Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh đu mạng sống trên cây cầu có nhiều người chết

Cầu phao Vồm (ở Thanh Hóa) năm nào cũng có ít nhất một nạn nhân rơi xuống sông tử nạn, nhưng vẫn được người dân thường xuyên sử dụng.

Tại Thanh Hóa, xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa) và xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) bị ngăn cách bởi dòng sông Chu. Để kết nối hai xã, năm 1977, chính quyền địa phương đã cho xây dựng chiếc cầu phao Vồm bắc qua sông.
Xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa) và xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) được ngăn cách bởi dòng sông Chu. Để kết nối hai địa bàn, năm 1977, chính quyền địa phương đã cho xây dựng chiếc cầu phao Vồm.
Cầu dài gần 200 m, rộng 2 m. Các phao nổi là hàng chục thùng phuy, nâng đỡ các thanh gỗ lỏng lẻo kết dính với nhau. Nhiều năm nay, chiếc cầu đã hư hỏng nghiêm trọng gây huy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Cầu dài gần 200 m, rộng 2 m. Các phao nổi là hàng chục thùng phuy, nâng đỡ các thanh gỗ lỏng lẻo kết dính với nhau. Nhiều năm nay, cầu đã hư hỏng nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Nhiều thanh ván gỗ trên cầu bị mục, gãy, tạo thành các lỗ thủng lớn.
Nhiều thanh ván gỗ trên cầu bị mục, gãy, tạo thành các lỗ thủng lớn.
Mới đây, chính quyền đã cho lắp đặt thêm hệ thống lan can. Nhưng chỉ qua thời gian ngắn sử dụng, hệ thống này đã rệu rã, đứt gãy.
Các cây được sử dụng để kết nối các phần cầu với nhau sơ sài, gãy khúc.
Mới đây, chính quyền đã cho lắp đặt thêm hệ thống lan can. Nhưng chỉ qua thời gian ngắn sử dụng, hệ thống này đã rệu rã, đứt gãy.
Mới đây, chính quyền đã cho lắp đặt thêm hệ thống lan can. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng, hệ thống này đã rệu rã, đứt gãy.
Các mối hàn, buộc thép hoen rỉ, dễ dàng đứt rời.
Các mối hàn, buộc thép hoen rỉ, dễ dàng đứt rời.
Thanh thép ở giữa cầu để chằng, kết nối các tấm gỗ bị bung hẳn trên mặt đường trở thành cái “bẫy” khiến người đi qua dễ dàng bị vấp ngã.
Thanh thép ở giữa cầu để kết nối các tấm gỗ bung ra trở thành cái “bẫy” khiến người đi qua bị vấp ngã.
Dẫu biết hiểm nguy luôn rình rập, nhưng hằng ngày, người dân vẫn “đánh đu” mạng sống đi qua cầu. Bởi nếu đi các con đường vòng theo bờ đê rồi qua đò sẽ bất tiện, mất thời gian.
Dù biết hiểm nguy luôn rình rập, nhưng hàng ngày, người dân vẫn “đánh đu” mạng sống đi qua cầu. Vì nếu đi các con đường vòng theo bờ đê rồi qua đò sẽ bất tiện, mất thời gian.
Theo người dân, chuyện bị trượt ngã, xe và người lao xuống sông khi đi qua chiếc cầu này thường xảy ra thường xuyên, nhất là trong những ngày mưa gió.
Theo ông Trần Văn Phúc (thôn 5, xã Thiệu Khánh), xe và người lao xuống sông xảy ra thường xuyên, nhất là trong những ngày mưa gió. "Tháng 4 vừa qua, một cặp vợ chồng ngồi trên xe máy đi qua cầu bị trượt ngã rồi lao xuống sông, nếu không có tôi cùng mọi người phát hiện, cứu kịp thời thì họ đã tử nạn", ông Phúc nói.
Bà Nguyễn Thị Thắm (xã Thiệu Hợp) cho biết, mỗi năm có ít nhất một người chết oan ở cầu phao Vồm. Gần đây nhất là trường hợp của nữ sinh Lê Thị Thúy (sinh năm 1993), sinh viên trường Cao đẳng y Thanh Hóa. Ngày 11/02/2014, Thúy đi qua cầu phao và bị trượt ngã xuống sông và bị nước cuốn trôi. Hai ngày sau, gia đình mới tìm thấy thi thể.
Bà Nguyễn Thị Thắm (xã Thiệu Hợp) cho biết, mỗi năm có ít nhất một người chết oan ở cầu phao Vồm. Gần đây nhất là trường hợp chị Lê Thị Thúy (22 tuổi), sinh viên trường Cao đẳng y Thanh Hóa. Ngày 11/02/2014, Thúy đi qua cầu phao và bị trượt ngã xuống sông, hai ngày sau gia đình mới tìm thấy thi thể.
Để tránh xảy ra thêm những vụ tai nạn đáng tiếc, cơ quan chức năng đã cho cắm bảng “Cấm đi xe đạp, xe máy trên cầu”. Nhưng người dân vẫn bất chấp nguy hiểm điều khiển phương tiện qua cầu.
Để tránh xảy ra thêm những vụ tai nạn đáng tiếc, cơ quan chức năng cho cắm bảng “Cấm đi xe đạp, xe máy trên cầu”. Nhưng người dân vẫn bất chấp nguy hiểm sử dụng.

Ông Hoàng Huy Chung, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh cho biết, cầu phao Vồm do xã Thiệu Khánh và Thiệu Hợp phối hợp quản lý. Hàng năm xã có đề nghị trích một phần nhỏ từ 70 triệu đồng thu ngân sách để tu trì, bảo dưỡng nhưng việc này còn nhiều bất cập. 

Còn ông Lê Hồng Lan, Chủ tịch UBND xã Thiệu Hợp cho hay, năm 2010, tỉnh đã có dự án làm một chiếc cầu cứng thay thế, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm