Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đăng ký xe sẽ làm bằng chất liệu nhựa, có mã QR?

Cục CSGT có trách nhiệm lập dự án, hoàn thiện chương trình, in chứng nhận đăng ký xe bằng chất liệu nhựa có mã vạch QR ... để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự thảo lần 2 Thông tư quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm 9 chương, 37 điều vừa được Bộ Công an ban hành để lấy ý kiến.

Theo đó, chương trình quản lý đăng ký ôtô, xe máy do Bộ Công an thống nhất xây dựng và phê duyệt. Công an các cấp thực hiện nghiệp vụ đăng ký xe trên chương trình này. Nghiêm cấm sử dụng chương trình phần mềm không được phép trong công tác đăng ký xe.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư chỉ rõ Cục CSGT có trách nhiệm lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý xe, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung, in chứng nhận đăng ký xe bằng chất liệu nhựa có mã vạch QR.

Cap dang ky xe bang nhua PET anh 1
Đăng ký ôtô, xe máy đang được làm bằng giấy bìa. Ảnh: Hồng Đăng.

Sau khi trình cấp có thẩm quyền, Cục CSGT chuyển giao các thiết bị và chương trình đã được duyệt cho công an địa phương thực hiện.

Thông tư này áp dụng với các loại phương tiện giao thông, gồm: Ôtô; máy kéo; rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ôtô, máy kéo; môtô 2 bánh; môtô 3 bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện); xe máy chuyên dùng của công an sử dụng vào mục đích an ninh.

Dự thảo lần 2 cũng quy định việc cấp mới, đổi lại giấy đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên, di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thì thời gian hoàn thành thủ tục không quá 2 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trường hợp cấp lại giấy đăng ký xe bị mất thì thời gian cấp lại là 30 ngày. Còn nếu đăng ký tạm thời thì cấp giấy đăng ký và biển số xe tạm thời trong ngày.

Thông tư này cũng hướng dẫn các thủ tục đăng ký, cấp biển số xe đối với chủ xe là người Việt Nam hay người nước ngoài; chủ xe thuộc lực lượng vũ trang hoặc đang định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc trong nước.

Ngoài ra, dự thảo còn hướng dẫn thủ tục sang tên, di chuyển, cho, tặng, đổi, cấp lại đăng ký, biển số xe giữa các tỉnh với nhau hoặc cấp lại đăng ký, biển số đã bị mất.

Từ trước đến nay, giấy chứng nhận đăng ký xe vẫn được làm bằng giấy bìa. Còn với bằng lái xe, Thông tư 58 của Bộ GTVT quy định GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình: GPLX ôtô và xe hạng A4 phải trước ngày 31/12/2017; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020.

Tuy nhiên sau đó, Bộ GTVT ban hành Thông tư 12 thay thế Thông tư 58 quy định việc đổi giấy phép lái xe từ giấy bìa sang vật liệu PET chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc.

Sẽ xử phạt giao thông từ hình ảnh dân cung cấp

Hình ảnh do người dân quay, chụp sẽ là một trong những nguồn thông tin để lực lượng CSGT xử phạt các vi phạm trật tự an toàn giao thông.


Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm