Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Dân chủ đòi phạt TT Trump 25.000 USD/ngày vì tội coi thường

Đảng Dân chủ tính đến vũ khí mới cho các cuộc điều tra nhắm vào Tổng thống Trump và các cố vấn: phạt tiền họ vì tội "coi thường" Quốc hội, dựa theo một quy định cũ.

“Chúng ta có thể phạt tiền những người không hợp tác”, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện nói với Axios. “Có thể phạt 25.000 USD mỗi ngày cho đến khi họ hợp tác... Chúng tôi đang tìm hiểu về luật và các tiền lệ để có cơ sở pháp lý”.

Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã cáo buộc Tổng thống Trump và chính quyền bất hợp tác với ít nhất sáu cuộc điều tra về ông, gia đình ông cũng như xung đột lợi ích giữa việc kinh doanh và làm tổng thống.

Trong các cuộc điều tra của mình, Quốc hội Mỹ có quyền ra lệnh giao nộp bằng chứng, tài liệu, và phạt những ai chậm trễ cung cấp tài liệu vì tội “coi thường” Quốc hội. Nhưng phạt bằng cách nào là điều không dễ dàng, theo Reuters.

dang dan chu phat tien ong trump anh 1
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ William Barr mới bị kết tội “coi thường” Ủy ban Tư pháp Hạ viện vì từ chối cung cấp phiên bản đầy đủ của báo cáo Mueller. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bước tiếp theo sẽ được xem xét bởi toàn bộ Hạ viện. Ảnh: AP.

Quốc hội có thể yêu cầu công tố viên liên bang kiện ra tòa, nhưng các chuyên gia pháp lý nghi ngờ biện pháp này vì công tố viên làm việc dưới Bộ Tư pháp, cơ quan do ông Trump bổ nhiệm lãnh đạo.

Quốc hội có thể tự kiện ra tòa, nhưng sẽ tốn thời gian. Ngoài ra, Quốc hội có thể luận tội tổng thống để tạo thêm sức nặng cho cuộc điều tra. Nhưng đảng Dân chủ không hề muốn đi theo biện pháp gây nhiều hệ lụy chính trị này.

Thay vào đó, họ đang tìm hiểu khả năng sử dụng một quyền lực trong tay Quốc hội, mà không phải qua tòa án, có tên “quyền kết tội coi thường” (inherent contempt), vốn không được áp dụng từ thập niên 1930.

Theo quy định này, viên chức đặc trách duy trì trật tự của Hạ viện (sergeant-at-arms) có thể bắt giữ người coi thường Quốc hội bất cứ lúc nào. Người vi phạm cũng có thể bị phạt tiền.

Chưa rõ việc xử phạt sẽ diễn ra như thế nào. Các chuyên gia pháp lý nói việc phạt tiền là có thể, nhưng sẽ đòi hỏi Quốc hội thông qua một luật để “kích hoạt” quy định này.

Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ chống lại các lệnh yêu cầu tài liệu từ Quốc hội và chỉ đạo các quan chức làm tương tự. Ngày 10/5, Ủy ban Tư pháp Hạ viện một lần nữa ra lệnh yêu cầu tài liệu tới cựu cố vấn pháp lý Nhà trắng Don McGahn, triệu tập ông ra trước Quốc hội ngày 21/5 hoặc sẽ phạt ông vì tội “coi thường”, theo Fox News.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ bị buộc tội coi thường Quốc hội

Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã bỏ phiếu buộc tội Bộ trưởng Tư pháp William Barr khinh nhờn Quốc hội, leo thang cuộc chiến pháp lý về báo cáo Mueller với Nhà Trắng.

Tỷ lệ người Mỹ ủng hộ luận tội TT Trump tăng mạnh

Kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy số người Mỹ ủng hộ luận tội Tổng thống Donald Trump đã tăng 5 điểm phần trăm lên 45% kể từ giữa tháng 4.

Trọng Thuấn

(theo Reuters)

Bạn có thể quan tâm