Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dâng hổ thật, đánh hổ giả ở Hà Nội

Sau cuộc chiến ác liệt với đoàn thợ săn hổ bị thương chạy ra ngoài nhưng khi đến cổng đá cửa đình thì bị sập bẫy. Đây là một nghi lễ tại hội làng La Cả (Hà Nội).

Đầu và da một con hổ thật được đặt trên kiệu trong lễ hội làng La Cả, huyện Hoài Đức (nay là quận Hà Đông). Dân làng cho biết, đã duy trì được truyền thống này 120 năm nay vào mỗi dịp mùng 7 đến 11 tháng giêng âm lịch.
Đây là nghi lễ dâng tế người có công giết hổ và được tôn làm Thành hoàng làng năm xưa. 16 trai làng được tuyển chọn để khênh kiệu vào đình.
Nổi bật nhất lễ hội là màn đánh hổ. Đoàn thợ săn cùng cung tên, giáo mác và trống chiêng đi bắt tại một cánh rừng giả định giữa sân đình.
Trong tiếng chim kêu vượn hú, các quan viên cầm côn múa nhử hổ.
Xung quanh chiêng, trống, thanh la, đuốc sáng trên tay vây dần chú hổ.
Đây là loài hổ lang mép vàng, do một nam thanh niên thủ vai. Trong ít phút, hổ đã bị các thợ săn cho sa bẫy và thu phục.
Ngoài ra con có tiết mục rước Kiệu ông, Kiệu bà có trang trí bộ da hổ thật, tưởng nhớ chiến công của thần lúc sinh thời. Kiệu được 16 trai làng khiêng và 16 người phụ tá.

Theo truyền thuyết và bản thần phả sao lại, vào vào thời Hùng Vương thứ 17 vùng đất rộng lớn từ chân núi Tản Viên xuống đồng bằng bị hàng ngàn thú dữ kéo về hoành hành, gây thiệt hại lớn cho người, mùa màng và gia súc. Vua Hùng cho sứ giả đi tìm người tài về diệt trừ thú dữ cứu dân. 

Thời đó, có Dương Cảnh Công là người làng La Cả lên kinh đô xin vua được thống lĩnh quân tướng đi diệt ác thú. Ông đã tập hợp trai tráng khắp nơi, sắm vũ khí, làm hầm bẫy và tổ chức các cuộc săn lùng. Từng bầy thú dữ lần lượt bị tiêu diệt trong đó có con hổ lang vàng mép bị sa bẫy tại làng La. Dân làng giết thịt ăn mừng, xương hổ chôn thành gò đống, gọi là đống hùm trên đường từ đình về quán của làng hiện nay. 

Bộ da hổ được giữ nguyên để dâng lên Dương Cảnh Công, ông được dân làng tôn làm Thành hoàng. Nhớ ơn ông, vào mỗi dịp 7 tháng giêng hàng năm dân làng La lại tổ chức lễ hội đánh hổ. 

Lê Bích

Bạn có thể quan tâm