Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặng Luân tiêu tan sự nghiệp ở tuổi 30

Đặng Luân là ngôi sao sạch scandal trước khi bị kết tội trốn thuế. Đây cũng là tai tiếng đầu tiên sau nhiều năm làm nghề của nam diễn viên.

Ngày 15/3, Tân Hoa Xã đưa tin Cục thuế Thượng Hải công bố hành vi trốn thuế của Đặng Luân. Cuộc điều tra từ cơ quan chức năng cho thấy nam diễn viên đã trốn thuế và nộp thiếu thuế bằng cách khai man, thực hiện hành vi thay đổi bản chất thu nhập từ cá nhân sang doanh nghiệp để tránh đóng thuế cao.

Theo China Daily, "ngỡ ngàng, bất ngờ" là cảm xúc của khán giả khi biết tin Đặng Luân bị xử phạt trốn thuế. Trang này bình luận: "Không ngờ đến Đặng Luân cũng gian lận thuế quan".

Sina nhận định đây là scandal hiếm hoi trong sự nghiệp 10 năm của Đặng Luân, nhưng cũng là tai tiếng "chí mạng" khiến nam nghệ sĩ lâm vào cảnh đổ vỡ hình tượng, sớm kết thúc chặng đường làm nghệ thuật.

"Đặng Luân tự hủy tiền đồ của mình. Một lần sống sai, trả giá bằng cả sự nghiệp. Vết đen này không dễ dàng xóa bỏ", trang tin bình luận.

Bê bối nghiêm trọng nhất sự nghiệp

"Tôi thành thật xin lỗi và cam kết gánh vác mọi trách nhiệm. Tôi hứa sẽ làm việc chăm chỉ, cống hiến nhiều hơn", Đặng Luân thừa nhận hành vi trốn thuế và đưa ra lời xin lỗi trên trang cá nhân. Trong thông cáo báo chí, nam nghệ sĩ cho biết hối hận vì thiếu hiểu biết dẫn đến các sai phạm về vấn đề thuế.

Theo điều tra của Cục thuế Thượng Hải, Đặng Luân trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 7,38 triệu USD, và nộp thiếu các khoản thuế khác khoảng 2 triệu USD. Cơ quan chức năng cho biết nam nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm pháp lý với những hoạt động thiếu minh bạch về thuế của mình trong năm 2019 và 2020.

Đại diện Phòng thanh tra số 4 của Cục thuế Thượng Hải thông tin Đặng Luân bị điều tra cáo buộc trốn thuế vào năm 2021. Anh nhiều lần được cơ quan thuế vụ nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh sai phạm, nhưng nam nghệ sĩ không triệt để khắc phục hậu quả.

"Dấu hiệu sai phạm của Đặng Luân được phát hiện thông qua phân tích big data. Chúng tôi đã cho anh ấy cơ hội, nhưng Đặng Luân không hoàn thành 'quá trình tự sửa chữa' mà chúng tôi đề xuất. Do đó, chúng tôi phải xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật", đại diện Cục thuế Thượng Hải trả lời China Daily.

Theo Nhân Dân Nhật báo, trong quá trình thanh tra thuế, Đặng Luân tích cực hợp tác, chủ động báo cáo sai phạm và nộp trả 6,9 triệu USD tiền thuế. Sau khi xem xét, cục thuế xử phạt sao nam sinh năm 1992 số tiền 16,6 triệu USD.

Theo Sina, vụ việc hiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình tượng của Đặng Luân. Chỉ sau 30 phút vướng bê bối thuế quan nhạy cảm, sự nghiệp của anh chịu đòn giáng nặng nề.

Đài truyền hình trung ương CCTV và hàng loạt kênh thông tin hàng đầu Trung Quốc lên án việc làm trái pháp luật của Đặng Luân. Các tài khoản mạng xã hội liên quan đến nam diễn viên đều bị xóa bỏ. Anh bị các nhãn hàng như Viomo, Yunmi Jiujiuya, Gucci hủy hợp đồng hoặc ẩn bài đăng hợp tác.

QQ cho biết ảnh hưởng tiêu cực của vụ việc còn kéo dài với Đặng Luân trong những ngày tới. Sự sụp đổ của anh kéo theo nhiều hệ lụy khi các chương trình có nam nghệ sĩ tham gia bị tạm gỡ để chỉnh sửa, xóa cảnh quay hay phim không thể ra mắt. Theo iFeng, Đặng Luân có khả năng phải trả một khoản tiền phạt, bồi thường hợp đồng lớn cho nhà sản xuất phim, show truyền hình và các nhãn hàng anh làm đại diện.

Tại Trung Quốc, việc nghệ sĩ trốn thuế là lỗi lầm nghiêm trọng, bị xếp vào nhóm vi phạm đạo đức và pháp luật. Ngôi sao có hành vi này đều bị cấm sóng, tẩy chay khỏi giới nghệ thuật.

Từng là "trai ngoan" của showbiz Trung Quốc

Theo Sina, khác với nhiều tài tử "lắm tài nhiều tật" ở showbiz Hoa ngữ, Đặng Luân giữ bản thân tránh xa điều tiếng trong suốt 10 năm hoạt động nghệ thuật. Nhờ ngoại hình điển trai, sự nghiệp thành công và đời tư sạch thị phi, Đặng Luân từng được xem là ngôi sao có "nhân phẩm vàng" hay "nam thần quốc dân" ở ngành giải trí xứ tỷ dân.

Sự nghiệp nghệ thuật của Đặng Luân bắt đầu từ năm 2012 với vai diễn đầu tay trong tác phẩm Không phải sương, chẳng phải hoa do nữ văn sĩ Quỳnh Dao làm biên kịch. Trong những năm gần đây, nam diễn viên được yêu thích với các phim như Hương mật tựa khói sương, Nghìn lẻ một đêm, Sở Kiều truyện, Bởi vì được gặp em, Người bạn tuyệt vời của tôi.

Tờ Sohu nhận định Đặng Luân là gương mặt tài tử hàng đầu xứ tỷ dân trước khi scandal nổ ra. Năm 2019, anh lần đầu tiên được Forbes Trung Quốc liệt kê vào danh sách 30 under 30 (nhân vật ấn tượng dưới 30 tuổi) trong lĩnh vực giải trí.

Sau khi Sở Kiều truyện Hương mật tựa khói sương gây tiếng vang lớn, nam diễn viên được mời làm người mẫu quảng cáo cho 17 thương hiệu bao gồm quần áo, thực phẩm, làm đẹp, công nghệ và nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nam diễn viên 30 tuổi nhiều lần được mời làm người mẫu trang bìa các tạp chí thời trang danh tiếng như Cosmopolitan, Harper's Bazaar, Vogue... Ngôi sao 9X cũng nhận nhiều lời mời đóng phim mới, cạnh các minh tinh hạng A như Angelababy, Triệu Lệ Dĩnh, Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử, Nghê Ni.

Không chỉ hoạt động sôi nổi ở lĩnh vực phim ảnh và thời trang, Đặng Luân còn tích cực tham gia show truyền hình như Làm mới Cố Cung, Trốn khỏi mật thất, Minh tinh trinh thám, Bố ơi mình đi đâu thế. Nhiều năm qua, anh thành công gây dựng danh tiếng với hình tượng "trai ngoan".

Tờ QQ từng có bài viết với tiêu đề: "Đặng Luân, nam nghệ sĩ được nhà sản xuất và quảng cáo yêu thích". Theo trang tin, Đặng Luân được khán giả ở nhiều độ tuổi yêu mến bởi hình tượng thân thiện, điềm đạm và đời tư không điều tiếng. Hình ảnh sạch giúp anh trở thành lựa chọn an toàn cho giới nghệ thuật Trung Quốc.

Tuy nhiên, từ diễn viên có tương lai sáng, Đặng Luân hiện vấp phải sự tẩy chay từ dư luận. Ngôi sao Âm Dương Sư: Tình Nhã tập đang đối mặt với cảnh tiêu tan sự nghiệp ở tuổi 30 vì bê bối trốn thuế.

Đặng Luân bị phạt 16,6 triệu USD vì trốn thuế

Đặng Luân bị cưỡng chế nộp phạt 16,6 triệu USD vì trốn thuế. Nam diễn viên "Hương mật tựa khói sương" bị nhãn hàng quay lưng sau scandal.

Phạm Băng Băng tìm cơ hội ở Hàn Quốc

Phạm Băng Băng tận dụng thời gian làm việc ở Hàn Quốc để tiếp xúc với đồng nghiệp cũ. Cô cho thấy tham vọng tấn công thị trường giải trí xứ kim chi.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm