Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đăng ký kỷ lục, WorldKings có thật sự là tổ chức uy tín?

Được thành lập năm 2015, WorldKings từng đề nghị tỉnh Quảng Bình chi 200 triệu đồng để đưa hang Sơn Đoòng vào danh sách 100 điểm đến hàng đầu thế giới.

Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) vừa trao bằng chứng nhận kỷ lục độc bản thế giới cho cuốn sử thi "Hoa Lư thi tập" của Giáo sư, Viện sĩ Hoàng Quang Thuận tại Hoàng thành Thăng Long, sáng 5/5. Lễ đón bằng chứng nhận kỷ lục được nhiều cơ quan báo chí đưa tin. Nhưng tổ chức này có thật sự uy tín thì vẫn là dấu hỏi. 

Liên minh Kỷ lục Thế giới là gì?

Theo lời tự giới thiệu trên trang web WorldKings.org, Liên minh Kỷ lục Thế giới được thành lập năm 2015 với 9 tổ chức ban đầu là Kỷ lục châu Á, Đại học Kỷ lục Thế giới, Học viện Khoa học sáng tạo Thế giới, Kỷ lục Indochina, Kỷ lục ASEAN, Kỷ lục Ấn Độ, Kỷ lục Việt Nam, Kỷ lục Campuchia và Kỷ lục Lào.

Ky luc The gioi anh 1
Một trong những kỷ lục mà

WorldKings chứng thực. Ảnh: WorldKings.org

Tính tới tháng 5/2016, WorldKings mới có khoảng trên dưới 1 năm tuổi đời. Trong tương lai, tổ chức này muốn kết nạp thêm thành viên để mở rộng quy mô. Ấn bản thường niên đầu tiên của WorldKings được xuất bản trong năm 2015, giới thiệu về những kỷ lục thế giới mới nhất trên hành tinh.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin, WorldKings còn muốn tôn vinh những giá trị của kỷ lục hay truyền cảm hứng cho cộng đồng bằng những kỷ lục thế giới. Trụ sở chính của tổ chức này đặt tại New Delhi, Ấn Độ trong khi Văn phòng Đại diện châu Á nằm tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Để có cái nhìn khách quan hơn về WorldKings, hãy xem thế giới nói gì về nó. Khi tra cụm từ “WorldKings” trên trang tìm kiếm phổ dụng nhất thế giới Google, những kết quả chủ yếu là của tổ chức này tự giới thiệu về mình và phiên bản tiếng Anh của các báo, trang tin Việt Nam viết về WorldKings. Có rất ít thông tin từ các bên thứ ba đánh giá về WorldKings. Tổng số kết quả cho từ "WorldKings" là 31.800.

So sánh với Sách kỷ lục thế giới Guinness, cụm từ này cho 13.800.000 kết quả trong 0,52 giây. Sách kỷ lục Guinness được xuất bản lần đầu năm 1955 và ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, cụm từ Kỷ lục Guinness được khá nhiều người biết tới. Nhiều tờ báo uy tín trong nước và quốc tế liên tiếp có những bài viết về Kỷ lục Guinness.

Đòi tiền để xác lập kỷ lục

Theo nguồn tin của báo điện tử Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/4 vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã tuyên bố không gửi hồ sơ và nộp 200 triệu theo yêu cầu của WorldKings nhằm giúp Sơn Đoòng nhận thêm kỷ lục. Trước đó, Tổ chức kỷ lục Việt Nam có gửi email cho Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng về việc hướng dẫn làm hồ sơ và bảng dự trù kinh phí 200 triệu đồng để WorldKings đưa hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng vào top 100 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh.

WorldKings đòi số tiền 200 triệu để chi cho các khoản như phí xác lập kỷ lục thế giới và phí họp báo cũng như tiền mua vé máy bay cho đại diện của WorldKings từ Ấn Độ sang Việt Nam và vé nội địa để họ và đại diện của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vào Quảng Bình trao giấy chứng nhận.

Trong công văn gửi UBND tỉnh Quảng Bình, ông Hoàng Hải Vân, Phó Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, khẳng định, hang Sơn Đoòng đã được nhiều tạp chí quốc tế xếp vào Top 5, Top 8, Top 10, Top 25 điểm du lịch nổi tiếng thế giới, đặc biệt đã được Tổ chức Guinness thế giới công nhận là Hang động lớn nhất vào năm 2013. Tỉnh không nhất thiết phải nộp hồ sơ cho WorldKings.

Ngoài công nhận của Tổ chức Guinness, nhiều tờ báo uy tín của Mỹ và thế giới đều có những nhận định tuyệt vời dành cho Sơn Đoòng. Những tờ báo, trang tin uy tín như New York Times, tạp chí khoa học Smithsonian, chuyên trang du lịch Smarter Travel, trang Huffington Post đều đánh giá Sơn Đoòng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh. Khác với đòi hỏi của Worldkings, những việc đánh giá này hoàn toàn miễn phí.

Những kỷ lục độc nhất vô nhị trong sách Guinness 2016

Người đàn ông có bàn chân to gần bằng em bé, cặp vợ chồng cao nhất thế giới, chiếc bút bi nặng hơn 37 kg... là những kỷ lục có một không hai trong sách Guinness Thế giới 2016.

Trao chứng nhận kỷ lục thế giới cho sử thi 'Hoa Lư thi tập'

Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) vừa trao bằng chứng nhận kỷ lục độc bản thế giới cho cuốn sử thi "Hoa Lư thi tập" tại Hoàng thành Thăng Long, sáng 5/5.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm