Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh bom tự sát tại nhà ga Nga, 16 người chết

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và 32 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát tại một nhà ga lớn ở Nga hôm nay.

Nhân viên cứu hỏa và nhân viên an ninh tại hiện trường vụ đánh bom ở nhà ga chính của thành phố Volgograd hôm 29/12. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời cảnh sát cho hay, vụ đánh bom xảy ra tại nhà ga chính của thành phố Volgograd vào khoảng 12h45 theo giờ địa phương. Ủy ban Điều tra liên bang Nga thông báo trên trang web của họ rằng vụ nổ đã cướp mạng 14 người tại hiện trường và khiến 34 người bị thương. Hai trong số những người bị thương qua đời khi nhân viên y tế đưa họ tới bệnh viện.

"Một tiếng nổ rất lớn vang lên. Sau đó mọi người chạy, nhưng sức ép của vụ nổ hất tung một số người về phía sau", Valentina Petrichenko, một nhân viên của nhà ga, kể.

Đài truyền hình quốc phát sóng cảnh tượng các cửa sổ tại nhà ga vỡ tan và nhiều xe cứu thương chạy tới hiện trường.

Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga thông báo rằng họ đang điều tra vụ việc. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy một phụ nữ đã đánh bom tự sát tại nhà ga. Ủy ban Điều tra liên bang Nga cũng kết luận tương tự.

Cảnh tượng bom nổ trong lối vào nhà ga trung tâm của thành phố Volgograd hôm 29/12. Video: RT

"Kẻ đánh bom đã bước tới gần máy dò kim loại ở lối vào nhà ga. Sau khi thấy một cảnh sát gần chiếc máy, cô ta tỏ ra căng thẳng rồi kích nổ quả bom", thông báo của Ủy ban Điều tra liên bang Nga nêu rõ.

Một bé gái 9 tuổi là một trong số những người bị thương. Khi tiếng nổ vang lên, mẹ của em đã dùng thân để che chắn cho con. Người mẹ đã thiệt mạng tại hiện trường. Một cảnh sát đứng gần máy dò kim loại cũng tử vong.

Sergei Bozhenov, quan chức đứng đầu vùng Volgograd, nói rằng hơn một nửa nạn nhân bị thương đang rơi vào tình trạng nguy kịch và các bác sĩ đang chạy đua với thời gian để cứu mạng sống của họ. Máy bay của Bộ Các tình trạng khẩn cấp đưa một số nạn nhân tới thủ đô Moscow để điều trị.

Đây là vụ đánh bom thứ hai tại Volgograd trong vòng hai tháng qua. Hồi tháng 10 một phụ nữ đã đánh bom tự sát trên xe bus ở thành phố khiến 6 người chết và 30 người khác bị thương. Volgograd cách Sochi gần 1.000 km. Trong kỷ nguyên Liên Xô, Volgograd mang tên Stalingrad. Hiện nay khoảng một triệu người đang sống ở đây.

Vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh Olympic mùa đông 2014 sắp diễn ra tại Sochi - nơi cách Volgograd khoảng 650 km - trong gần 6 tuần nữa. Điện Kremlin lo ngại lực lượng ly khai Hồi giáo sẽ tăng cường các vụ tấn công khủng bố để phá hoại Olympic. Hồi tháng 7, Doku Umarov, thủ lĩnh của lực lượng ly khai tại nước cộng hòa Chechnya, đã tung một đoạn video lên mạng nhằm kêu gọi các phần tử vũ trang Hồi giáo thực hiện mọi biện pháp để Olympic mùa đông 2014 không thể diễn ra tại Sochi.

Vị trí thành phố Volgograd trên bản đồ. Ảnh: AFP

Những phần tử Hồi giáo ly khai tại khu vực Bắc Caucasus của Nga thường dùng phụ nữ trong những vụ đánh bom tự sát. Giới truyền thông gọi những phụ nữ đó là "góa phụ đen", bởi họ thường là vợ của những chiến binh ly khai đã chết. Hồi tháng 3/2010, những góa phụ đen đã đánh bom tại hai nhà ga tàu điện ngầm ở thành phố Moscow khiến hơn 35 người chết. Họ cũng từng gây nên hai vụ tai nạn máy bay chở khách trong cùng một ngày tại Nga khiến hơn 90 người chết vào năm 2004. Hai phi cơ xuất phát cách nhau vài phút từ một sân bay ở thành phố Moscow.

Hà Linh

Bạn có thể quan tâm