Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau cảnh bay của Quách Phú Thành, Trịnh Y Kiện trong 'Phong Vân'

"Phong Vân: Hùng bá thiên hạ" là bộ phim có nhiều kỹ xảo, cảnh quay đẹp mắt của phim võ thuật Hong Kong cuối những năm 1990.

Bắt đầu cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, phim võ hiệp Hong Kong dần đi vào bế tắc, kém sức hút so với các dòng phim khác. Các đạo diễn võ thuật luôn tìm cách để thể loại phim này luôn giữ được sự hấp dẫn với khán giả.

The Storm Riders - Phong Vân: Hùng bá thiên hạ (1998) là bộ phim có cách làm mới của điện ảnh Hong Kong. Phim sử dụng nhiều hiệu ứng, kỹ xảo, mở đường cho phim võ hiệp phát triển.

SCMP gọi tác phẩm của đạo diễn Lưu Vĩ Cường là bộ phim siêu anh hùng phiên bản phương Đông, tương tự các dự án về siêu anh hùng của Hollywood.

Làn gió mới của phim võ hiệp

Phong Vân: Hùng bá thiên hạ dựa trên truyện tranh của nhà văn Mã Vinh Thành. Sau khi công chiếu, phim được công chúng Hong Kong đón nhận. Thời điểm ấy, sự góp mặt của hai ngôi sao nổi tiếng lúc bấy giờ là Quách Phú Thành, Trịnh Y Kiện thu hút lượng lớn khán giả trẻ.

Hiệu ứng võ công thời điểm đó không phải là điều mới mẻ. Phim kiếm hiệp Quảng Đông thời kỳ đầu đã ứng dụng kỹ thuật để các màn đấu võ trông thật hơn. Đạo diễn Từ Khắc cũng tiên phong trong việc mời các kỹ thuật viên từ Mỹ để chuẩn bị cho Tân Thục sơn kiếm hiệp (1983).

Tuy nhiên, hiệu ứng máy tính, kỹ xảo được sử dụng trong Phong Vân: Hùng bá thiên hạ vẫn là công nghệ tương đối mới vào năm 1998, hiếm thấy trong các phim Hong Kong.

Golden Harvest - đơn vị đồng sản xuất của Phong Vân: Hùng bá thiên hạ, không gọi đây là bộ phim võ thuật sử dụng hiệu ứng đặc biệt. Thay vào đó, hãng phim cho rằng dự án là bộ phim hiệu ứng đặc biệt có sử dụng chất liệu võ thuật.

Phong van: Hung ba thien ha anh 1

Phong Vân: Hùng bá thiên hạ là bộ phim võ hiệp sử dụng nhiều kỹ xảo máy tính.

Bởi, hãng đã kết hợp với Centro Digital Pictures sử dụng nhiều hiệu ứng cho phim và xem các màn kỳ ảo là trọng tâm của bộ phim.

"Với chúng tôi, The Storm Riders là cơ hội để chứng minh sức mạnh của máy tính, công nghệ hiệu quả thế nào trong các pha hành động, võ thuật", Mike Wong, giám sát hiệu ứng hình ảnh của Centro nói.

Bộ phim chuyển thể từ truyện tranh do Hoàng Văn Tuyển làm biên kịch. SCMP cho rằng phim đã được đơn giản hóa tương tự các dự án siêu anh hùng phương Tây.

Trong phim, cả hai ngôi sao Quách Phú Thành và Trịnh Y Kiện đều không được đào tạo kỹ về võ thuật. Sonny Chiba - huyền thoại võ thuật người Nhật Bản xuất hiện trong phim - cũng không được yêu cầu làm gì quá cầu kỳ.

Những cảnh nặng về hiệu ứng bao gồm sải bước trên mây, đi dưới nước thời điểm ấy được công chúng đón nhận. Bên cạnh việc sử dụng dây trong các cảnh bay, hiệu ứng kỹ thuật cũng thành công ngoài mong đợi.

Bình cũ, rượu mới

"Các đạo diễn võ thuật luôn có ý tưởng sâu sắc về phim hành động nhưng vướng vào cách tư duy cũ. Tôi đã làm theo ý mình và lên ý tưởng mọi thứ. Tôi có cuộc gặp với giám đốc võ thuật và bộ phim ra đời", đạo diễn Lưu Vĩ Cường trả lời báo chí.

Ông cũng khẳng định cố tình làm mọi thứ theo hướng khác. "Chúng tôi xem rất nhiều phim. Vì vậy phía đạo diễn hình ảnh đừng mong đưa tôi những thứ gì trước đó. Chúng tôi có thể nhận ra điều đó", đạo diễn Lưu nói thêm.

Lưu Vĩ Cường quan niệm các cảnh hành động là cảnh quay tổng thể và không nên chia chúng thành các phần nhỏ. Điều này làm biên đạo võ thuật thấy khó chịu. Tuy nhiên, đây là điều cần thiết để đưa các hiệu ứng quan trọng vào phim trong giai đoạn dựng hình, sản xuất.

Phong van: Hung ba thien ha anh 2

Phim quy tụ dàn diễn viên như Quách Phú Thành, Trịnh Y Kiện, Thư Kỳ, ngôi sao Nhật Bản Sonny Chiba.

"Phim phải phối hợp nhiều thứ, trong đó có hiệu ứng từ máy tính. Điều này đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với cách làm phim hành động ở những năm đầu", đạo diễn sinh năm 1960 khẳng định.

Nhờ cách làm của Lưu Vĩ Cường, khán giả ấn tượng với bối cảnh ngoạn mục trong phim như anh hùng chiến đấu với rồng, dùng kỹ thuật tái hiện bức tượng Lạc Sơn Đại Phật cao bằng tòa nhà 30 tầng ở Tứ Xuyên, Trung Quốc...

"Các hiệu ứng đặc biệt giúp chúng tôi kịch tính hóa chuỗi hành động và giải quyết những khó khăn mà kỹ thuật làm phim thô sơ trước đây không thể. Họ đã giúp các nhà làm phim thỏa mãn khả năng sáng tạo", Lưu Vĩ Cường nói với Post.

Phong Vân: Hùng bá thiên hạ ra mắt trong thời gian phim võ hiệp dần bước vào thời bế tắc, khán giả vẫn dõi theo và ủng hộ. Hơn hết, việc có mặt hai thần tượng nổi tiếng thời điểm ấy là Quách Phú Thành và Trịnh Y Kiện cũng là điểm sáng. Trang phục hai ngôi sao trong phim cũng mang nhiều hơi thở hiện đại.

Tượng sáp xấu thảm họa của các ngôi sao Hollywood

Những bức tượng sáp khác xa phiên bản đời thực của các nghệ sĩ thường trở thành đề tài bàn tán của người hâm mộ.

Phong cách của Mark Zuckerberg và các tỷ phú tại Thung lũng Silicon

Giới công nghệ giờ đây đã chú ý nhiều hơn đến phong cách thời trang. Nhiều người đồng ý chi số tiền lớn để mua đồ đơn giản từ các thương hiệu xa xỉ.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm