho thấy hãng tối ưu phần mềm rất tốt.

Samsung A8 anh 6

A

8 và A8+ thực chất có mức độ tràn viền không cao như Galaxy S8 hay Note 8. Cũng có thể do đó, người ta không dùng chữ vô cực để nói về màn hình sản phẩm này.

Tuy nhiên, việc có màn hình không phủ quá kín màn hình mang đến một lợi thế: Người dùng không chạm nhầm vào phần màn hình của máy khi sử dụng. Do đó, cảm giác cầm nắm, sử dụng máy sẽ thuận tiện và không còn mong manh như 2 model cao cấp kể trên.

Người dùng có một tấm nền màn hình 6 inch độ phân giải Full HD+. Nói thật, từ khá lâu rồi tôi không còn phân biệt được màn hình Full HD so với Quad HD vì chất lượng hiển thị trên những chiếc di động ngày nay quá tốt.

Samsung A8 anh 7Thực tế, nếu đem so sánh với S8 hay Note 8, độ rực rỡ trên màn hình của A8+ không thua kém nhờ tấm nền AMOLED. Cặn kẽ mà nói, độ trong của màn hình và chi tiết không bằng nhưng đó là lý do giá bán của chúng chênh nhau cả chục triệu đồng.

Màn hình A8+ thực sự tốt với góc nhìn rộng, màu đen sâu. Đem nó ra ngoài trời, khả năng hiển thị vẫn rất ổn. Ở điều kiện bình thường, tôi chỉ để độ sáng ở mức 50% là đủ dùng.

Tỷ lệ màn hình 18,5:9 được Samsung giới thiệu đầu tiên trên chiếc S8 và giờ đây, nó gần như là chuẩn bắt buộc trên những chiếc di động hiện đại. Tỷ lệ này tạo ra những chiếc smartphone thon, dài hiển thị được nhiều nội dung hơn, cầm nắm dễ hơn với những người có bàn tay nhỏ.

Khi cầm quen những chiếc di động màn hình tỷ lệ 18:9, bạn có lẽ cũng giống tôi, sẽ thấy khá ngượng ngùng khi cầm lại điện thoại màn hình 16:9 trước đây.

Samsung A8 anh 8

T

ôi luôn nói với bạn bè rằng tôi thích thiết kế của S8 hơn Note 8 bởi chiếc Note có kiểu dáng hơi vuông vức quá, trong khi S8 và S8+ mềm mại hơn. Có vẻ như A8 và A8+ là sự tổng hòa của cả hai. Nó vuông vức hơn S8 nhưng lại mềm mại hơn so với Note 8. Góc của máy chỉ bo nhẹ, vẫn có nét cứng cáp riêng nhưng hoàn toàn không thô. Tôi cho rằng đó là sự cân bằng.

8+ vẫn dùng khung kim loại vỏ kính quen thuộc. Xét về mức độ liền mạch trong thiết kế thì model này chưa hoàn toàn làm tốt. Phần tiếp giáp giữa khung máy và mặt lưng vẫn có vết cấn nhẹ. Tuy nhiên, đây là tình trạng chung của rất nhiều những chiếc máy vỏ kính hiện nay. Tôi từng cảm thấy thất vọng vì iPhone 8, 8 Plus cũng gặp hiện tượng này.

Những chiếc di động vỏ kim loại luôn cho cảm giác liền khối hơn. Nhưng vỏ kính mới là xu hướng hiện nay bởi nó mang đến sự sang trọng, lại dễ phối màu hơn rất nhiều. Chẳng hạn, A8+ có phiên bản màu tím rất đặc biệt.

Nó cũng hơn hẳn các model cao cấp như S8 hay Note 8 nhờ đặt cảm biến vân tay ở bên dưới cụm camera, chính giữa mặt sau. Vị trí đặt này rõ ràng giúp mở khóa dễ dàng hơn. Người dùng đã phàn nàn rất nhiều khi Samsung đặt cảm biến vân tay trên sang bên trái camera trên các model cao cấp năm ngoái.

Tuy nhiên, thực tế tôi không sử dụng cảm biến này nhiều và ưu tiên nhận diện khuôn mặt hơn. Có thể, tính bảo mật của nó không cao bằng nhưng thuận tiện cho việc sử dụng hơn khá nhiều khi chỉ cần nhấc máy lên vị trí thuận lợi, màn hình đã mở. Tôi tiết kiệm thêm được một thao tác.

Samsung A8 anh 11

A8+ cầm chắc tay, cho cảm giác về một chiếc di động với độ hoàn thiện cao, mặc dù nó hơi lớn. Nếu được, tôi muốn chọn một chiếc di động kích cỡ của A8 (5,6 inch) nhưng có cấu hình của A8+. Khá ngạc nhiên là những chiếc di động hiện nay dường như không còn quá chú trọng vào độ mỏng. A8+ hơi dày (8,3 mm) cũng như nhiều smartphone đời mới khác, đều dày hơn thế hệ cũ. Với tôi, một chiếc smartphone với độ mỏng 7-7,5 mm là lý tưởng nhất.

Những bức ảnh xóa phông này khiến chủ thể trở nên nổi bật, một phần nhờ xóa phông tốt, phần khác nhờ chất lượng ảnh ấn tượng. Đây có thể là tin mừng với các “thánh selfie” khi ảnh xóa phông tiếp tục được nâng lên một tầm cao mới (trước đây đã có những máy chụp selfie xóa phông nhưng tốt như A8+ thì chưa có).

Bạn cũng có thể dễ dàng chuyển sang camera 8 megapixel để selfie góc rộng, mặc dù góc của nó chưa rộng đến 120 độ như một số smartphone của Oppo trước đây. Nhìn chung, người dùng không cần phàn nàn nhiều về khả năng chụp ảnh của sản phẩm này. Nó đem đến sự hài lòng lớn, trong nhiều điều kiện khác nhau.

Samsung A8 anh 12

M

ột trong những điểm hài lòng nhất của tôi với A8+ chính là thời lượng pin. Với nhu cầu sử dụng không quá lớn, tôi thường kết thúc một ngày với khoảng 30-40% pin còn thừa sau khi sạc đầy vào đêm hôm trước.  

Máy hỗ trợ sạc nhanh nên việc sạc trở nên bớt phiền toái hơn. So với tiêu chuẩn hiện nay, việc một chiếc di động giá hơn 10 triệu không được hỗ trợ sạc nhanh là điều không thể chấp nhận.

Một điểm khiến tôi hài lòng khác là A8+ cũng được trang bị tính năng thanh toán Samsung Pay đang rất nổi bật hiện nay. Thanh toán bằng di động, không cần thẻ hoặc tiền mặt là một thứ mới mẻ tại Việt Nam nhưng khi sử dụng quen, bạn sẽ thấy nó tiện lợi như thế nào.

Samsung A8 anh 13

Tôi rất hay quên ví tiền (đặt cả tiền mặt và thẻ) nhưng điện thoại thì không bao giờ quên. Tôi tin nhiều người cũng giống mình. A8+ giúp giải quyết vấn đề đó. Nếu chưa làm quen với hình thức này, tôi nghĩ bạn nên làm quen bởi chỉ trong vài năm nữa thôi, thanh toán di động sẽ ngập tràn mọi ngóc ngách tại Việt Nam, tôi tin vậy. Người Việt Nam luôn làm quen với các công nghệ mới rất nhanh.

Tôi không quan tâm quá nhiều đến con chip của máy nếu hiệu năng sử dụng hàng ngày của nó đủ khiến mình hài lòng. Với A8+, tôi không gặp bất cứ trở ngại nào khi sử dụng như chậm, lag, đơ máy hoặc văng app. Tôi tin là những chiếc di động 5-7 triệu hiện nay đã có hiệu năng đủ tốt nên A8+ càng không cần phải bàn.

Nếu phải đem so với các di động cao cấp, bản thân tôi thấy nó không hề chậm hơn, có chăng chỉ là là độ mượt mà kém đôi chút.

Samsung A8 anh 14


OpenAI khong con nhu xua hinh anh

OpenAI không còn như xưa

0

Khởi nghiệp với tầm nhìn về một thế giới tốt đẹp hơn nhờ AI, nhưng giờ đây OpenAI đã trở thành một phần trong guồng quay tài chính và cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghệ.

Hà Mỹ Giang

Thiết kế: Xuân Tùng

Bạn có thể quan tâm